เทกระจาด

เทกระจาด

ครบ 2 เดือนหลังการเข้ามาบริหารประเทศ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งแต่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา

กับการผลักดันหลายมาตรการเพื่อ "คืนความสุข" ให้คนไทย

การเข้ามาของ คสช. ในมุมมองของนักธุรกิจ สิ่งที่พูดตรงกันคือ ทำให้ "การเมืองนิ่ง" จึงคาดการณ์กันว่า "ครึ่งปีหลัง" จะสามารถ "กอบกู้" ยอดขาย เศรษฐกิจจะพุ่งขึ้นเป็น v shape เมื่อเทียบกับช่วง "ครึ่งปีแรก" ที่ยอดขายหดตัวอย่างแรง

ทว่าข้อเท็จจริง กลับพบว่า แม้กำลังซื้อจะเริ่มกลับมา แต่เสียงบ่นที่ได้ยินตามมา คือ "น่าจะดีกว่านี้" !

สะท้อนจากตัวเลขยอดขายสินค้า อาทิ ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเดือน มิ.ย. ขายได้ 73,799 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 30.4% แต่ "เพิ่มขึ้น" จากเดือนพ.ค. 5.9 % เป็นยอดขายที่กระเตื้องขึ้น แต่ไม่หวือหวา

อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ กำลังซื้อในภาคเกษตร แม้การคืนเงินค้างค่าข้าวให้ชาวนากว่า 9 หมื่นล้านบาท จะเป็น "มาตรการแรก" ที่ คสช.เข้ามาเดินหน้า แต่ท้ายที่สุดพบว่า เงินที่ชาวนาได้รับ ต้องนำไปใช้หนี้ก่อนเป็นอันดับแรก ค่อยนำเงินที่เหลือมาซื้อปัจจัยการผลิต ในฤดูกาลถัดไป ทำให้ "กำลังซื้อ" สินค้าที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตร ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่มาตรการของคสช.ที่ออกประกาศ ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จาก 7% เป็น 10% ในวันที่ 1 ต.ค. 2558 ไม่ช่วย "กระตุ้น" กำลังซื้อในช่วงสั้น เนื่องจาก "ช่วงห่าง" ของการขึ้นภาษีจาก 7 % เป็น 10% นานถึง " 1 ปี " นานเกินไปที่จะคาดหวังว่า ผู้บริโภคจะหุนหันมาซื้อสินค้า เพราะกลัวว่าราคาสินค้าจะแพงขึ้นในอนาคต

เมื่อโมเมนตัมของกำลังซื้อไม่วิ่งฉิวอย่างคาด สิ่งที่จะเห็นตามมาคือ การออกแรงหนักขึ้นของผู้ประกอบการที่ยอมเฉือนกำไร หั่น "มาร์จิ้น" ให้บางลง เพื่อระบายสต็อกสินค้า ที่มีทั้งค่าเสื่อม และต้นทุนเก็บรักษา โดยเฉพาะ "วัตถุดิบอาหารสด" ไม่นับค่ายรถยนต์ที่ส่งโปรโมชั่นแรง หลังหมดโครงการรถคันแรก ที่ดูดซับกำลังซื้อล่วงหน้าไปค่อนข้างมาก

อาทิ "ค่ายโออิชิ" ที่โพสต์เฟซบุ๊คอย่างเป็นทางการ โดยออกมายืนยันว่า ร้านอาหารในเครือ มีโปรโมชั่นหั่นราคา "ลด 50%" ทุกสาขา เป็นเวลา 7 วัน

จากนี้ไป น่าจะเห็นโปรโมชั่น ค่ายร้านอาหาร และสินค้าอื่นๆ ตามมาอย่างไม่ลดละ

เช่นเดียวกัน ในมุมของการซื้อสื่อโฆษณา เป็นอีกธุรกิจที่จะต้องดันยอดขาย หลัง งบโฆษณาในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ติดลบ 9.38% เม็ดเงินหายไปกว่า 5,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยยอดการซื้อสื่อ "ติดลบ" เกือบยกแผง

โดยเฉพาะ "สื่อในร้านค้า" ที่ติดลบถึง 40.49%

กดดันให้ผู้ประกอบการในธุรกิจสื่อ ต้องดิ้นอัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม แบบ "เทกระจาด" โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี "สาคร ตรีธนจิตต์" นายกสมาคมป้ายและโฆษณา บอกอย่างนั้น

เรียกว่าจะเห็นการ "คืนกำไร" มโหฬาร ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสื่อ 6 เดือน แถม 1 เดือน หรือการซื้อสื่อ 1 ปี จะแถมโปรดักชั่น 1 ครั้ง เป็นต้น

งานนี้ "ผู้บริโภค" แฮปปี้สุดๆ อดใจรอโปรโมชั่นงามๆ ที่จะหลั่งไหลเข้ามาให้เลือกสรร

ขออย่างเดียว "ต้องมีเงินในกระเป๋า" อย่าทำให้หนี้ครัวเรือนพุ่ง !!