GAC AION เปิดราคา Hyper HT 1.99 ล้าน งาน บางกอก มอเตอร์ โชว์

GAC AION เปิดราคา Hyper HT 1.99 ล้าน งาน บางกอก มอเตอร์ โชว์

GAC AION (จีเอซี ไอออน) ขยายตลาด พรีเมียม เปิดตัว Hyper HT คู่แข่ง เทสล่า โมเดล วาย เคาะราคา 1,999,900 บาท  หลังนำร่อง ด้วย Hyper SSR 1,224 แรงม้า

GAC AION เริ่มต้นทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือ อีวี (EV) รุ่นแรกในไทย คือ ไอออน วาย พลัส (AION Y PLUS) ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีพอควร แม้ช่วงแรกจะมีปัญหาอยู่บ้าง กับการกำหนดโครงสร้างราคาที่ลูกค้ามองว่าสูงเกินไป 

อย่างไรก็ตาม ไอออน ได้ปรับราคาลงมาอยู่ในระดัคบที่ลูกค้าพอใจมากขึ้น และด้วยการแข่งขันในตลาด อีวี ที่รุนแรงยิ่งขึ้น ล่าสุดในงาน บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์ โชว์ วาย พลัส ก็ถูกปรับราคาลงอีกครั้ง

ส่วนที่ 2 ที่ตามมาคือ และ AION ES ที่ทำตลาดทั้งจำหน่ายคนทั่วไป และเจาะตลาดแท็กซี่ ผ่านทาง อีวี มี พลัส (EV Me Plus)

ในขณะเดียวกัน ด้านการตลาด ไอออน ก็พยายามเสริมตลาดเพิ่มทางเลือกมากขึ้น รวมถึงการขยับเข้าสู่ตลาดพรีเมียมมากขึ้น ด้วยการทำตลาด แบรนด์ ไฮเปอร์ (Hyper) 

ก่อนหน้านี้เปิดตัวและรับจอง Hyper SSR ที่มีกำลังสูงสุด 1,224 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,234 นิวตันเมตร แม้จะมีเฉพาะพวงมาลัยซ้าย แต่ก็มีลูกค้าชาวไทย จองหลายสิบคัน 
และในงาน บางกอก มอเตอร์ โชว์ ปีนี้ ไอออน เปิดตัว แบรนด์ ไฮเปอร์ อีก 1 รุ่น คือ Hyper HT ในรูปแบบ เอสยูวี พลังงานไฟฟ้า 

โอเชี่ยน หม่า (Ocean Ma) กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอออน ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า

GAC AION เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์รายแรกๆ ในโลกที่ประสบความสำเร็จในการวิจัยเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าและระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะ โดยเริ่มนำ AION Y Plus เข้ามาทำตลาดเมื่อปี 2023 

ส่วนการเปิดตลาด Hyper (ไฮเปอร์) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า โดยปัจจุบันมี 3 รุ่นคือ Hyper HT รถเอสยูวี สนองความต้องการในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถที่ความสะดวกสบายสูงสุดให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จากตัวรถมีขนาดใหญ่ นั่งสบาย

โดดเด่นด้วยประตูแบบปีกนก หรือ Gullwing Doors เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
Hyper GT รถสปอร์ตซีดานไฟฟ้า ดีไซน์ที่ดูโฉบเฉี่ยว พร้อมการตกแต่งภายในที่ดูหรูหรา โดดเด่นด้วยประตูแบบปีกผีเสื้อ (Butterfly Doors) 

GAC AION เปิดราคา Hyper HT 1.99 ล้าน งาน บางกอก มอเตอร์ โชว์

Hyper SSR ตัวถัง คาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว (หน้า 1 หลัง 2) อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เร็วสูงสุดภายใน 1.9 วินาที แรงกระชากในระดับ 1.7G

สำหรับ HT เป็น Hyper รุ่นที่ 2 ในไทย ต่อจาก SSR  มาพร้อมฟังก์ชัน อำนวยความสะดวก เช่น เบาะนวดไฟฟ้า ปรับระดับการนวดได้หลายรูปแบบ, เบาะหนังคุณภาพสูงพร้อมฟังก์ชันระบายอากาศและอุ่นเบาะ

เบาะที่นั่งด้านหลังสามารถปรับเอนได้ถึง 143 องศา มากที่สุดในรถเอสยูวีระดับเดียวกัน, ระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูง 

ที่พักเท้าด้านหลังแบบพับได้ เพิ่มพื้นที่ยืดขา และโต๊ะวางของอเนกประสงค์ สำหรับวางสิ่งของต่างๆ 

กระจกกันเสียงแบบลามิเนต 2 ชั้น และพื้นที่สัมภาระขนาดใหญ่พิเศษ ความจุขนาด 670 ลิตรและเมื่อพับเบาะสามารถใช้พื้นที่ได้ถึง 1,802 ลิตร สามารถเก็บถุงกอล์ฟใบใหญ่ 2 ใบ

GAC AION เปิดราคา Hyper HT 1.99 ล้าน งาน บางกอก มอเตอร์ โชว์

ด้านสมรรถนะ ใช้เทคโนโลยี Magazine Battery เจเนอเรชั่นที่ 2 พร้อมระบบ Fast Charge ที่รองรับการชาร์จ 15 นาที ขับขี่ได้ไกล 400 กิโลเมตร และหากชาร์จเต็มจะสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 600 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ไอออน ไม่ได้ระบุว่าจะเป็นการทำตลาดรุ่นใด แต่จากสเปคการขับขี่ดังกล่าว น่าจะเป็นรุ่นเริ่มต้นคือ รุ่น  400 โวลต์ ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุด 241 แรงม้า แรงบิด 355 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง  6.8 วินาที

ทั้งนี้ปัจจุบัน Hyper HT ผลิตออกมา 3 รุ่น ซึ่งอีก 2 รุ่นคือ รุ่น 800 โวลต์ ที่ให้กำลังสูงสุด 335 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 5.8 วินาที เดินขับขี่ไกลสุด 670 กิโลเมตร ส่วนในรุ่นท็อปเพิ่มระยะทางขึ้นไปอีกเป็น 770 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง