เสื้อผ้าไม่ใช้แล้ว(สภาพดี) ชูมณีขอรับบริจาค "ซักแล้วให้"ผู้ยากไร้

เสื้อผ้าไม่ใช้แล้ว(สภาพดี) ชูมณีขอรับบริจาค "ซักแล้วให้"ผู้ยากไร้

"ซักเพื่อให้" เป็นอีกโครงการดีๆ ที่ชูมณีและ"มูลนิธิกระจกเงา"รับบริจาคเสื้อผ้าสภาพดี แล้วนำไปซักอบให้ฟรี เพื่อส่งผู้ขาดแคลนหรือคนไร้บ้านมาซื้อราคาถูกนำไปขายเลี้ยงชีพ

ชูมณีร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา ทำโครงการ“ซักเพื่อให้” Wash & Share ครั้งที่ 2  จัดให้มีจุดรับบริจาคเสื้อผ้าสภาพดีที่ร้านสะดวกซัก Otteri wash & dry ทั้งหมด 218 สาขากระจายตามภาคต่าง ๆ แบ่งประเภทเสื้อผ้าที่รับบริจาคเป็น 4 ประเภท1.เสื้อผ้าแฟชั่น 2.ชุดนักเรียน 3.ผ้าขนหนูและผ้าเช็ดตัว 4.ตุ๊กตา  ตั้งแต่วันนี้- 30 กันยายน 2565

อีกการรับบริจาคที่คิดถึงทั้งผู้ให้ ผู้รับและโลกใบนี้ เมื่อมาส่งที่จุดรับบริจาค Otteri wash & dry จะนำมาซักและอบให้สะอาด แล้วส่งต่อให้มูลนิธิกระจกเงา คัดแยกประเภทเสื้อผ้าเก่า เพื่อลดปัญหาขยะเสื้อผ้า ปลุกกระแสการซักก่อนบริจาค และการรีไซเคิลผ้าหมดสภาพให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน

“ซักเพื่อให้” เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อลดปัญหาขยะเสื้อผ้าจํานวนมหาศาล ที่เกิดจากอุตสาหกรรม Fast Fashion ชูมณีต้องการสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของการ “บริจาค” เพื่อลดพฤติกรรม “เบื่อแล้วทิ้ง” ทั้งยังต้องการให้ตระหนักถึงการซักทำความสะอาดก่อนบริจาคเพื่อเสริมสร้างสุขภาพอนามัยที่ดีต่อผู้รับ 

ซึ่งโครงการนี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือกันของชูมณี มูลนิธิกระจกเงาและพาร์ทเนอร์ผู้เข้าร่วมโครงการ อาทิ อ๊อตเทริ, มูลนิธิกระจกเงา, บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR โดยแบรนด์ “ก๊าซหุงต้ม ปตท.”, บริษัท ไอ.พี. วัน จำกัด, บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ฯลฯที่จะช่วยกันดูแลการรับบริจาคเสื้อผ้าตั้งแต่เริ่มต้นจนกว่าจะถึงมือผู้รับ

 

เสื้อผ้าไม่ใช้แล้ว(สภาพดี) ชูมณีขอรับบริจาค \"ซักแล้วให้\"ผู้ยากไร้

เสื้อผ้าที่รับบริจาคมาทั้งหมดจะถูกนำมาซักอบทำความสะอาดที่อ๊อตเทริ ด้วยผลิตภัณฑ์ซักผ้าและผลิตภัณฑ์ปรับผ้านุ่มไฮยีน จากนั้นพับใส่ถุงพลาสติก แล้วขนส่งข้ามจังหวัดไปที่มูลนิธิกระจกเงา โดยชิปป๊อปจะขนส่งในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และแฟลช เอ็กซ์เพรส ฯลฯจะขนส่งในเขตต่างจังหวัด 

เมื่อมูลนิธิกระจกเงาได้รับเสื้อผ้าแล้ว พลาสติกที่ได้จากถุงใส่ผ้าบริจาคทั้งหมดจะถูกรีไซเคิลเป็นเม็ดพลาสติกนำกลับมาใช้ใหม่ เสื้อผ้าจะถูกคัดแยกเป็น 3 ส่วน 

1.นำไปบริจาคให้กับผู้ที่ขาดแคลน ผู้ประสบภัย หรือผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล 

2.ให้คนไร้บ้านที่เป็นสมาชิกของมูลนิธิกระจกเงามาซื้อในราคาถูกเพื่อนำไปขายเลี้ยงชีพ 

3.เสื้อผ้าที่หมดสภาพแล้วจะถูกส่งต่อให้ เอส ซี แกรนด์รีไซเคิลเป็นผ้าพับใหม่ ส่งให้แม็คยีนส์ จีคิว และอ๊อตเทริผลิตเป็นเสื้อตัวใหม่นำไปบริจาคหรือขายเพื่อนำเงินไปบริจาคต่อไป

โครงการ Wash & Share “ซักเพื่อให้” ครั้งที่ 1 มีผู้บริจาคเข้ามามากกว่า 40 ตัน และในครั้งที่ 2 นี้ ชูมณีคาดการณ์ว่าจะมีผู้บริจาคเข้ามาเพิ่มมากขึ้น 1-2 เท่าจุดรับบริจาคดูได้ที่แอพฯ Otteri