ควันขาว และน้ำหยดปลายท่อ

ควันขาว และน้ำหยดปลายท่อ

อากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องเป็นไปตลอดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ส่งผลให้คนไทยที่มีความสามารถในการหาซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาวรู้สึกสนุกสนาน

เพราะสามารถงัดเอาเสื้อผ้ากันหนาวสีสันสวยสดงดงาม ซึ่งปรกติเคยใช้เฉพาะเวลาไปเที่ยวต่างประเทศเท่านั้น เอามาสวมใส่เดินอยู่ในกรุงเทพได้อย่างไม่เคอะเขิน

ส่วนชาวบ้านผู้มีฐานะยากจนและอาศัยอยู่ในชนบท แน่นอนว่าต้องพบกับความยากลำบากของอากาศที่หนาวจัด และหนาวนานของปลายปีที่ผ่านมาต่อเนื่องมาจนถึงต้นปีนี้ เพราะลำพังเครื่องนุ่งห่มที่มีอยู่ไม่สามารถป้องกันความหนาวเย็นของอากาศได้ ผู้คนในชนบทส่วนใหญ่จึงยังคงต้องพึ่งพาการผิงไฟเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น

ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นและมีลมพัดแรงในชนบท บวกกับวิธีแก้ภัยหนาวด้วยการก่อกองไฟและล้อมวงผิงอาศัยความอุ่น ทำให้เด็กๆ ในชนบทส่วนใหญ่เกิดอาการผิวหนังแตกแห้ง จนทำให้เกิดรูปร่างคล้ายกับเกล็ดปลาและมีอาการคัน เมื่อเกาเพื่อบรรเทาความคันก็จะยิ่งทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นแตกสะเก็ดจนมีน้ำเหลืองไหล เป็นอาการที่ทรมานมากจนยากที่คนในเมืองหลวงสมัยนี้ผู้ไม่เคยประสบมาก่อนยากจะเข้าใจ เพราะคนในเมืองใหญ่สมัยปัจจุบันสามารถใช้ครีมทาผิวหนัง ป้องกันผิวแห้งซึ่งเป็นต้นตอของอาการดังกล่าวได้นั่นเอง

อากาศที่หนาวเย็นยาวนานต่อเนื่องนอกจากจะส่งผลให้เกิดความผิดปรกติของผู้คนแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์กลไกทั้งหลายรวมถึงรถยนต์ด้วย เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในทุกเครื่องจะทำงานได้สมบูรณ์ ก็ต้องมีที่มาจากการเผาไหม้ในห้องเผาไหม้ที่สมบูรณ์เป็นเบื้องต้น

องค์ประกอบที่จะทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายในเผาไหม้ได้สมบูรณ์ นอกจากจะต้องมีส่วนผสมระหว่างน้ำมัน, อากาศ และ ประกายไฟ ลงตัวกันได้สัดส่วนพอเหมาะพอดีและผสมกันในช่วงจังหวะเวลาที่สมควรแล้ว อุณหภูมิและความชื้นของอากาศภายนอก ก็เป็นสิ่งสำคัญอีกองค์ประกอบหนึ่งด้วยเช่นกัน

ในประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นมากๆ เช่นในทวีปยุโรปทางตอนเหนือ หรือในทวีปอเมริกาทางตอนเหนือและในประเทศญี่ปุ่นทางตอนเหนือ เครื่องยนต์หรือรถยนต์ที่ใช้ในภูมิภาคนั้นๆ ในช่วงฤดูหนาว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการปรับตั้งจังหวะการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ให้แตกต่างไปจากเครื่องยนต์รุ่นและชนิดเดียวกัน กับที่ใช้ในประเทศเขตร้อนเช่นประเทศไทย

