นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ สกาย อีดิชั่น เสริมหล่อ เติมหรู

นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ สกาย อีดิชั่น  เสริมหล่อ เติมหรู

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ เป็นหนึ่งในรถที่น่าใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสมรรถนะ ความสนุกในการขับขี่ แต่ยอดขายเดินไม่ดีนัก ล่าสุด นิสสัน ขยับตัว เสริมรุ่นพิเศษ สกาย อีดิชั่น (Kicks Sky Edition) เพิ่มออปชั่น เกินราคาที่ขยับขึ้นเล็กน้อย สร้างความเคลื่อนไหวให้กับตลาด

ที่ผ่านมา นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ (Nissan Kicks E-Power) ชูจุดขายหลักของรถ ทั้งสมรรถนะ ความประหยัดของระบบ อี-เพาเวอร์  พร้อมสื่อสารกับลูกค้าว่าเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100%

ซึ่งก็ไม่ผิดครับ เพราะการขับเคลื่อนมันก็ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวจริงๆ เพียงแต่ว่าในระบบของ อี-เพาเวอร์ มีเครื่องยนต์เอาไว้ สำหรับสร้างกระแสไฟฟ้า ส่งไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า และส่งไปยังแบตเตอรีลูกน้อยๆ 

แน่นอนมันมีเครื่องปั่นไฟ จะเอาแบตเตอรีใหญ่ใส่ทำไมให้น้ำหนักเพิ่ม ราคาพุ่ง

แต่ตั้งแต่เปิดตัวมา นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ ก็ต้องตอบคำถามมากมาย หนึ่งในข้อสงสัยยอดนิยม คือมันเป็นรถอะไรกันแน่ และบอกว่าใช้ไฟฟ้า 100% ได้อย่างไร ในเมื่อใต้ฝากระโปรงหน้า มันมีเครื่องยนต์ติดตั้งมาด้วย 

ก็ไม่มีใครผิดครับ ทั้งนิสสัน หรือว่า ผู้ที่สงสัย 

ในมุมนิสสัน การสื่อสารว่าขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% เป็นการดึงจุดเด่นของมอเตอร์ในด้านสมรรถนะ ไม่ว่าจะเป็นแรงบิดขนาด 260 นิวตันเมตร ชนิดที่ไม่ต้องรอรอบแบบเครื่องยนต์ และม้า 129 ตัว 

 

แต่ถ้าว่ากันในเชิงเทคนิค มันคือไฮบริดชนิด ซีรีส์ ไฮบริด ที่เครื่่องยนต์จะไม่มีหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์โดยตรงนั่นเอง 

ผมเคยลองขับไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งบอกตรงๆ ว่าขับแล้วชอบในอารมณ์ของรถ การควบคุมรถ 

แต่ในด้านการตลาด คิกส์ มียอดขายที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เป็นการบ้านข้อใหญ่ของนิสสัน ที่จะต้องหาทางแก้ไขว่าเป็นเพราะอะไร 

ขนาดตัวถังที่ถูกมองว่าเสียเปรียบคู่แข่ง อาจจะทำอะไรไม่ได้มาก ส่วนออปชั่นที่ลูกค้ามองว่าน่าจะมีมากกว่านี้ อันนี้พอจะปรับกันได้ 

ล่าสุด นิสสัน ขยับตัวสร้างความเคลื่อนไหว ด้วยการเปิดตัว รุ่นพิเศษ  “สกาย อีดิชั่น” (Sky Edition)

นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ สกาย อีดิชั่น  เสริมหล่อ เติมหรู

สำหรับ สกาย อีดิชั่น จัดเป็นรุ่นพิเศษ โดยจะนิสสัน ผลิตออกมาจำนวนจำกัด 100 คัน โดยตกแต่งพิเศษหลายรายการ

เริ่มตั้งแต่สีภายนอกกับตัวถังฟ้า หลังคาสีขาว ติดตั้งสัญลักษณ์ SKY EDITION พร้อมแถบสีตกกต่งรอบคัน ติดตั้งสเกิร์ตสีดำด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง ซ้าย-ขวา สปอยเลอร์หลังคาสีขาว ล้อไปกับหลังคา ล้ออัลลอย 17 นิ้วสีดำ เพิ่มความดุดัน

นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ สกาย อีดิชั่น  เสริมหล่อ เติมหรู

ภายในห้องโดยสาร แป้นวางเท้าแบบสปอร์ต ชุดพรมปปูพื้น ผ้ายางปูพื้นติดโลโก้  SKY EDITION ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการตกแต่งออกมาจากโรงงานโดยตรง ไม่ได้มาเสริมเติมภายนอก

สิ่งที่เพิ่มเติมเข้าไป นิสสันระบุว่า มีมูลค่ารวม 7.11 หมื่นบาท แต่ราคาของ คิกส์ สกาย อีดิชั่น ซึ่งอยู่ที่ 1.074 ล้านบาทนั้น สูงกว่ารุ่น วีแอล ซึ่งเป็นรุ่นพื้นฐานของสกาย อีดิชั่น 2.5 หมื่นบาท เท่ากับว่าขึ้นราคาน้อยกว่าต้นทุนที่เพิ่มเข้าไป 

ส่วนออปชั่นหลักๆ ที่มีอยู่ในวีแอล อยู่แล้ว ก็ถือว่าให้มาไม่น้อย เช่น 

ระบบควบุมความเร็วอัตโนมัติ เบรกเอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรก ระบบเสริมแรงเบรก เบรกมือไฟฟ้า ระบบ Auto Brake Hold ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า

นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ สกาย อีดิชั่น  เสริมหล่อ เติมหรู

ระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่กล้องมองภาพรอบทิศทาง ระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน  ถุงลม 6 ตำแหน่ง

