รถบินได้ ... Suzuki จับมือ SkyDrive ขยายธุรกิจรับอนาคต

รถบินได้ ... Suzuki จับมือ SkyDrive ขยายธุรกิจรับอนาคต

ซูซูกิ ผู้เชี่ยวชาญตลาดรถเล็กในญี่ปุ่น ประกาศความร่วมมือกับ สกายไดรฟ์ กลุ่มธุรกิจที่เชี่ยวชาญด้านยานพาหนะบินได้ และโดรน เพื่อพัฒนารถบินได้ ที่มองว่าจะเป็นทางเลือกการเดินทางรูปแบบใหม่ในอนาคต 

บริษัท สกายไดรฟ์ อิงค์ (SkyDrive Inc.) และ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (Suzuki Motor Corporation) สร้างความฮือฮาในแวดวงอุตสาหกรรมอีกครั้ง เมื่อทั้ง 2 ราย ออกมาประกาศความร่วมมือระหว่างกัน ในธุรกิจรถบินได้

คำว่า “รถบินได้” ในความหมายของความร่วมมือ ไม่ได้หมายถึงรถยนต์ทั่วไป แต่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “อากาศยานไฟฟ้าที่บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง” (eVTOL :electric vertical takeoff and landing)

ใช้พลังงานไฟฟ้า บินด้วยระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และบินขึ้น-ลงจอดในแนวดิ่ง ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าล่าสุดในแวดวงการเดินทาง และการพัฒนารถบินได้กำลังได้รับการสนับสนุนในหลายประเทศทั่วโลก 

โดยทั้ง 2 ฝ่าย ต่างก็มีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกันไป โดยสกายไดรฟ์เป็นผู้นำด้านการผลิตยานพาหนะบินได้ในประเศญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้ก็กำลังพัฒนารถบินได้พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก 2 ที่นั่ง โดยมีเป้าหมายคือกาผลิตออกมาในเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ 

นอกจากนี้สกายไดรฟ์ยังตั้งเป้าว่าจะเริ่มให้บริการแอร์แท็กซี่ (Air Taxi) ในมหกรรมเวิลด์เอ็กซ์โป 2025 ที่โอซากา ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงเริ่มให้บริการในภูมิภาคอื่น ๆ ของประเทศ

รถบินได้ ... Suzuki จับมือ SkyDrive ขยายธุรกิจรับอนาคต

ด้านซูซูกิ เป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น โดยเฉพาะความเชี่ยวชาญในรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีคติในการทำธุรกิจคือ “พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเหนือกว่าโดยให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก”

ปัจจุบันซูซูกิ มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการเดินทาง 3 หมวดหมู่ ได้แก่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์เรือ โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะต้องเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคขาดไม่ได้ ด้วยการปรับตัวให้ใกล้ชิดกับวิถีชีวิตของผู้บริโภคและทำหน้าที่เป็นยานพาหนะที่พาไปยังที่ต่าง ๆ

และหนึ่งในการปรับตัวรับกับอนาคตก็คือ การร่วมมือกับสกายไดรฟ์ ที่เช่ื่อว่จะช่วยให้ซูซูกิมีโอกาสได้สำรวจและอาจเพิ่มรถบินได้เป็นธุรกิจหมวดหมู่ที่ 4 ของบริษัท

สำหรับความร่วมกันครั้งนี้ สกายไดรฟ์และซูซูกิจะเริ่มพิจารณาสร้างความร่วมมือทางธุรกิจและเทคโนโลยีหลากหลายส่วน ครอบคลุมตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี การวางแผนผลิต การวางระบบผลิตปริมาณมาก การพัฒนาตลาดต่างประเทศ โดยมีตลาดเป้าหมายหลักคือ อินเดีย เป็นอันดับแรก รวมถึงความร่วมมือในการส่งเสริมเป้าหมายการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

รถบินได้ ... Suzuki จับมือ SkyDrive ขยายธุรกิจรับอนาคต

ทั้งนี้สกายไดรฟ์ เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ที่เริ่มก่อตั้งขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2561 โดยกำหนดภารกิจหลักคือ "การเป็นผู้นำการปฏิวัติการเดินทางที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในรอบหนึ่งศตวรรษ” 

โดยที่ผ่านมา บริษัทพัฒนารถบินได้และโดรนขนส่งสินค้า รวมถึงการผนึกกำลังกับองค์กรต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกันเกี่ยวกับโลกแห่งอนาคตที่ผู้คนสามารถใช้ยานบินเป็นพาหนะในการเดินทางในชีวิตประจำวัน 

สกายไดรฟ์เป็นบริษัทเพียงแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จในการทดสอบบินแบบมีคนขับ และปัจจุบันกำลังมีส่วนร่วมในการออกแบบระบบเพื่อรองรับการเดินทางทางอากาศในอนาคต ในฐานะที่เป็นสมาชิกของสภาความร่วมมือภาครัฐ-เอกชนเพื่อปฏิวัติการเดินทางทางอากาศของญี่ปุ่น

รถบินได้ ... Suzuki จับมือ SkyDrive ขยายธุรกิจรับอนาคต

 ปัจจุบัน โดรนขนส่งสินค้าของบริษัทรับน้ำหนักได้สูงสุด 30 กิโลกรัม ถูกนำไปใช้แล้วในหลายสถานที่ในญี่ปุ่น โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขา