บัญญัติ 10 ประการ ที่จะนำไปสู่ "ความมั่งคั่ง"(1)

บัญญัติ 10 ประการ ที่จะนำไปสู่ "ความมั่งคั่ง"(1)

ผมชอบหนังสือเล่มหนึ่งที่มีชื่อว่า “Be Rich… The Ten Financial Laws of Prosperity”

หรือแปลตามความได้ว่า “มารวยกันเถอะ... กฎการเงิน 10 ข้อ แห่งความเจริญรุ่งเรือง” โดยผู้แต่งหนังสือเล่มนี้ก็คือ แดน ดูลิน (Dan Dulin) และ เกร็ก เอ็น ไวเลอร์ที่สอง (Greg N. Weiler II) เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ได้กล่าวถึง กฎการเงิน 10 ข้อ ที่จะสามารถนำพาให้เราไปพบกับความเจริญรุ่งเรืองและความมั่งคั่งได้ โดยพอสรุปได้ดังนี้ครับ

หนึ่ง คุณต้องเชื่อว่า... “คุณจะต้องทำสำเร็จแน่”

เช่นเดียวกับ พลังของการตั้งเป้าหมาย ก่อนที่คุณจะทำอะไรเพื่อให้ประสบความสำเร็จนั้น อันดับแรก คุณต้องเชื่อเสียก่อนว่า... “ฉันจะต้องทำสำเร็จแน่” โดยให้แนวความคิดที่ว่า

๐ สิ่งที่คุณเชื่อก็คือ...สิ่งที่คุณจะเป็น ถ้าคุณคิดว่า...คุณรวย คุณก็จะ...รวย

๐ คุณจะต้องมี “พลังของความคิดในแง่บวก”

๐ คุณต้องการเงินเท่าไร? แผนการเงินของคุณ ที่จะทำให้ได้...เงินก้อนนั้นมา

ในบทนี้เป็นเสมือนการตั้งเป้าหมาย ด้วยพลังความคิดในแง่บวก ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้จริง และคุณเองก็ทำได้... ทั้งหมดจึงขึ้นอยู่กับ “คุณ”

สอง การประหยัดเพื่อ...อนาคต

ความคิดอันดับแรกที่มักจะเกิดขึ้นในใจของคนจนก็คือ เมื่อได้รับเงินมาแล้ว พวกเขาก็มักที่จะหาวิธีการที่ใช้จ่ายเงินก้อนนั้นออกไปอย่างไร? เช่น การจ่ายบิลที่จำเป็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าโทรศัพท์ และอื่นๆ ถ้าหากเงินที่ได้มายังเหลืออยู่ ก็จะคิดต่อไปถึงการใช้จ่ายเงินที่เหลือต่อไปอย่างไร...จนเงินหมด ไม่มีเหลือเก็บออมไว้ได้เลย

ขณะที่คนรวยมักจะมีความคิดอันดับแรกที่เกี่ยวกับเงินที่ได้มาว่า...จะเก็บออมเท่าไรดี? อาจจะเป็น 10% หรือมากกว่านั้น หลังจากที่หักเงินออมออกไปแล้ว จึงมาคิดต่อว่า เงินที่เหลืออยู่จำเป็นจะต้องจ่ายอะไรบ้าง เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว คนรวยจึงสามารถที่จะเก็บออมได้ทุกเดือนอย่างไม่ยากลำบากนัก เพราะเงินเดือนหรือรายได้ที่ได้มาในแต่ละเดือนจะถูกหักออกไปเพื่อการออมเงิน...เป็นอันดับแรก นั่นเอง

สาม หารายได้...เพิ่มขึ้น

ในข้อนี้...จะเน้นไปที่การหารายได้เสริม ซึ่งอาจจะเป็นงานนอกเวลาทำงานปกติ หรืออาจจะเป็นธุรกิจเล็กๆ ที่มีแนวโน้มที่จะสามารถหารายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งคุณคงจะต้องหาวิธีใดวิธีหนึ่งที่จะหามาให้ได้ซึ่ง...รายได้เสริม

