‘ซิโก้’บุคคลแห่งปี :

‘ซิโก้’บุคคลแห่งปี :

ทุกวงการต้องเรียนรู้ทีมเวิร์ค โค้ช และกองเชียร์!

กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ The Nation เลือก เกียรติศักดิ์ ซิโก้ เสนาเมืองเป็น บุคคลแห่งปี 2015” เพราะเขานำความสุขมาให้คนไทย ในการทำหน้าที่หัวหน้าครูผู้ฝึกสอน ฟุตบอลทีมชาติไทยได้อย่างดีเยี่ยม จนได้เป็นเบอร์หนึ่งของอาเซียน

ผมเห็นข่าวหน้าหนึ่งของเดอะเนชั่น เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ก็รู้สึกมีความสุขขึ้นบัดดล เพราะหากจะให้เสนอว่าใครควรจะเป็น “บุคคลแห่งปี” ของปีที่กำลังจะหมดไป จะเป็นเรื่องยากเย็นมาก

เพราะ 2015 เป็นปีสีสันดราม่ามากมาย ทั้งเรื่องเครียด เรื่องสนุก เรื่องดราม่า และเรื่องอันควรจะเป็นบทเรียน

จะให้เลือกใครหรืออะไรที่จะสะท้อนถึงความเป็นไปของปีนี้ ก็จะเป็นเรื่องลำบากลำบน และไม่ว่าคุณเลือกใครก็จะมีคนเห็นพ้องและคัดค้านกันเป็นทิวแถว โดยเฉพาะในสภาพสังคมที่ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลเป็นตัวตัดสิน

คณะ บก.เนชั่น ก็คงจะเจอปัญหานี้ในกระบวนการคัดเลือก Man of the Year ประจำปี

เมื่อตัดสินได้ว่าใครที่ควรจะได้เป็นคนที่สร้างความโดดเด่นในแง่ข่าวสารทั้งปี ก็คงมองไปที่ “ตัวแปรแห่งความรู้สึก” สำหรับคนไทย

หน้าของคุณ ซิโก้ก็คงลอยมาให้เห็นชัดเจนว่า เขาคือคนที่สร้างความประทับใจ ด้วยการทำในสิ่งที่คนไทยจำนวนไม่น้อย ไม่เคยเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ นั่นคือการทำให้ทีมฟุตบอลไทยไต่อันดับขึ้นมาเป็นที่หนึ่งของอาเซียน

ถึงขั้นที่จุดประกายว่าอีกไม่นาน หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ทีมฟุตบอลไทยอาจได้เข้าไปสู่ระดับเอเชียและถึงระดับโลกได้

ที่เคยถูกมองว่าเป็น Mission Impossible เพราะไม่กล้าคิดกล้าฝันก็พลันเปลี่ยนเป็น Mission Possible เพราะการปลุกเร้าความฮึกเหิมผสมกับการฝึกปรืออย่างมีวินัย และการทำงานเป็นทีมอย่างที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน “ซิโก้” จึงสามารถสร้างปรากฏการณ์ที่คิดไม่ถึงให้กับประเทศไทย

ผลจาก “Kiatisak Effect” หรือ พลังต่อเนื่องจากซิโก้นี้ควรจะผลักดันให้เกิดความมุ่งมั่นของคนไทย ในการก้าวเข้าสู่ความเป็น ประชาคมอาเซียนในทุกมิติด้วยการสร้างความพร้อมในด้านต่าง ๆ เหมือนกับการสร้างทีมชาติฟุตบอลไทย

อย่าลืมบอกกล่าวกับเพื่อนร่วมชาติทั้งหลายว่า การก่อเกิดของ “ประชาคมอาเซียน” หรือ Asean Community นั้นมี 3 เสาหลักด้วยกัน มิได้มีเพียง AEC หรือ (Asean Economic Community) อย่างที่เข้าใจกันทั่วไปเท่านั้น

สามเสาหลักมี

1. ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (Asean Political-Security Community หรือ APSC)

2. ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community หรือ AEC) และ

3. ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (Asean Social-Cultural Community หรือ ASCC)

ที่เป็นข่าวบ่อย ๆ คือ AEC เพราะมีเส้นตายว่าจะเริ่มอย่างเป็นทางการวันพรุ่งนี้ 31 ธันวาคม 2015 อันหมายถึงการปรับระบบภาษีและศุลกากร เพื่อก้าวเข้าสู่การหลอมรวมเป็นเศรษฐกิจเดียวกันทั้ง 10 ประเทศ เพื่อประโยชน์ร่วมกัน ขณะที่กิจกรรมของอีกสองเสาหลักก็ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่เป็นข่าวคราวเท่ากับการสร้างประชาคมด้านเศรษฐกิจก็ตาม

ผมเห็น “ซิโก้” สร้างทีมฟุตบอลเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน ด้วยความมุมานะอุตสาหะ ฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการมาหลายปีได้สำเร็จ ก็ทำให้เชื่อว่าผู้นำภาครัฐและเอกชนของเรา ก็ควรจะร่วมมือร่วมใจกันสร้างเศรษฐกิจไทย ให้ขยับไปอยู่แถวหน้าของอาเซียนได้

เคล็ดลับไม่ได้ต่างกันมากนัก... งานจะใหญ่แค่ไหนสุดท้ายก็อยู่ที่ Team work, โค้ช, และกองเชียร์!