อีกทั้งในของเหลวที่ใช้กับรถยนต์เกือบทั้งหมด เช่น น้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำสำหรับระบบหล่อเย็น หรือแม้แต่น้ำที่ใช้สำหรับฉีดทำความสะอาดบานกระจกบังลมหน้า ก็ต้องมีการผสมสารสำหรับป้องกันการแข็งตัวเป็นน้ำแข็งเอาไว้ด้วย น้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่นต่างๆ ก็ต้องใช้ชนิดที่มีค่าความหนืดต่ำๆ เพื่อให้การหล่อลื่นเป็นไปได้เต็มประสิทธิภาพ
แม้แต่ในประเทศไทยที่มีอุณหภูมิไม่ต่ำมากเหมือนในภูมิภาคที่กล่าวมา แต่ในช่วงที่อากาศหนาวเย็นเช่นเวลานี้ หลายครั้งเมื่อติดเครื่องยนต์ขึ้นมาใหม่ๆ จะพบว่า เครื่องยนต์อาจจะมีอาการเดินสะดุดอยู่บ้างในช่วงแรกๆ ก็ไม่ต้องตกใจจนถึงขั้นรีบเร่งนำรถไปหาช่างแต่อย่างใด เพียงแค่ทดลองสังเกตด้วยตนเองในเบื้องต้นก่อนว่า เมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์สูงขึ้นแล้วเครื่องยนต์ทำงานสมบูรณ์ตามปรกติหรือไม่ หรือจะทดลองด้วยการติดเครื่องยนต์แล้วปล่อยให้อยู่ในรอบเดินเบาเพื่ออุ่นเครื่องให้นานสักหน่อยก่อนที่จะนำออกไปใช้งานก็ได้

เจ้าของรถจำนวนไม่น้อยที่ตกอกตกใจมากเมื่อพบว่าหลังจากการติดเครื่องยนต์ในตอนเช้าแล้วมีควันสีขาวจำนวนมากโชยออกมาจากปลายท่อไอเสีย โดยหารู้ไม่ว่าควันสีขาวนั้นเกิดขึ้นจากอุณหภูมิและความชื้นของอากาศ ทั้งที่ถูกส่งเข้าไปในห้องเผาไหม้และอากาศที่อยู่ภายนอกเครื่องยนต์ ทำปฏิกิริยากันจนเกิดเป็นควันขึ้นมา ไม่ได้เกิดจากความไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์หรือที่เรียกกันว่าเครื่องหลวมแต่ประการใด

หรือในกรณีที่มีหยดน้ำไหลออกจากปลายท่อไอเสียเมื่อติดเครื่องยนต์ขึ้นมาในตอนเช้า เจ้าของรถบางคนอาจจะร้อนตัววิตกว่าเครื่องยนต์ของตนเองผิดปรกติ มีความเสียหายเกิดขึ้นที่ปะเก็นฝาสูบหรือมีอาการที่เรียกว่าฝาสูบโก่งเกิดขึ้น เมื่อไปพบช่างที่ขาดคุณธรรมในการประกอบอาชีพ อาจจะต้องเสียเงินเสียทองถึงขั้นเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ไปเลยก็มี

ซึ่งในความเป็นจริงน้ำที่หยดออกจากปลายท่อไอเสียนั้น เป็นน้ำที่เกิดจากความร้อนของไอเสียปะทะกับอากาศเย็นนอกห้องเผาไหม้ บวกกับความเย็นของโลหะส่วนที่เป็นท่อไอเสีย จึงทำให้เกิดหยดน้ำไหลออกมาที่ปลายท่อไอเสีย เมื่ออุณหภูมิของท่อไอเสียและอากาศบริเวณนั้นอุ่นขึ้น หยดน้ำเหล่านั้นก็จะไม่เกิดขึ้นมาอีกตลอดการใช้งานในวันนั้น

ดังนั้นหากรถยนต์ของท่านมีควันขาว หรือมีหยดน้ำไหลที่ปลายท่อไอเสียในช่วงอากาศหนาวเย็น ก็อย่าเพิ่งวิตกจนทำให้เสียสมาธิในการใช้รถ เพราะอาจจะเป็นเพียงปรากฏการณ์ปรกติ จากอากาศเย็นตามฤดูกาลทำให้เกิดขึ้นเท่านั้นก็เป็นได้ครับ