โซเชียลมีเดียความลับ กระแสใหม่สื่อดิจิทัล

โซเชียลมีเดียความลับ กระแสใหม่สื่อดิจิทัล

ในยุคที่ โซเชียล มีเดีย อย่าง Facebook, Instagram และ Twitter กลายเป็นเรื่องสามัญสำหรับผู้บริโภคยุคปัจจุบัน

หลายๆ คน มีคำถามว่า อะไรคือ จุดถัดไป ของโลกโซเชียล

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียต่างพัฒนา แอพพลิเคชั่น ของตัวเอง ให้มีความน่าสนใจและแปลกใหม่มากขึ้นสำหรับประสบการณ์ผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการ เพิ่มฟังก์ชั่นการแชร์วีดิโอ การส่งภาพส่วนตัวแบบ Direct การลิงค์ไปกับโซเชียลเกมส์ การออกแบบไทม์ไลน์ใหม่ และ ลูกเล่นการใช้แฮชแท็ค (#) ฯลฯ เพื่อให้ผู้ใช้ไม่ย้ายตัวเองไปใช้แพลตฟอร์มโซเชียลทางเลือกอื่นๆ

ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มหน้าใหม่ๆ ก็เปิดตัวกันมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้จะมาเล่าถึง โซเชียลมีเดีย เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่เน้นรูปแบบ ความลับ เป็นอินไซต์หลักของการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้บริโภคยุคนี้ที่หลายๆ คนเริ่มเบื่อกับการแชร์เยอะเกินและพูดแต่เรื่องตัวเองของเพื่อนในโซเชียลหน้าเดิมๆ ที่เน้นการสร้างตัวตนตามใจฉันและเน้นแต่ภาพลักษณ์ดูดีตลอดเวลา (Identity & Ego) และหันมาสนใจการโพสต์เรื่องจริง ตัวตนจริง โดยไม่แคร์สื่อหรือไม่ต้องใส่ใจว่าใครจะคิดกับเราอย่างไร

โดยเน้นการไม่ระบุตัวตนและความลับ (Anonymous &Secret) ถือเป็นกระแสใหม่ของสื่อดิจิทัลยุคนี้

1.ส่งแล้วหายอย่าง Snapchat แพลตฟอร์มแชท สนุกๆแชร์ความลับ ด้วยทริคการระบุวินาทีที่จะให้ภาพนั้นปรากฏอยู่บนจอผู้รับ จากนั้นภาพจะหายไปจากระบบทันที สร้างความตื่นเต้นผ่านเวลาและภาพที่ต้องการจะสื่อแอพพลิเคชั่นนี้มักเป็นที่นิยมในกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่พยายามปลีกหนีแพลตฟอร์มแมสๆ ที่พ่อแม่เริ่มมาใช้ด้วยโดยเฉพาะใน เฟซบุ๊ค เป็นต้น

2.หาคู่เดทกับ Grindr, Tinder และ OKCupid ในยุคที่ออนไลน์เดทติ้งมาแรงข้ามหลายแพลตฟอร์มข้ามหลากหลายวัยแอพพลิเคชั่นนี้เน้นให้เห็นแต่หน้าและอายุโดยไม่บอกโปรไฟล์ใดๆของผู้ใช้ คนโสดที่มองหาคู่ ต่างฝ่ายต่างสามารถเสิร์ชหากันและกันผ่านโลเคชั่นพิกัดที่ตนเองอยู่ แต่ต่างคนจะมาแชทกันได้ ก็ต่อเมื่อต่างคนต่างคลิกไลค์กันและกันผ่านรูปที่เห็น และอาจมาสานต่อในโลกจริงก็ได้

3.โพสต์เรื่องลับผ่าน Whisper, Secret และ Anonymous แอพในสมาร์ทโฟนที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ แฉความลับอะไรก็ได้ อย่างไม่ระบุตัวตนของผู้โพสต์ ยกตัวอย่างเช่น ฉันชอบเล่น Candy Crush ระหว่างประชุมสุดน่าเบื่อ โดยที่เพื่อนๆจะเห็น ข้อความนี้ผ่านรูปและคำ แต่จะไม่สามารถระบุได้ว่าคนนั้นคือใคร รู้เพียงแต่ว่าเป็นเพื่อนของตน ทำให้การสานต่อเรื่องของ Comments เป็นไปอย่างสนุกสนานและเปิดเผย ไม่ต้องกลัวการถูกตัดสิน ถือเป็นเสน่ห์ของความจริงที่คนอยากพูดแต่ไม่กล้าพูดในสาธารณะ อย่างในโซเชียลแพลตฟอร์มเดิมๆที่ใครๆก็รู้ว่าเราคือใคร

เบื่อจากการกดดันจากความสมบูรณ์แบบและต้องโพสต์ แต่เรื่องบวกๆจากโซเชียลมีเดียหน้าเดิมๆ โซเชียลหน้าใหม่เหล่านี้สร้างคุณค่าใหม่ผ่านมิติของ ความลับ ตอบโจทย์อินไซต์ผู้บริโภคดิจิทัลอย่างหนึ่ง ที่เห็นได้ชัดคือการกลับมาของการเป็นตัวของตัวเองแบบไม่ต้องสร้างภาพและความอิสระของการแชร์ความเป็นตัวตนผ่านเทคโนโลยีอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน