สปาไทย สวรรค์แห่งการพักผ่อนของนักท่องเที่ยวจีน

สปาไทย สวรรค์แห่งการพักผ่อนของนักท่องเที่ยวจีน

หากถามคนจีนว่า ส่วนใหญ่มาเที่ยวเมืองไทยอยากทำอะไรมากที่สุด

คำตอบที่ได้คือ กินอาหารไทยและผลไม้ไทย ชอปปิง เที่ยววัด เล่นน้ำทะเล ไปตลาดน้ำ และไปนวดตัวนวดเท้า ฯลฯ และสิ่งหนึ่งที่ชาวจีนชื่นชอบมากเป็นพิเศษและติด Top 10 "ที่สุดในประเทศไทย" คือ สปา แต่ผู้ประกอบการไทยยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์สปามากนัก

คนจีนยกย่องให้เมืองไทยเป็นสวรรค์สำหรับคนรักสปา สปาไทยที่มีชื่อเสียงในสายตาคนจีน เช่น ชีวาศรม (Health Spa แห่งหัวหินที่ชาวจีนชื่นชอบ) The Dheva Spa (โรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ สปามนต์เมืองเหนือ สถาปัตยกรรมล้านนาศตวรรษ 13 ที่ถูกใจชาวจีน) Banyan Tree (จังหวัดภูเก็ต Resort & Spa คุณภาพดี) และ Let 's Relax (จังหวัดภูเก็ต สปาไทยที่ดีที่สุด) ทั้งนี้ เป็นข้อมูลจากผลโหวตของนักท่องเที่ยวจีนที่เคยเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยผ่านเว็บไซต์ tatnews ประจำปี 2558

นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบสปาไทย ด้วยเหตุผลสามประการ ที่สปาจีนยังเข้าไม่ถึง ก็คือ

ประการแรก สไตล์การตกแต่งและบรรยากาศของสถานที่ สปาไทยไม่ได้อยู่ในตึกที่มีแค่เพียงแสงตะเกียงอบอุ่น กับเพลงบรรเลงอ่อนโยน แต่ร่มรื่นด้วยต้นไม้ และอยู่ในบริเวณที่มีภูมิทัศน์ธรรมชาติอย่างแท้จริง เปิดโล่งเห็นวิวธรรมชาติทุกมุมมอง สงบเงียบ ไม่มีตึกสูงให้น่ารำคาญใจ สปาไทยบางแห่งมีกลิ่นอายทะเลผสมกับเสียงคลื่น บางแห่งสร้างบรรยากาศให้อยู่ในขุนเขาลำเนาไพร ท่ามกลางธรรมชาติของป่าฝนเขตร้อน หรือท้องทุ่งนา ได้ยินเสียงน้ำไหล เสียงนกร้อง ถือเป็นสวรรค์แห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง

สอง ครบรส สปาไทยไปที่เดียวได้ครบทั้งรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส และความพึงพอใจ ไม่ว่าจะเป็นความหอมสดชื่นจากสมุนไพรไทย ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมไทย การไหว้และการต้อนรับที่เป็นมิตร ความงดงามของรอยยิ้มที่ออกมาจากภายใน พอทำสปาเสร็จก็สบายใจและกาย นอกจากนี้ ยังมีช้างแกะสลัก พระพุทธรูป เครื่องเงิน ผ้าม่าน แจกัน เทียน ซึ่งล้วนเป็นของตกแต่งที่แสดงวิถีความเป็นไทย สิ่งเหล่านี้ ประกอบกันเป็นบรรยากาศที่งดงาม ให้ความรู้สึกถึงความเรียบง่ายและสงบสุข

สาม ความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์และการดูแลเอาใจใส่ ผลิตภัณฑ์สปาส่วนใหญ่ของไทย ล้วนทำมาจากพืชสมุนไพรและดอกไม้นานาพันธุ์ ซึ่งชาวจีนนิยมใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติอยู่แล้ว เพราะอ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิว สปาไทยไม่ได้เป็นเพียงแค่การนวดให้หายเมื่อย หากแต่เป็นประสบการณ์อันน่าจดจำ ที่ได้จากการดูแลปรนนิบัติประดุจเป็นเจ้าหญิงหรือเจ้าชาย ความเงียบ ความงาม ความเนิบช้า สัมผัสอันผ่อนคลายและนุ่มนวล เสมือนได้ก้าวเข้าสู่อีกโลก ละทิ้งความวุ่นวายและภาระต่างๆ ไว้ภายหลัง สปาไทยจึงเป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้าชาวจีน

