กำเนิด "แดงเวทีเล็ก"

กำเนิด "แดงเวทีเล็ก"

การปรากฎตัวของ "แนวร่วม 29 มกรา" ด้วยจำนวนที่มากเกินความคาดหมายของ "แดงฝ่ายรัฐบาล"

และด้วยความแปลกใจเล็กๆ ของ "ฝ่ายต้านระบอบทักษิณ"

จะว่าไปแล้ว มวลชนจำนวนหนึ่งที่มารวมพลังกันพร้อมคำขวัญ "10000 ปลดปล่อย" ก็คือดอกผลของ "ขบวนการตาสว่าง" ที่นำโดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข กับ สุรชัย แซ่ด่าน ที่เดินสายเปิดเวทีเสวนาการเมืองเรื่องลึกๆ ลับๆ เมื่อสามปีที่แล้ว

ถ้ายังจำกันได้ สมัยนั้น นปช.เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ ก็จะมีขบวนการตาสว่างเปิดเวทีคู่ขนาน จึงเรียกกันว่า "แดงเวทีเล็ก" ตอนหลังแกนนำ นปช.บางคนถึงขั้นห้าม "สุรชัย" มาเปิดเวทีใกล้ๆ "แดงเวทีใหญ่" เพราะเกรงจะมีคนเข้าใจผิดว่าเป็นคนกลุ่มเดียวกัน

เมื่อ "สุรชัย-สมยศ" แกนนำขบวนการตาสว่างถูกจับกุมคุมขัง "แดงเวทีเล็ก" ก็ยังรวมตัวจัดกิจกรรม และใช้โซเชียลมีเดีย ทำการสื่อสารส่งข่าวและนัดหมายกันตลอดเวลา

แม้พวกเขาจะไม่มีทีวีดาวเทียมถ่ายทอดสดเช่น "แดงเวทีใหญ่" แต่ทุกครั้งที่มีกิจกรรมก็จะถ่ายทอดผ่านเว็บไซต์แดงอิสระ และวิทยุชุมชนคนเสื้อแดง

ช่วงที่กลุ่มนิติราษฎร์ เสนอร่างแก้ไขมาตรา 112 มวลชนแดงเวทีเล็กก็เข้าร่วมทำกิจกรรมรณรงค์ล่ารายชื่อ และเป็น "ขุมกำลัง" ให้กลุ่มนักวิชาการฝ่ายเสรีนิยมประชาธิปไตย

หลังจาก "ไม้หนึ่ง ก.กุนที" กวีราษฎร หรือแกนนำแดงไผ่แดง 52 (หนองแขม) แดงทวีวัฒนา และแดงพุทธมณฑล กลับมาจากกัมพูชา การรวมตัวของแดงอิสระ หรือ "แดงไซส์เล็ก" ได้ก่อตัวขึ้นอีกครั้งในนาม "กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล"

นอกจาก "ไม้หนึ่ง ก.กุนที" ก็ยังมี "อาจารย์หวาน" สุดา รังกุพันธุ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ "อาจารย์ตุ้ม" สุดสงวน สุธีสร อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มุ่งมั่นกับการรณรงค์ปลดปล่อยนักโทษการเมือง โดยมีกิจกรรมทุกวันอาทิตย์หน้าศาลอาญา รัชดา

ความสัมพันธ์ระหว่าง 'ทักษิณ-พรรคเพื่อไทย' กับ 'แดงเวทีใหญ่' ถือว่าดำเนินไปตามยุทธศาสตร์ 2 ขาของ นปช. แม้ในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จะเกิดอาการขบเหลี่ยมกันบ้าง แต่ก็เคลียร์ใจกันได้ เนื่องจากแกนนำ นปช.ทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น ต่างมีตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลและในสภาฯ

สำหรับแดงเวทีเล็ก กับ "ทักษิณ-พรรคเพื่อไทย" กลับมีความสัมพันธ์ในอีกแบบหนึ่ง ซึ่งแกนนำฝ่ายนี้มองข้าม "ทักษิณ" ไปถึงปลายทางที่ใฝ่ฝันคือ "ประชาธิปไตยเสรีนิยม"

สัญญาณการปรองดองในชนชั้นนำ สะท้อนผ่านภาพนายกฯยิ่งลักษณ์ กับ "ป๋าเปรม" ที่พูดคุยยิ้มแย้มแจ่มใสในด้านหนึ่ง ทำให้ถูกมองว่า พรรคเพื่อไทยประนีประนอมกับกลุ่มอำมาตย์มากเกินไป จนลืมอุดมการณ์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง

แดงเวทีเล็กนั้นมีเป็นร้อยกลุ่ม กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ แนวคิดของกลุ่มแดงอิสระบางกลุ่มเสนอให้ตั้ง "พรรคเสื้อแดง" เป็นพรรคการเมืองเป็นของตัวเอง

ขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักภาคอีสาน 20 จังหวัด เป็นแกนนำแดงเวทีใหญ่คนเดียวที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์แดงเวทีเล็ก "พวกอยากตั้งพรรคเสื้อแดง ต้องร้องเพลงอนันต์ บุนนาค หลงตัวเอง"

มิเพียงเท่านั้น "ขวัญชัย" เตือนนักเคลื่อนไหวรุ่นน้อง "ไม้หนึ่ง ก.กุนที" ว่า "พูดจาแรงเกินไป เอาแต่ได้ ไม่ฟังคำอธิบายของ ร.ต.อ.เฉลิม..จะทำอะไรใจร้อนไม่ได้ เพราะมีการวางกับดักไว้ทุกทาง"

แกนนำแดงบ้านนอกยังฝากไปถึง "นักวิชาการ" ที่เบื้องหลังกลุ่มแนวร่วม 29 มกรา ว่า จุดยืนของแดงอีสานและชมรมคนรักภาคอีสานฯ คือ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ความต่างและความห่างของ "แดงเวทีใหญ่" กับ "แดงเวทีเล็ก" จะมีมากขึ้น ตราบใดที่ "ทักษิณ" ยังเดินเกมปรองดองกับอำมาตย์ เพื่อประคองรัฐนาวายิ่งลักษณ์