Money Adwise แนะเทคนิคบริหารเงินออม เน้นมองเป้าหมายระยะยาว

Money Adwise แนะเทคนิคบริหารเงินออม เน้นมองเป้าหมายระยะยาว

"Money Adwise" แนะเทคนิคบริหาร "เงินออม" ในยุคปัจจุบัน เน้นมองเป้าหมายระยะยาว ไม่เอาแบบชนะศึกย่อยแต่แพ้สงคราม

ปัจจุบันประเทศไทยเรามีผู้สูงวัยจำนวนมากที่ไม่สามารถเกษียณได้จริง และมีมากขึ้นเรื่อย ๆ สวนทางกับจำนวนคนวัยทำงานที่จะลดลงเรื่อย ๆ แรงงานก็ทำงานจ่ายภาษีแบกคนสูงวัย หรือส่งเงินเลี้ยงดูคนสูงวัยทางบ้าน ทำให้คนไทยในอนาคตอาจไม่สามารถเกษียณได้อย่างมีความสุขอย่างยั่งยืน

งานนักวางแผนการเงิน หรือ  ที่ปรึกษาการเงิน จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจเนื้อหอมและได้รับความสนใจ ซึ่งอาชีพนี้ไม่ยืนหยัดข้างเศรษฐีหรือผู้มีรายได้มาก เกินจากใช้จ่ายนำมาเก็บออมอีกต่อไป สถานการณ์ปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าคือคนอยากจะเก็บออมเพื่อที่จะสบายและมั่งคั่งในวันหน้า ในโลกยุคใหม่ คนยุคเจนซี มีแนวคิดที่อยากจะเกษียณเร็วและเกษียณอย่างมีความสุข ใช้ชีวิตช่วงวัยกลางคน ที่ไม่ใช่บั้นปลาย อย่างเป็นอิสระ ปลอดภาระ และได้ท่องเที่ยวไปรอบโลก ยิ่งทำให้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจเรื่อง wealth หรือ บริหารการเงินการลงทุน ขยายใหญ่ขึ้น

รัฐพล วชิรเมฆากุล แห่ง Money Adwise (Wealth Management) ที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุน ให้สัมภาษณ์ เหตุผลที่ทุกการลงทุนต้องมี “นักวางแผน” กับความท้าทายแรกของการลงทุนเลย คือ ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และเหมาะกับแนวทางของนักลงทุนคนนั้นเอง ปัจจุบันความรู้มากมาย ช่องทางศึกษาหลากหลาย และคนพูดเรื่องการลงทุนเยอะ แต่ปัญหาคือจะคัดเลือกอย่างไรว่าจะฟัง จะเชื่อสิ่งไหน คนไหนดี…ส่วนใหญ่คนฟังมักจะ “อ๋อ” แล้วทำตามเลยมากกว่าจะ “เอ๊ะ” แล้วคิดต่อศึกษาต่อ สุดท้ายกลายเป็นทำตามกระแสของ ณ เวลานั้น ๆ และบ่อยครั้ง พบว่ามักจะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้คน ๆ นั้นไม่ได้ผลตอบแทนที่ดีเท่าที่ควร ซึ่งความท้าทายนี้อาจกระทบต่อความรู้สึก และการตัดสินใจครั้งต่อไป เพราะ expected return ไม่สอดคล้องกับ risk profile และระยะเวลาที่ให้กับการลงทุนของนักลงทุน

เนื่องจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุนจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ และจะกลับทิศทางได้เร็ว และนาน ๆ ทีจะมีความผันผวนใหญ่ (วิกฤติ) มาทีนึง แต่ก็จะฟื้นตัวได้เร็วเช่นกัน จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้ภาคธุรกิจมีโอกาสปรับตัวได้เร็ว ทำให้การไหลของข้อมูลข่าวสารนั้นเป็นไปได้เร็วขึ้น ดังนั้นผลกระทบทั้งทางบวก และทางลบก็จะส่งผลเร็วทั้งคู่ นักลงทุนจะเจอสถานการณ์ที่ต้องคิดและตัดสินใจบ่อยครั้งมากขึ้น ขณะที่ mentality ของนักลงทุนที่ต้องการสำเร็จเร็วมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ทำให้มีแนวโน้มที่จะเลือกสินทรัพย์ลงทุนที่ผันผวนสูงไปด้วย โดยอาจยังไม่ได้มีเวลาศึกษาทำความเข้าใจอย่างเพียงพอ สุดท้ายขาดการมองภาพใหญ่ในการลงทุนของตนเอง และมักจะตัดสินใจผิดพลาดตามอารมณ์

หากนักลงทุนได้เลือกใช้ นักวางแผนทางการเงินที่มีประสบการณ์ เขาเหล่านั้นจะช่วยวิเคราะห์ภาพรวมแบบสรุปย่อ ตั้งแต่ความแตกต่างของระบบเศรษฐกิจและภาคธุรกิจที่ปรับตัวได้กับ trend ในอนาคต จะยิ่งเติบโตและฉีกจากระบบศก. และภาคธุรกิจที่ปรับตัวช้า หรือปรับไม่ได้

ดังนั้นการลงทุนต้องให้น้ำหนักกับภูมิภาค และธุรกิจที่คาดว่าจะเติบโตต่อไปได้ในอนาคต การคัดเลือก และการสร้างพอร์ตการลงทุนให้เหมาะกับลูกค้า แต่ท้ายที่สุด นักลงทุนต้องมีความหนักแน่นมั่นคงกับแผน และกลยุทธ์การลงทุนของตน และยังคงอยู่ในการลงทุนในภาวะความผันผวนที่จะมีเข้ามาเป็นระยะๆ ได้ เพราะมีบทพิสูจน์มาแล้วว่า หากทำได้แบบนี้จะประสบความสำเร็จในการลงทุนค่อนข้างแน่นอน

  • แนะนำด้านการลงทุนและการออมที่คน “วัยใกล้เกษียณ” ควรตระหนักรู้

คนวัยใกล้เกษียณคือคนที่ผ่านประสบการณ์มาเยอะแล้ว น่าจะเป็นคนที่เรียนรู้ และเข้าใจตัวเองได้ลึกซึ้งแล้ว ซึ่งจุดนี้คือข้อได้เปรียบของคนวัยใกล้เกษียณที่จะวางแผนเกษียณ คุณแค่ต้องแปลงภาพชีวิตหลังเกษียณออกมาเป็นตัวเลข ตัวอย่างเช่น เกษียณแล้วจะกินข้าวนอกบ้านบ่อยแค่ไหน คุณมีโรคประจำตัวอะไรบ้าง หาหมอแต่ละครั้งใช้งบเท่าไหร่ ….ยกตัวอย่างคำถามต่อ แล้วค่อยมาดูว่าเงินที่จะมีตอนเกษียณมันพอไหม?

มาถึงจุดนี้จะเริ่มยากละ เพราะคุณจะต้องรวบรวมจากหลายทรัพย์สินที่คุณมี แต่ละแหล่งอาจจะออกมาไม่พร้อมกัน คุณก็จะไม่แน่ใจว่าจริงๆ แล้วมันพอไหม อย่างน้อยคุณก็จะพอประเมินได้คร่าว ๆ ว่ามันเพียงพอ หรือจะต้องเก็บเพิ่ม หรือยังต้องทำงานต่อหลังเกษียณ แต่ถ้าที่สุดแล้วยังไม่แน่ใจก็มาคุยกับเรา เราจะได้ช่วยดูให้ว่ามันพอจริงไหม และอาจมีความเสี่ยงอะไรเกิดขึ้นได้ และจะป้องกันอย่างไร ถ้าจะต้องลงทุนเพิ่มจะต้องใช้เครื่องมือไหน รวมถึงเรามีบริการดูแลพอร์ตหลังเกษียณให้ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเกษียณได้ดีกว่าที่คุณคิดเองก็ได้