เปิดใจ "เธย่า สวารีย์" นักเปียโนดาวรุ่งไทย สู่บทบาทการเป็น "ผู้ให้"

เปิดใจ "เธย่า สวารีย์" นักเปียโนดาวรุ่งไทย สู่บทบาทการเป็น "ผู้ให้"

"สวารีย์ เตชะเจริญอนันต์" หรือ "เธย่า" นักเปียโนดาวรุ่งวัยไทยวัย 12 ขวบ ไม่เพียงแต่ความสามารถทางด้านดนตรี แต่ยังมีหัวใจจิตอาสา ด้วยการสร้างสรรค์เสียงดนตรี เติมเต็มความสุขให้กับเพื่อนมนุษย์ในสังคม

พูดถึง "สวารีย์ เตชะเจริญอนันต์" หรือ "เธย่า" นักเปียโนดาวรุ่งของไทย ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน เธอในวัย 8 ขวบ เป็นเด็กหญิงเพียงคนเดียวที่ได้ขึ้นแสดงเปียโนบนเวทีในงาน CLASSICAL CONCERT FOR KIDS ร่วมกับวงออร์เคสตราระดับโลก Pro Musica  ในบทละครเพลง Peter and the Wolf Op.67 ประพันธ์โดย Sergei Prokofief 

เปิดใจ \"เธย่า สวารีย์\" นักเปียโนดาวรุ่งไทย สู่บทบาทการเป็น \"ผู้ให้\"

สำหรับปีนี้ เธย่า ได้ขึ้นรับรางวัลเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ด้านศิลปวัฒนธรรมและดนตรี ประจำปี 2565 ของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2565 โดยรับมอบจากท่านตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ณ หอประชุมครุสภา ในนามนักเรียนจากโรงเรียนบางกอกพัฒนา และได้เข้าร่วมแข่งขันเปียโนในรายการ The 6th Steinway Youth Piano Competition 2022 Thailand โดยเข้าไปถึงรอบ Final 3 คนสุดท้ายในรุ่น Professional Category อายุ 12-15 ปี และได้รับรางวัลที่ 2 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรางวัลของความภาคภูมิใจ 

ปัจจุบัน เธย่า อายุ 12 ปี ศึกษาอยู่ชั้น Year 8 โรงเรียนบางกอกพัฒนา เธอเป็นนักกิจกรรม และเริ่มสนใจการทำ Charity ร่วมกับหลายสถาบันที่หยิบยื่นโอกาสมาให้ จุดเริ่มต้นครั้งสำคัญนั้นเกิดขึ้นในปี 2020 ครั้งที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงล็อกดาวน์นั้น ทาง โรตารีประเทศไทย ได้จัดคอนเสิร์ตการกุศลออนไลน์ผ่านทาง Facebook Live และ Youtube Live เธย่า ได้เข้าร่วมคอนเสิร์ตนี้ และได้ช่วยรับเงินสนับสนุนช่วยเหลือจากทางผู้ชมทางบ้านอย่างล้นหลาม  

เปิดใจ \"เธย่า สวารีย์\" นักเปียโนดาวรุ่งไทย สู่บทบาทการเป็น \"ผู้ให้\"

เธย่า เล่าความประทับใจว่า ดีใจที่ได้เล่นเปียโนจากที่บ้าน ได้สร้างความสุขให้แก่ผู้ฟังและผู้ฟัง ได้มอบเงินสมทบในกับทาง Rotary เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด19 ในช่วงที่ประเทศไทยและทั่วโลกลำบาก ส่วนตัวรู้สึกสนุกและรักการแสดงดนตรีมากขึ้น และอยากทำอีกเรื่อยๆ 

จากจุดเริ่มต้นในการทำงานการกุศลกับโรตารีประเทศไทยนั้น ตามมาด้วยอีกหลายโอกาส เช่น การแสดงดนตรีจิตอาสา ที่มูลนิธิโรงพยาบาลเด็กตั้งแต่ปี 2021 จนถึงปี 2022 โดยเธอเล่าว่า คุณปู่ สุรพงษ์ เตชะวิบูลย์ และคุณพ่อคุณแม่ ร่วมทำบุญกับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก (สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี) ตั้งแต่ยังเล็ก เช่น บริจาคเตียงผู้ป่วยในวันเกิดของเธอ การบริจาคตู้อบเด็กแรกเกิด GE Giffage Omnibed ไปจนถึงการเป็นผู้บริจาคเปลี่ยนลิ้นหัวใจให้เยาวชนไทยที่เกิดมาพร้อมลิ้นหัวใจที่ทำงานไม่สมบูรณ์ จนวันหนึ่งทางเจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลเด็กติดต่อมาว่า อยากให้เล่นดนตรีเพลงคริสต์มาสให้ผู้ป่วยนอกฟัง ตอนนั้นก็ตอบรับทันที

เปิดใจ \"เธย่า สวารีย์\" นักเปียโนดาวรุ่งไทย สู่บทบาทการเป็น \"ผู้ให้\"

"ครั้งนั้นหนูเลือกที่จะเล่นไวโอลิน เพราะขนย้ายสะดวกกว่ามากค่ะ วันนั้นมีเด็กๆ มาฟังและมาดูหนูทั้งวอร์ดเลยค่ะ เด็กหลายคนมาขอจับไวโอลินของจริง และขอถ่ายรูปกับไวโอลินและหนู ส่วนอีกครั้งที่หนูประทับใจคือ เมื่อต้นปีนี้ 2565 ทางโรงพยาบาลได้ติดต่อให้ไปเล่นเปียโนในวันแถลงข่าวเปิดตัววัคซีน Pfizer สำหรับเด็กเล็ก อายุ 5-12 ปี ในวันนั้นทางโรงพยาบาลได้เตรียมแกรนด์เปียโนให้ และหนูจำได้ว่าหนูตื่นเต้นมาก เพราะมีนักข่าวมารอทำข่าว ขณะบรรเลงเพลง Turkish March นั้น ทาง ฯพณฯ ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่านเดินมาหยุดดูการแสดงของหนูด้วยค่ะ และมีเด็กที่มาฉีดวัคซีนเข้ามาคุยเรื่องเปียโนว่า หนูเริ่มเรียนตอนกี่ขวบ และเรียนที่ไหน หนูรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมดีๆ ให้กับสังคมผ่านเสียงเพลงจากเครื่องดนตรีที่หนูเรียนมาตั้งแต่ 5 ขวบ" เธย่า เล่าถึงความประทับใจ

เปิดใจ \"เธย่า สวารีย์\" นักเปียโนดาวรุ่งไทย สู่บทบาทการเป็น \"ผู้ให้\"

ตลอดการพูดคุยกับสาวน้อยคนนี้ แววตาเต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มและประกายแห่งความภาคภูมิใจ เธอบอกต่อไปว่า สิ่งที่ทำอยู่คือ Music Therapy หรือ ดนตรีบำบัด ส่วนตัวอยากเป็นส่วนเล็กๆ ในการผลักดันกิจกรรมนี้ไปสู่อีกหลายๆ สังคมในอนาคต ก่อนทิ้งท้ายว่า มากกว่าการเป็นผู้เข้าแข่งขันในเวทีแข่งเปียโน คือการได้เป็น "ผู้ให้" เสียงดนตรีแก่ผู้อื่น สิ่งที่ได้รับกลับมานั้นไม่ใช่รางวัล แต่เป็นความประทับใจ รอยยิ้ม ประสบการณ์ที่ประเมินค่าไม่ได้

เปิดใจ \"เธย่า สวารีย์\" นักเปียโนดาวรุ่งไทย สู่บทบาทการเป็น \"ผู้ให้\"

สำหรับ เธย่า เป็นลูกสาวคนโตของคุณกฤตศรัณย์ และธัญยธรณ์ (เตชะวิบูลย์) เตชะเจริญอนันต์ ครอบครัวประกอบธุรกิจด้านอุตสากรรมผลิตเยื่อกระดาษและกระดาษคราฟท์ ประเภทบรรจุภัณฑ์รายใหญ่ของประเทศไทย บริษัท ปัญจพล พัลพ์ อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) (PPL) และ บริษัท ปัญจพล เปเปอร์ อินดัสตรี้ จำกัด (PPI)

เธอมีความสนใจในดนตรีคลาสสิคตั้งแต่เด็ก ชอบฟังเพลงของนักประพันธ์ Mozart เป็นพิเศษ ซึ่งได้ยินจากของเล่นพัฒนาการและหนังสือเพลงเมื่ออายุ 5 ขวบ 

เปิดใจ \"เธย่า สวารีย์\" นักเปียโนดาวรุ่งไทย สู่บทบาทการเป็น \"ผู้ให้\"

เธอได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวให้เริ่มเรียนเปียโนกับ ดร.พรพรรณ บรรเทิงหรรษา อาจารย์ทางด้านเปียโนที่มีศักยภาพและพรสวรรค์ด้านดนตรีสูง สถาบัน Piano Academy of Bangkok ก่อนลงแข่งในรายการต่างประเทศตอนอายุ 6 ขวบ โดยเวทีแรกที่ได้รับรางวัลที่ 1 คือ First Prize รายการ Vienna Grand Prize Virtuoso ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และได้รับเชิญให้ไปแสดงและรับรางวัลที่โรงละคร Weil Recital Hall ในเดือนกันยายนปี 2016

หลังจากนั้น เธย่า ได้เดินสายแข่งขันเปียโนในระดับสากล และในประเทศไทย คว้ารางวัลมากกว่า 30 รางวัล ปัจจุบันเรียนไวโอลินอยู่ในระดับเกรด 6 ของ ABRSM โดยความสามารถทางเปียโนของเธอนั้น อยู่ในระดับการเตรียมสอบของ ATCL ของสถาบัน Trinity ประเทศอังกฤษ

สามารถติดตามผลงานของเธอได้ที่ Youtube Channel : Svari Teya Tejacharoenanan