หนีดีเซลแพง-รัฐชะลออุดหนุน เกียรติธนาฯ จับมือ FAW นำร่องรถบรรทุก LNG

หนีดีเซลแพง-รัฐชะลออุดหนุน เกียรติธนาฯ จับมือ FAW นำร่องรถบรรทุก LNG

เกียรติธนา ขนส่ง จับมือ บริษัท เอฟ เอ ดับบลิว (FAW) นำร่องโครงการทดสอบรถบรรทุกขนส่ง พลังงาน แอลเอ็นจี (LNG) หาทางเลือกพลังงานใหม่

บริษัท เกียรติธนา ขนส่ง จำกัด (มหาชน) หรือ KIAT ผู้ให้บริการด้านการขนส่งวัตถุอันตรายและสินค้าพิเศษที่เน้นความปลอดภัยสูงจับมือกับ บริษัท เอฟ เอ ดับบลิว (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุก FAW เปิดโครงการทดสอบการใช้รถบรรทุกเชื้อเพลิง LNG หรือ ก๊าซธรรมชาติเหลว เพื่อเป็นทางเลือกของลูกค้า

เมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ รองกรรมการผู้จัดการด้านการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บมจ. เกียรติธนา ขนส่ง เปิดเผยว่า ต้นทุนหลักของภาคขนส่งคือ น้ำมันเชื้อเพลิง คิดเป็นสัดส่วน 30% 

นอกจากนี้รัฐบาลยังส่งสัญญาณจะชะลอการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล โดยปรับราคาขึ้นไปแล้วจาก 29.44 บาท/ลิตร เป็น 32.44 บาท/ลิตร และไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล ทำให้ผู้ให้บริการขนส่งจำเป็นต้องศึกษาทางเลือกของแหล่งพลังงานที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า

“เราจำเป็นต้องมองหาทางเลือกเชื้อเพลิงที่หลากหลายเพื่อคุมต้นทุน ดังนั้น หากดีเซลไม่ได้ถูกตรึงไว้ที่ลิตรละ 30 บาทอีกต่อไป เราจึงต้องเร่งหาพลังงานอื่นที่ตอบโจทย์ของลูกค้าที่ต้องการต้นทุนที่ต่ำ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และ LNG จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ” 

อย่างไรก็ตาม แม้ภาคขนส่งในประเทศไทยยังใหม่กับรถบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิง LNG  แต่ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ในตลาดสากล ทั้งยุโรป หรือจีน ที่ใช้กันมานานแล้ว 

ที่สำคัญ รถบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิง LNG นั้น จะเป็นส่วนสำคัญในการลดปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อม เพราะมีการปล่อย Greenhouse Gas (GHG) น้อยกว่าดีเซล30%, ปล่อย Nitrogen oxides (NOx) น้อยกว่า 95% และ Particulate Matter (PM) น้อยกว่า 80% 

ขณะที่ตลาดก๊าซ NGV ยังทรงตัว แต่อาจไม่ได้รับความนิยมเหมือนสมัยก่อน เนื่องจากรถบรรทุกเชื้อเพลิง NGV ก็เริ่มมีอายุมากขึ้น ค่าซ่อมบำรุงสูง และจำนวนสถานีบริการทยอยลดลง ซึ่งก็ยิ่งทำให้ความต้องการลดลงตาม

ภายใต้โครงการนำร่องศึกษาแนวทางการใช้ LNG KIAT ได้นำรถบรรทุกยี่ห้อ FAW รุ่น 300HP และ 380HP ซึ่งเป็นรถที่ใช้ LNG เป็นพลังงาน จำนวน 2 คัน เพื่อทำการทดลองใช้งานจริงเพื่อคำนวณต้นทุนว่าจะสามารถแข่งขันกับพลังงานชนิดอื่นได้หรือไม่ โดยใช้เวลาทดลอง 1-2 เดือน

หนีดีเซลแพง-รัฐชะลออุดหนุน เกียรติธนาฯ จับมือ FAW นำร่องรถบรรทุก LNG

“เราเลือกใช้ FAW สำหรับโครงการนำร่องครั้งนี้เพราะ FAW เป็นเพียงแบรนด์เดียวที่มีรถบรรทุกที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง LNG ในประเทศไทย และที่สำคัญคือเรามีประสบการณ์ที่ดีกับ FAW” เมฆ กล่าว

วฤธ ลีสวรรค์ กรรมการ บริษัท เอฟ เอ ดับบลิว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุก FAW มา  12 ปี ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า โดยสามารถจำหน่ายรถแล้วมากกว่า 1,000 คัน 

“FAW เป็นรถที่ได้รับการยอมรับจากตลาดด้วยคุณภาพที่ดี ในราคาที่สามารถแข่งขันในตลาดได้ โดยเฉพาะให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง มี Service Contract ที่ครอบคลุม 7-10 ปี ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเพราะสามารถคำนวณต้นทุนได้ตลอดอายุการใช้งาน"