ไฟหน้าแอลอีดี ระบบหน่วงเวลาเมื่อดับเครื่องยนต์ ไฟเลี้ยวแบบซิกเนเจอร์ ไลท์ ไฟขับขี่เวลากลางวันระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ สวิตช์ปรับระดับไฟหน้าไฟตัดหมอกคู่หน้าแอลอีดีไฟท้ายแอลอีดี ซิกเนอเจอร์ ไลท์ ไฟเบรกแอลอีดี

นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ สกาย อีดิชั่น  เสริมหล่อ เติมหรู

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ควบคุมเครื่องเสียง โทรศัพท์ ควบคุมการเลือกข้อมูลหน้าจอแสดงผลที่เป็นแบบ TFT 7 นิ้ว

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบ Nissan Connect หน้าจอสัมผัส 8 นิ้ว เชื่อมต่อบลูทูธ ช่องเชื่อมต่อ USB , AUX ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์สมาร์ทโฟน แอ๊ปเปิ้ล คาร์เพลย์

ซึ่งห้องโดยสาร เอาเข้าจริงก็ไม่ได้เล็กมาก นั่งได้สบาย  และการเก็บเสียงรบกวนจากภายนอก อยู่ในเกณฑ์ดีเลยทีเดียว 

นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ สกาย อีดิชั่น  เสริมหล่อ เติมหรู

คราวนี้ คิกส์ สกาย อีดิชั่น มีโอกาสตะลุยเมืองกรุง และออกไปย่านชานเมืองกับเส้นทาง ทั้งช่วงจราจรหนาแน่น ติดขัด และทางด่วนโล่งๆ ให้ได้ลองรีดกำลัง 

แม้จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% แต่เครื่องยนต์ตัวเล็กนั้นทำงานเกือบตลอดเวลา เพราะแบตเตอรี่ ลิเธียมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์ชั่วโมง เก็บพลังงานไม่ได้มากมายอะไร

การรับพลังงานของมอเตอร์จึงมาจากเจเนอเรเตอร์โดยตรงเป็นส่วนใหญ่ แบตเตอรีจ่ายไฟอย่างเดียวในช่วงสั้นๆ แต่เป็นตัวเชื่อมต่อการทำงานโดยรวมให้ราบเรียบ ลื่นไหล ไม่มีจังหวะสะดุด ซึ่งถือว่าทำได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ หรือ สูงก็ตาม 

และด้วยเทคโนโลยีนี้ ที่ผมเปรียบว่าเหมือนกับการทดรอก ออกแรงน้อย แต่พลังงานเยอะ คิกส์ก็เหมือนกัน ทำให้เครื่องยนต์ทำงานน้อยๆ จึงไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์ใหญ่โตอะไร แต่ปลายทางได้สมรรรถนะที่ดี และประหยัดน้ำมัน

ซึ่งการขับขี่แบบทั่วๆไป ไปตามจังหวะความเร็วของรถคันอื่นๆ บนท้องถนน ได้ในระดับ 20 กม./ลิตร ส่วนช่วงการขับแบบรีดแรงบิดบ่อยๆ เติมอารมณ์สปอร์ต ใช้ความเร็ว ได้ระดับ 14 กม./ลิตร ซึ่งแน่นอน วัดจากตัวผมเอง ตัวเลขที่ได้นี้น่าพอใจ

นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ สกาย อีดิชั่น  เสริมหล่อ เติมหรู

เป็นรถที่กระฉับกระเฉง เปลี่ยนจังหวะความเร็วได้เร็ว ทำให้การขับขี่ในเมือง ที่จราจรหนาแน่นมีความคล่องตัว ช่วงล่างก็ทำงานได้ดี รถทรงตัวดีแม้จะใช้ความเร็วค่อนข้างสูง จังหวะเปลี่ยนเลนไปมาแบบรวดเร็ว รถนิ่งวางใจได้ และแม่นยำ ทำให้การควบคุมรถทำได้ง่าย ไม่เหนื่อย กับการซอกแซกไปมาในช่องวางแคบๆ 

หรือถ้าจะเลือกใช้ วัน แพดเดิล ก็สะดวกดี ไม่ต้องย้ายเท้าออกจากคันเร่ง เมื่อชินๆ แล้ว ขับสบาย สนุก ไม่ว่าจะเป็นทางโล่ง หรือในเมืองก็ใช้ได้เหมือนกัน

โดยที่ระบบนี้จะทำงานเมื่อเลือกโหมดการขับ สมาร์ท (S) และ อีโค (E) แต่สำหรับผมการขับขี่ในเมืองรถเยอะๆ เลือกอีโค จะดีกว่า เพราะ รถให้แรงหน่วงมากกว่า เมื่อผ่อนหรือถอนคันเร่ง ทำให้ชะลอความเร็วหรือหยุดรถได้เร็วขึ้น

นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ สกาย อีดิชั่น  เสริมหล่อ เติมหรู

ถ้าถามว่ามีอะไรที่ต้องปรับปรุงในเรื่องการขับขี่ ก็คงไม่มี แต่สิ่งที่อยากได้คือหากเพิ่มความกระชับของเบรกอีกเล็กน้อยก็ดี  ไม่ได้หมายความว่ามันมีปัญหาอะไร แต่บางทีการที่แรงบิดของรถมาได้รวดเร็ว หากมีเบรกที่ให้อารมณ์สปอร์ตเพิ่มเข้ามาก็จะสมบูรณ์แบบมากขึ้น

นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ สกาย อีดิชั่น  เสริมหล่อ เติมหรู

โดยสรุป นิสสัน คิกส์ เป็นรถที่ให้อารมณ์การขับขี่ที่ดี สนุก คล่องตัว และตอบโจทย์การขับขี่ในหลากหลายรูปแบบเส้นทางครับ