ปอร์เช่ Mission R รถแข่ง อีวี ตัวแรง เฉียด 1.1 พันแรงม้า

ปอร์เช่ Mission R รถแข่ง อีวี ตัวแรง เฉียด 1.1 พันแรงม้า

ปอร์เช่ เผยโฉมรถต้นแบบ รถแข่ง พลังงาน ไฟฟ้า (อีวี) แห่งอนาคต โดยเรัยกว่า Mission R concept ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว อัตราเร่ง 0-100 ไม่ถึง 2.5 วินาที

ที่สตุทการ์ท เยอรมนี ผู้ผลิตรถสปอร์ต ชื่อดัง ปอร์เช่ เปิดตัวรถแข่งต้นแบบที่ใช้พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี ที่มีชื่อเรียกว่า Mission R concept ซึ่งปอร์เช่บอกว่าเป็นกาผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี และวัสดุ เพื่อเป็นกรสะท้อนภาพความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมไว้ด้วยกัน 
เช่น การใช้พลาสติก fibre-reinforced จากธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงวัสดุพื้นฐานที่ได้จาก flax fibres ซึ่งถือกำเนิดจากกระบวนการทางเกษตร โดยวัสดุธรรมชาติดังกล่าวยังนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนลิ้นกันชนล่างด้านหน้า ชุดดิฟฟิวเซอร์ และสเกิร์ตข้าง NFRP ยังใช้เป็นส่วนประกอบหลักของอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารของ Mission R อาทิ แผงประตู รอยต่อห้องโดยสารหลัง และที่นั่ง

ปอร์เช่ Mission R รถแข่ง อีวี ตัวแรง เฉียด 1.1 พันแรงม้า
ส่วนงานด้านวิศกรรม Mission R concept ออกแบบให้ตัวถังกดต่ำเป็นพิเศษ เพื่อสมรรถนะในการขับขี่ ขณะเดียวก็ยังไม่ทิ้งเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
พร้อมกับเสริมสมรรถนะในด้านอากาศพลศาสตร์ด้วยระบบ Porsche Active Aerodynamics (PAA) และระบบ Drag Reduction System (DRS) บริเวณชิ้นส่วนตัวถังด้านหน้า และปีกหลัง อุปกรณ์ดังกล่าวประกอบด้วยครีบ 3 ชั้นในแต่ละฝั่งของช่องรับอากาศกันชนหน้า เช่นเดียวกับปีกหลังสองชั้นที่สามารถปรับระดับได้

ปอร์เช่ Mission R รถแข่ง อีวี ตัวแรง เฉียด 1.1 พันแรงม้า

ติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนประสิทธิภาพสูง 2 ชุด ซึ่งพัฒนาขึ้นมาใหม่ ให้กำลังสูงสุดกว่า 1,088 แรงม้า หรือ 800 กิโลวัตต์ เมื่อขับขี่ใน qualifying mode 
ขณะที่แบตเตอรี่มีความจุประมาณ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อทำงานร่วมกับระบบชาร์จพลังงานย้อนกลับ recuperation ทำให้การออกตัวเป็นไปอย่างเร้าใจ และไม่สูญเสียพละกำลัง

"ปอร์เช่ คือแบรนด์รถสปอร์ตสำหรับเหล่าบุคคลผู้ต้องการเติมเต็มความฝันของตนเอง แน่นอนว่าไม่มีข้อยกเว้นแม้แต่ในวงการมอเตอร์สปอร์ต เราสั่งสมประสบการณ์ผ่านความแข็งแกร่งด้านนวัตกรรมบนสนามความเร็ว เป็นที่ประจักษ์ชัดในแนวทางการถ่ายทอดสมรรถนะ และความล้ำหน้าเพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้ขับขี่” Oliver Blume ประธานกรรมการบริหารปอร์เช่ เอจี กล่าว

ทั้งนี้ปอร์เช่ นั้นเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ Formula E World Championship แต่ก็ยังมีโครงการอื่นๆ เกี่ยวกับอีวี  รวมรถแข่งพลังไฟฟ้า Mission R ที่ปอร์เช่บอกว่าเป็นภาพสะท้อนของทุกองค์ประกอบที่จะสร้างสรรค์ให้ปอร์เช่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของสมรรถนะ ดีไซน์ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ปอร์เช่ระบุว่าที่ผ่านมา มอเตอร์สปอร์ต เป็นจุดเด่นของปอร์เช่ ที่ทำให้ลูกค้าชื่นชม และ Mission R คือเครื่องชี้วัดอนาคตของรถแข่งพลังงานไฟฟ้า one-make series 

เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive 
•    มอเตอร์ไฟฟ้าเพลาขับหน้าให้กำลังสูงสุด 435 แรงม้า (320 กิโลวัตต์) 
•    มอเตอร์ไฟฟ้าของเพลาขับหลังให้กำลังสูงสุด 653 แรงม้า (480 กิโลวัตต์)
•    อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในระยะเวลาต่ำกว่า 2.5 วินาที 
•    ความเร็วสูงสุด มากกว่า 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ปอร์เช่ Mission R รถแข่ง อีวี ตัวแรง เฉียด 1.1 พันแรงม้า
และจากการทดสอบบนสนามแข่ง พบว่า อีวี จอมพลังคันนี้สามารถวิ่งทำเวลาต่อรอบได้เทียบเท่ากับรถแข่งปอร์เช่ 911 จีที3 คัพ (Porsche 911 GT3 Cup) รุ่นปัจจุบัน 
เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าของรถคันนี้ มีแรงเคลื่อนไฟฟ้า 900-โวลต์ และระบบชาร์จพลังงาน Porsche Turbo Charging ดังนั้นการชาร์จแบตเตอรี่จากความจุ 5-80 เปอร์เซ็นต์ จะใช้เวลา 15 นาที โดยรองรับกำลังไฟฟ้าสูงสุด 340 กิโลวัตต์ 
สำหรับมิติตัวถัง มีความยาวตัว 4,326 มิลลิเมตร (สั้นกว่า 718 เคย์แมน เล็กน้อย) แต่มีความกว้างโดดเด่น 1,990 มิลลิเมตร ส่วนความสูงค่อนข้างเตี้ยคือ 1,190 มิลลิเมตร