วินฟาสต์ปรับแผนลุย อีโค อีวี VF5 มิ.ย.เล็งเจาะตลาดสกูตเตอร์ เลิกแผนเช่าแบตฯ

วินฟาสต์ปรับแผนลุย อีโค อีวี VF5 มิ.ย.เล็งเจาะตลาดสกูตเตอร์  เลิกแผนเช่าแบตฯ

เปิดแผน วินฟาสต์ (VINFAST) EV เวียดนาม พร้อมลุยตลาดประเทศไทย ยกเลิกแผนเปิดัว VF e34 ลุย อีโค อีวี VF5 แทน เดือนมิ.ย. ก่อนตามด้วยสกูตเตอร์ อีวี พับแผนขายรถ-เช่าแบตเตอร์ เหมือนเวียดนาม อินโดนีเซีย หลังหารือดีลเลอร์-ศึกษาการตอบรับผู้บริโภค ไม่ตรงใจคนไทย 

วินฟาสต์ (VINFAST) ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) สัญชาติเวียดนาม เริ่มต้นเข้าสู่ตลาดประเทศไทย โดยเข้าร่วมงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ช่วงดือนมีนาคม-เมษายนที่ผ่านมา โดยนำรถมาร่วมแสดง 5 รุ่น รวมถึงรถต้นแบบปิกอัพ อีวี นอกจากนี้ก็ยังมีรถจักรยานยนต์ อีวี และ สกูตเตอร์ อีวี ด้วย

โดยวินฟาสต์ ประกาศแผนธุรกิจก่อนหน้านี้ คือ การเปิดตัวรถรุ่นแรกในประเทศไทยด้วยรุ่น VF e34 ในเเดือนมิถุนายน จากนั้นตามด้วย  VF 5 เดือนสิงหาคม หรือกันยายน  VF 6 และ VF 7 ภายในสิ้นปี 2567 อย่างไรก็ตามล่าสุด วินฟาสต์ปรับแผนการเปิดตัวเล็กน้อย 

ฮานา วู ซีอีโอ วินฟาสต์ ประเทศไทย ระบุว่า วินฟาสต์ จะเปิดตัว VF5 เป็นรุ่นแรกในตลาดประเทศไทย เดือนมิถุนายนนี้ หลังจากได้รับข้อมูลจากผู้บริโภคในงานบางกอก มอเตอร์ โชว์ที่ผ่านมา โดยให้ความสนใจ VF5 มากกว่า

โดยวินฟาสต์ VF5 เป็นรถขนาดเล็ก ตัวถังมีความยาว 3.965 มม. ความกว้าง 1.720 มม. ความสูง 1.580  มม.

  • ขับเคลื่อนล้อหลัง 
  • ความจุแบตเตอรี่ 37.2 kWh 
  • รองรับการขับขี่สูงสุด 300 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง 
  • กำลังสูงสุด 134 แรงม้า 
  • แรงบิดสูงสุด 135 นิวตันเมตร  
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 10.9 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด :180 กม./ชม. 

โดยคู่แข่งสำคัญของ วินฟาสต์ VF5 ในตลาดประเทศไทย คือ เนต้า วีทู 

หลังจาก เปิดตัว VF5 แล้วจะทยอยเปิดตัวรุ่นอื่นตามมา เช่น VF6, VF7 รวมถึงเอสยูวีขนาดเล็ก VF3 ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในเวียดนามหลังเปิดจอง 66 ชม. ทำยอดได้มากกว่า 27,000 คัน 

วินฟาสต์ปรับแผนลุย อีโค อีวี VF5 มิ.ย.เล็งเจาะตลาดสกูตเตอร์  เลิกแผนเช่าแบตฯ

ส่วนรูปแบบการจำหน่ายที่ก่อนหน้านี้ วินฟาสต์ ระบุว่ามีแผนที่จะนำรูปแบบการขายในเวียดนาม และอินโดนีเซีย คือ บอกรับสมาชิกสำหรับแบตเตอรี หรือ ขายเฉพาะตัวรถ แต่แบตเตอรีใช้รูปแบบการเช่า เพื่อลดภาระเงินก้อนแรกในการซื้อรถ

แต่จากการศึกษากลุ่มผู้บริโภค  และการประชุมร่วมกับตัวแทนจำหน่าย มีความเห็นไปในทิศทางตรงกันว่า รูปแบบธุรกิจนี้ไม่เหมาะกับตลาดประเทศไทย ดังนั้นวินฟาสต์จึงไม่ใช้รูปแบบดังกล่าว แต่จะจำหน่ายรถในรูปแบบปกติ และเชื่อว่าราคา และสิ่งที่จะได้จากตัวรถจะตรงใจลูกค้า

วินฟาสต์ปรับแผนลุย อีโค อีวี VF5 มิ.ย.เล็งเจาะตลาดสกูตเตอร์  เลิกแผนเช่าแบตฯ

นอกจากรถยนต์แล้ว  วินฟาสต์ ยังมีแผนที่จะเปิตตลาด สกูตเตอร์ อีวีในอนาคต โดยรูปแบบการขายจะมีทั้งการแต่งตั้งดีลเลอร์โดยตรง และการจำหน่ายผ่านดีลเลอร์รถยนต์ที่ต้องการทำตลาดด้วย