ร่วมกันสู้ นิสสัน-ฮอนด้า ผนึกกำลังพัฒนา EV - ระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ

ร่วมกันสู้ นิสสัน-ฮอนด้า ผนึกกำลังพัฒนา EV - ระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ

นิสสัน และ ฮอนด้า  2 ผู้ผลิตรถญี่ปุ่น เริ่มต้นศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมมือเชิงกลยุทธ์ สร้างความแข็งแกร่งทั้งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และการเคลื่อนที่อัจฉริยะ

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด และบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด  แถลงข่าวรวมกัน โดยระบุว่า ทั้ง 2 บริษัทลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในด้านของยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และการเคลื่อนที่อัจฉริยะ

ความร่วมมือดังกล่าว เป็นความพยายามที่จะมุ่งไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และการทำให้ความรุนแรงของอุบัติเหตุจากการจราจรเป็นศูนย์

ซึ่งการจะก้าวไปสู่เป้าหมายดังกล่าวให้ได้ นิสสัน และฮอนด้า มองว่าจำเป็นที่จะต้องเสริมสร้างเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมถึงการพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ 

โดยทั้ง 2 บริษัท บรรลุความเข้าใจ เพราะเชื่อว่าจำเป็นต้องรวมจุดแข็งของแต่ละบริษัท พร้อมกับการสำรวจความเป็นไปได้ของความร่วมมือที่จะสามารถเกิดขึ้นในอนาคต

โดยขอบเขตของการศึกษาความเป็นไปได้ครั้งนี้ประกอบด้วยแพลตฟอร์ม 

  • ซอฟต์แวร์ 
  • ส่วนประกอบหลักที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า 
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอื่นๆ

มาโกโตะ อูชิดะ ประธาน และซีอีโอ นิสสัน มอเตอร์ จำกัด  (Makoto Uchida, president and CEO Nissan Motor Co., Ltd.) กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในระยะกลางถึงระยะยาวเป็นสิ่งสำคัญ 

นอกจากนี้การบรรลุข้อตกลงบนพื้นฐานความเข้าใจร่วมกันว่า ฮอนด้า และนิสสัน จะเผชิญกับความท้าทายร่วมกัน 

“เรารอคอยที่จะหารือเพิ่มเติมพร้อมมุ่งมั่นที่จะค้นหาผลลัพท์ที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ หรือ win-wins สำหรับการสร้างความยั่งยืน”

โทชิฮิโระ มิเบะ กรรมการบริษัทฮอนด้า ประธาน และผู้แทนเจ้าหน้าที่บริหาร ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด (Toshihiro Mibe, Honda director, president and representative executive officer) กล่าวว่า ช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมยานยนต์ครั้งหนึ่งในรอบศตวรรษนี้  ฮอนด้าจะตรวจสอบศักยภาพในการเป็นหุ้นส่วนกับนิสสัน 

“เกณฑ์ของการศึกษาของเราคือการทำงานร่วมกันของเทคโนโลยี และความรู้ที่บริษัทของเราได้สั่งสมมา จะช่วยให้เราเป็นผู้นำอุตสาหกรรมโดยการสร้างมูลค่าใหม่ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์หรือไม่”