มาสด้า ย้ำความสำคัญฐานผลิตไทย ฉลอง ออโต้อัลลายแอนซ์ (AAT) ผลิต 4 ล้านคัน

มาสด้า ย้ำความสำคัญฐานผลิตไทย ฉลอง ออโต้อัลลายแอนซ์ (AAT) ผลิต 4 ล้านคัน

ออโต้อัลลายแอนซ์ (AAT) เป็นโรงงานร่วมทุนระหว่าง ฟอร์ด-มาสด้า ฉลองผลิตรถยนต์ครบ 4 ล้านคัน ยันความแข็งแกร่งฐานการผลิตในประเทศไทย 

โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ หรือ AAT ปัจจุบัน ดำเนินการผลิตรถยนต์มาสด้าและรถปิกอัพฟอร์ด ตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง เปิดสายการผลิตครั้งแรกเมื่อ 29 ปี ที่แล้ว 

ปัจจุบัน มีการลงทุนรวมมูลค่ากว่า 80,000 ล้านบาท มีกำลังการผลิตสูงสุด 270,000 คัน/ปี 

เคนอิจิโร ซารุวาตาริ ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โรงงานเอเอทีเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่ครบวงจรและทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2538 โดยเป็นการร่วมทุนระหว่าง มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี สหรัฐอเมริกา 

เอเอที เป็นศูนย์กลางการผลิตรถปิกอัพขนาด 1 ตัน รองรับการจำหน่ายภายในประเทศไทยและส่งออกไปจำหน่ายหลายตลาดทั่วโลก 

ปี 2550 เริ่มผลิตรถยนต์นั่งมาสด้า

ทั้งนี้มาสด้าและฟอร์ดได้ลงทุนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ทำให้ปัจจุบันมีมูลค่าการลงทุนร่วมกันของทั้ง 2 บริษัท  มีมูลค่าสูงถึง 2,162 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 79,000 ล้านบาท

ปัจจุบันโรงงานเอเอทีมีกำลังการผลิตรถเพื่อการพาณิชย์และรถยนต์นั่งรวมกัน 270,000 คัน/ปี ทั้งจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังกว่า 171 ประเทศ โดยมีสัดส่วนการส่งออกประมาณ 65% 

ส่วนรถที่ผลิตในปัจจุบัน ได้แก่ มาสด้า2 มาสด้า3 มาสด้า CX-3 มาสด้า CX-30 ฟอร์ด เรนเจอร์ และเอเวอเรสต์ โดยตลาดหลักที่มียอดส่งออกมากที่สุดคือออสเตรเลีย

มาสด้า ย้ำความสำคัญฐานผลิตไทย ฉลอง ออโต้อัลลายแอนซ์ (AAT) ผลิต 4 ล้านคัน

ฮิโรโนริ ทานากะ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า มาสด้าขอใช้โอกาสในการร่วมเฉลิมฉลองกับความสำเร็จของเอเอทีครั้งนี้ ให้มั่นใจว่ามาสด้าจะเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ร่วมกันต่อไป เพื่อให้กระบวนการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยครบวงจรมากที่สุด รวมถึงการส่งเสริมให้ธุรกิจของมาสด้าให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งภายในประเทศและการส่งออก

นอกจากนี้ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ยังก่อตั้ง บริษัท มาสด้า พาวเวอร์เทรน เมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ MPMT เพื่อทำการผลิตชุดเกียร์อัตโนมัติแห่งแรกขึ้นในไทยและเป็นครั้งแรกที่สร้างโรงงานผลิตเกียร์อัตโนมัตินอกญี่ปุ่น โดยมีกำลังการผลิต 400,000 ยูนิต/ปี และผลิตเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ 100,000 เครื่อง/ปี เพื่อส่งออกไปทั่วโลกและป้อนให้กับโรงงานเอเอที