พะยูงข้ามแดน

พะยูงข้ามแดน

"ข่าวดีสำหรับโรงเลื่อย ผู้ผลิตไม้แปรรูป ทางบริษัทได้รับสัมปทาน จากทางการลาวถูกต้องตามกฎหมาย

มีเอกสารครบถ้วน สามารถตรวจสอบได้ มีไม้หลายชนิดเช่น ไม้พะยูง มะค่า ประดู่ ยาง และไม้รวมทุกชนิด สามารถเปิด L/C ส่งออกทางเวียดนาม หรือผ่านไทย ทางแหลมฉบังได้เลย ไม้มีปริมาณมหาศาล สนใจสามารถมาดูเอกสารได้ที่เวียงจัน หรือสถานที่จริงได้ สามารถติดต่อได้ที่คุณ "อ." เบอร์โทร 009856205544xxxxx รับรองไม่มีหลอกลวงครับ ของมีจริงครับ" รับออร์เดอร์ไม้จากลาว http://www.taradlao.com/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&WBntype=1&No=1390248, 2558 (27 มกราคม 2558)

ในกระทู้เดียวกันบอกด้วยว่า "ขออนุญาตครับ ผมไม่ใช่พ่อค้าไม้ แต่ผมมีสินค้าเป็นไม้พะยูง 335 cbm อยู่ที่ลาว เสียภาษีแล้ว แต่ขอบอกว่าการที่จะส่งออกอย่างถูกต้อง 100% ไม่มีหรอกครับ มีแต่ผิดมากหรือผิดน้อย สำหรับไม้ตัวนี้ และท่านใดที่คิดว่าการซื้อขายสินค้าตัวนี้ในลาวจะต้องเป็นแบบ international payment ขอบอกครับไม่มีทางครับ ต้องเงินถึง ใจถึงเท่านั้นครับ บอกเลยครับว่ายาก แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ครับ ท่านใดสนใจ(จริง) ผมยินดีที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม ทางemail force_up2000@hotmail.com

กระทู้เดียวกันนี้ ยังมีเรื่องเล่า จากพญามอดไม้ ว่า "เป็นที่ทราบกันครับคนที่ทำไม้ส่วนใหญ่ก็ไม่พ้นผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีอิทธิฤทธิ์ ใครจะมีเส้นแบบไหน แต่ที่แน่ๆ การซื้อขายไม้พะยูงต้องใจถึงบวกกับเหลือเยอะ เพราะมีความเสี่ยงแน่นอนอาจจะไม่ได้ของ หรือถูกจับ แต่กรณีที่ไม่ได้ของนั้นมันก็มีหลายสาเหตุเช่น ถูกจับ/ถูกตาม/หรือถูกหัก(ฆ่า)...

...ในวงการไม้ที่ติดต่อผ่านนายหน้าเป็นส่วนใหญ่ ต้องขอดูไม้ก่อน จึงแห่กันไปแล้วเวลาถูกจับก็บอกว่าโดนแกล้ง...ไม้เถื่อน ไม่ใช่ไม้จิ้มฟันที่เขาขายในห้าง บางที่เห็นคนซื้อไม้แล้วก็เหนื่อย คนขายไม้ก็เสี่ยงพาไปดู...การซื้อขายในเว็บไซต์พวกนายหน้าทั้งนั้น ส่วนตัวจริงคนนอกเข้าไม่ถึง ในวงการสกรีนมาก ไม่ใช่ว่ามีเงินแล้วคุณจะซื้อได้ 1.ต้องมาจากสายที่น่าเชื่อถือ 2.ชัดเจนไม่ใช่ว่าซื้อขายกันมั่วๆ กันในเว็บเพราะมันมีความเสี่ยงหลายอย่าง การทำไม้เถื่อนขึ้นชื่อว่าเถื่อนมันก็คือไม่ถูกกฎหมาย เจ้าหน้าที่เขาก็มีหน้าที่รักษากฎหมายเขาก็มีวิธีในการจับกุม แต่คนทำไม้ก็มีหน้าที่ยังไงที่จะให้สินค้าส่งถึงมือลูกค้าโดยไม่โดนจับ เขาเรียก "กติกา" ดังนั้นบอกเลยว่าคนค้าไม้ตัวจริงเขาไม่ง้อผู้ซื้อ เพราะเขามีของ แต่ผู้ซื้อต้องการไม้ ใครที่ถือไพ่เหนือกว่า

"ข่าวทีวีออกกันให้บ่อยว่า จับไม้พะยูงที่โน่นที่นี่ยิ่งทำให้ราคามันพุ่งสูงขึ้นตลอดเวลา แต่มาคิดถึงผลกำไรที่กลับมาก็น่าเสี่ยง เป็นอาชีพที่ถูกใจแต่ไม่ถูกกฎหมาย"

ขณะเขียนคอลัมน์ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ผมนั่งมองเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับดีเอสไอ เปิดตู้คอนเทนเนอร์ 6 ตู้ ภายในท่าเรือแหลมฉบัง AO พบไม้พยุงซุกซ่อนอยู่ภายใน ซึ่งผิดกฎหมายชัดเจน

คดีนี้ เป็นการอ้างสนธิสัญญาบาเซโลน่า จากประเทศลาว โดยเจ้าของไม้ตัวจริงใช้ชื่อนอมินี ส่งออกไปประเทศจีน แต่ดีเอสไอ มีหลักฐานซึ่งจะเชื่อมโยงไปที่คดีเดิมสามารถย้อนไปดำเนินคดีได้

ปฏิบัติการครั้งนี้ทำให้ทางการไทย ต้องกลับมาทบทวนระเบียบภายในหลายตัว เพราะเชื่อมั่นว่านี่จะไม่ใช่คดีแรกและคดีสุดท้ายสำหรับไม้พยุงข้ามชาติ