จากการที่เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ส่งผลให้คนจีนมีรายได้สูงขึ้น เริ่มมีวิถีชีวิตและทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ใส่ใจในคุณภาพของสินค้าและบริการ มากกว่าราคาหรือปริมาณ มีต้องการความหรูหราเสริมฐานะให้ดูดีมีระดับ โดยเฉพาะกระแสการดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารที่ปลอดสารพิษ และการฃงทุนด้านรูปร่างหน้าตาและผิวพรรณให้ดูดี ดังนั้น ธุรกิจเสริมความงามจึงได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะสปาไทยที่มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และสามารถสนองทุกความต้องการของคนจีนในปัจจุบัน

ยิ่งไปกว่านั้น จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่คาดว่าจะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในปี 2558 มีจำนวนมากกว่า 6 ล้านคน และประมาณร้อยละ 7 เป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง (กลุ่มคนที่มีรายได้ต่อเดือนมากกว่า 100,000 บาท และมีการใช้จ่ายระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปประมาณ 3 เท่า) แล้วจะทำอย่างไรเพื่อให้นักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักเหล่านี้ “หยุดเวลา” แห่งการพักผ่อนไว้กับสปาไทย

อันที่จริงลูกค้ากลุ่มนี้ยินดีจ่าย แม้ว่าราคาจะแพงเพื่อแลกกับบริการที่ดีที่สุด แต่โดยธรรมชาติของนักท่องเที่ยวชาวจีน ต้องการสินค้าและบริการที่ “สมราคา” และ “คุ้มค่าที่สุด” และส่วนใหญ่ยังชอบการต่อรอง ดังนั้น จึงควรมีแพคเกจแบบหรูๆ ให้เลือกหลากหลายราคามากขึ้น

มีพนักงานที่พูดภาษาจีนได้คอยอธิบายรายละเอียดให้ลูกค้า ก็จะสร้างความประทับใจและสร้างทัศนคติที่ดีต่อสปาไทยได้มากยิ่งขึ้น มีการให้บริการที่ประณีตและพิถีพิถันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าจดจำภาพลักษณ์ที่ดีต่อการบริการ จะได้แชทบอกต่อ เพราะนักท่องเที่ยวชาวจีนมีพฤติกรรมที่ชอบแชร์ข้อมูล อัปเดตเรื่องราวให้คนอื่นได้รู้ และชอบเกาะกระแสนิยม ถือเป็นการประชาสัมพันธ์สปาไทยแบบไม่มีค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

แม้สปาไทยจะเป็นชื่นชอบของชาวจีน แต่เราก็ควรปรับตัวให้รับกับตลาดผู้บริโภคจีน ให้บริการหลากหลายนะดับที่ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ เช่น สปาสำหรับผู้ชาย เพราะปัจจุบันในประเทศจีนมีการเปิดสปาสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะมากขึ้น ตลาดครอบครัวรวมถึงเด็ก ฮ่องเต้น้อยและองค์หญิงน้อยจะได้ใช้บริการสปาไทย เช่นเดียวกับคุณพ่อคุณแม่ ตลาดวัยรุ่น ปัจจุบันชาวจีนที่เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ เป็นกลุ่มผู้ที่อายุต่ำกว่า 35 ปี มากถึงร้อยละ 67 ก ลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบความแตกต่างและชอบทดลอง พร้อมที่จะจ่ายเพื่อรับบริการแบบหรูหราขอเพียงให้ถูกใจ อย่างเช่นสปาช็อคโกแลต สปาไวน์แดง สปาเบียร์ในต่างประเทศ สปาไทยคงต้องลองคิดสูตรใหม่ๆ กันดู เพื่อให้ถูกใจวัยรุ่นจีนที่มีฐานะ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจีนคุณภาพอย่างแท้จริง