เลี้ยงหมา-แมว“ระบบปิด” ดีจริงหรือ ?

เลี้ยงหมา-แมว“ระบบปิด” ดีจริงหรือ ?

การเลี้ยงระบบปิด แท้จริงแล้ว การเลี้ยงด้วยระบบปิดเป็นเพียงการจำกัดให้อยู่ในบริเวณบ้านที่เจ้าของสามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง

สัตว์เลี้ยงสูญหาย

กลายเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ที่เรามักจะได้ยินข่าวกันอยู่บ่อย ๆ คือน้องหมาน้องแมวหายตัวไป อันเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น เดินห่างไปไกลจากบ้านจนหลงทาง, ติดสัตว์, ถูกอุ้มเพราะคิดว่าไม่มีเจ้าของ ยิ่งถ้าในบางเทศกาลที่มีการจุดประทัดเสียงดัง ก็เป็นอีกสาเหตุทำให้น้องหมา น้องแมว วิ่งเตลิดเพราะหวาดกลัว ดังนั้นหากเลี้ยงระบบปิดก็จะลดปัญหาเหล่านี้ไปได้ แต่ถ้าบ้านไหนที่ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ก็ควรทำคอกหรือบ้านให้น้องหมา น้องแมว หรืออาจจะต้องเลี้ยงไว้ในบ้าน และเวลาพาไปเดินเล่นก็ควรใช้สายจูง  

อันตรายนอกบ้าน

อย่าลืมว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะรักและเอ็นดูสัตว์เลี้ยง หากสัตว์เลี้ยงไปสร้างความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นการขับถ่ายบนพื้นที่สาธารณะ กัดทำลายข้าวของเพื่อนบ้าน ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ทำให้ผิดใจกับเพื่อนบ้านได้ แถมยังอาจถูกวางยาเบื่อเพราะสร้างความเดือดร้อนด้วย ไม่เพียงเท่านั้นขึ้นชื่อว่าอันตรายนอกบ้านมันมีมากมาย เช่น หากเดินเพ่นพ่าน ก็อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรถชนได้ ฉะนั้นแล้วเจ้าของควรใส่ใจดูแล เลี้ยงเขาให้อยู่ในบริเวณบ้านจะปลอดภัยกว่า หรือถ้าจะพาเดินเล่น ไปขับถ่ายข้างนอก สำหรับน้องหมาก็ควรใช้สายจูง แต่ถ้าน้องแมวก็ควรใส่กระเป๋า ที่สำคัญอย่าลืมพกถุงสำหรับเก็บอุจจาระของเขาไปทิ้ง เพื่อสุขอนามัยของส่วนรวม และยังทำให้น้องหมาน้องแมวของคุณเป็นที่ต้อนรับในพื้นที่สาธารณะอีกด้วย

ปัญหาทางสังคม

ปัจจุบันหลายๆ บ้านนิยมสัตว์เลี้ยงพันธุ์ต่าง ๆ ด้วยลักษณะความน่ารักเฉพาะตัวของแต่ละสายพันธุ์ แต่ในบางเวลาที่เจ้าของอาจไม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเลี้ยงระบบปิด ปล่อยปะละเลยสัตว์เลี้ยงของตน เลี้ยงแบบตามใจฉัน ปล่อยเลยตามเลยจนทำให้เกิดการขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนของน้องหมาน้องแมวจนกลายเป็นหมาแมวจร หากความน่ารักของน้องหมาน้องแมวไปถูกชะตากับใครเข้า แล้วถูกนำไปเลี้ยง ก็ถือว่าเป็นความโชคดีของน้องหมาน้องแมว หรือหากโชคไม่ดี ถูกคนใจร้ายพาไปปล่อยวัดหรือ ปล่อยข้างถนนก็มีให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง จนนำมาสู่ปัญหาหมาแมวจรจัด ส่งผลกระทบทางสังคมได้

สมาชิกเพิ่มแบบไม่ทันตั้งตัว

ตอนไป ก็ออกไปตัวเดียว ไหงกลับมาหลายตัวสะงั้น สำหรับการเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ เจ้าของอาจตามไม่ทันน้องหมาน้องแมวของเรา ที่ชอบแอบหนีเที่ยวเล่นไหนต่อไหน ทำอะไร โดยที่เราไม่รู้ ไม่ทันระวัง โดยเฉพาะน้องหมา น้องแมวตัวเมียที่ยังไม่ทำหมัน เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์หรือที่เรียกกันว่าติดสัตว์ จะเป็นช่วงที่เจ้าสัตว์เลี้ยงของเรากระวนกระวายออกหาคู่ตามสัญชาตญาณสัตว์ ฉะนั้นแล้วเจ้าของควรพาน้องทำหมันให้เรียบร้อย แล้วเลี้ยงไว้เฉพาะในบริเวณบ้าน เพื่อเป็นการป้องกันสัตว์เลี้ยงในบ้านของเราเอง

หากน้องหมา น้องแมวของเรา เริ่มงอแงกับการอยู่บ้าน ทาสหมาแมวลองใช้วิธีการเตรียมพร้อมด้วยการสร้างโลกใบใหม่ให้กับสัตว์เลี้ยงของเรา ให้เขามีความสุขกับการอยู่ในบ้าน เช่น หาของเล่นใหม่ไปไว้เล่นที่บ้าน ขนมอร่อย ๆ สำหรับน้องหมาน้องแมว หรือพาสัตว์เลี้ยงของเราไปเดินเล่นนอกบ้าน พาไปร่วมกิจกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยงตามสถานที่ต่างๆ สร้างความสนุกสนาน คลายความเครียด เสริมสร้างพัฒนาการให้น้องหมาน้องแมว  และเร็วๆ นี้กำลังจะมีงาน Pet Expo Thailand 2019 ซึ่งเป็นอีกงานใหญ่ที่มีกิจกรรมให้สัตว์เลี้ยงได้ร่วมสนุกและได้พบปะกลุ่มเพื่อนๆ สัตว์เลี้ยงด้วยกัน สำหรับบ้านไหนที่กำลังหาสินค้าบริการเพื่อเตรียมพร้อมกับการเลี้ยงระบบปิด ก็สามารถหาซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ได้ภายในงานนี้เลย  หรือจะขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพของน้องหมาน้องแมว ก็มีทีมสัตว์แพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ชั้นนำไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ โรงพยาบาลสัตว์รัตนาธิเบศร์ โรงพยาบาลสัตว์ขวัญคำ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ เสื้อผ้า เครื่องประดับ อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง และกิจกรรมสนุกๆ อีกมากมาย สำหรับงาน Pet Expo Thailand 2019 จะจัดขึ้น ณ ฮอลล์ 105 และ 107 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 - 20.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.petexpothailand.net  หรือ เฟซบุ๊ก PetExpoClub