แต่หากคุณยังคิดไม่ออก มีวิธีการง่ายๆ ที่จะพอช่วยคุณได้คือ ลองมองหาคนที่คุณรู้จัก...ที่เขาสามารถหาเงินได้เป็นจำนวนมากๆ ลองเรียนรู้ดูว่าคุณจะพอทำตามหรือลอกเลียนแบบเขาได้บ้างไหม? นอกจากนั้นการศึกษาหาความรู้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะสามารถทำให้คุณหาอาชีพเสริมได้ เช่น การศึกษาอุปนิสัยของคนที่รู้จักที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ การอ่านหนังสือของคนที่ประสบความสำเร็จในอาชีพเสริม หรือแม้กระทั่งการค้นหาคำง่ายๆ จากอินเทอร์เน็ต

สี่ จงดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง

คงมีคุณผู้อ่านหลายท่านที่มีความรู้เกี่ยวกับ “ลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์” ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของมนุษย์นั้นแบ่งออกเป็น 5 ระดับคือ ความต้องการทางกายภาพ ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย ความรักและความเป็นเจ้าของ ความเคารพนับถือ และความสมบูรณ์ของชีวิต

หลังจากที่คุณผู้อ่านได้เรียนรู้ “ลำดับความต้องการของมาสโลว์” ไปแล้ว เราก็คงจะพอตระหนักได้ว่า เมื่อมนุษย์ได้รับความต้องการขั้นพื้นฐานในลำดับที่ 1 และลำดับที่ 2 ไปแล้ว มนุษย์จะพยายามขยับขยายฐานะความเป็นอยู่ของตน เพื่อที่จะให้ตนก้าวข้ามไปอยู่ในสังคมที่สูงขึ้นหรือการก้าวไปสู่ความต้องการในลำดับที่ 3 และ 4 ซึ่งจะทำให้ใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็นอีกมากมาย และอาจจะนำไปสู่ “ความล้มเหลวทางการเงิน” ได้ในที่สุด และนั่นคือสิ่งที่เรียกกันว่า “กับดักการใช้ชีวิต” (Lifestyle Trap)

ห้า พยายามช่วยเหลือ... คนที่ยังต้องการอยู่

ในโลกนี้ยังมีคนยากจนและคนที่ต้องการความช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมาก การที่คุณผู้อ่านสามารถที่จะให้บางสิ่งบางอย่างที่พวกเขาต้องการ โดยไม่ทำให้ตัวเราเองต้องเดือดร้อน จะเป็นสิ่งที่ทำให้โลกใบนี้...น่าอยู่ยิ่งขึ้น และจะทำให้เรามีความสุขจากการให้ ซึ่งก็จะมีผลทำให้จิตใจและร่างกายของเราพลอยดีขึ้นไปด้วย สิ่งที่คุณผู้อ่านสามารถมอบได้นั้นมี 3 สิ่งด้วยกันคือ

๐ การให้เงิน พยายามจัดสรรรายได้ที่ได้รับประมาณ 10% เพื่อให้แก่คนจน เงินจำนวนนี้อาจมีค่านับเป็นสิบร้อยพันเท่าสำหรับคนยากจนเหล่านี้ ซึ่งจะทำให้เขาเหล่านั้นมีความหวังในชีวิต...มากขึ้น

๐ การให้เวลา โดยการเสียสละเป็นอาสาสมัคร เป็นครู เป็นพี่เลี้ยง หรือเป็นคนที่สามารถช่วยคนทางหนึ่งทางใดได้ การเสียสละเวลาซัก 1-2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ก็สามารถทำให้สังคมดีขึ้นแล้ว

๐ การให้อภัย การให้อภัยอาจจะเป็นสิ่งเดียวในสามสิ่งนี้ ที่จะทำให้คุณผู้อ่านมีภาวะจิตใจที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และจะนำไปสู่สุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนั้นการให้อภัยยังสามารถทำให้ความสัมพันธ์กับผู้อื่นพลอยจะดีขึ้นไปด้วย

เราได้คุยกันถึง...บัญญัติ 10 ประการ ที่จะนำไปสู่ “ความมั่งคั่ง” ไปแล้ว 5 ประการ ขอเชิญพบกับอีก 5 ประการที่เหลือในหนังสือพิมพ์ “กรุงเทพธุรกิจ” ในเดือนหน้านะครับ