'เฟอร์รารี่' ถูกฟ้องคดี 'ไม่แก้ปัญหาเบรก' แม้เรียกคืนรถในสหรัฐหลายครั้ง

'เฟอร์รารี่' ถูกฟ้องคดี 'ไม่แก้ปัญหาเบรก' แม้เรียกคืนรถในสหรัฐหลายครั้ง

"เฟอร์รารี่" แบรนด์รถหรูชื่อดัง ถูกลูกค้าฟ้องร้องในสหรัฐ ข้อหาไม่ยอมแก้ปัญหาเบรก ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต ถึงแม้บริษัทจะเรียกคืนรถหลายรอบแล้วก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานในวันนี้ (19 มี.ค.) ว่า บริษัท เฟอร์รารี่ (Ferrari NV) ผู้ผลิตรถแบรนด์หรูของอิตาลี ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในสหรัฐ ในข้อหาละเลยการแก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยซึ่งอันตรายต่อชีวิตผู้ขับขี่ เนื่องจากการเบรกในรถสปอร์ตหรูบางรุ่นของเฟอร์รารี่มีปัญหา แม้ว่าทางบริษัทจะทำการเรียกคืนรถหลายครั้งแล้วก็ตาม

เนื้อความในเอกสารการดำเนินคดีแบบกลุ่มที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางซานดิเอโกเมื่อวันจันทร์ (18 มี.ค.) ระบุว่า การเรียกคืนดังกล่าวถือเป็นเพียงมาตรการแก้ไขชั่วคราวสำหรับการตรวจพบปัญหาเบรกในแต่ละครั้งเท่านั้น นั่นหมายความว่า ยังมีผู้ขับขี่เฟอร์รารี่หลายพันคนใช้ยานพาหนะที่ไม่ปลอดภัย

นายอิลิยา เนเชฟ โจทก์ผู้อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า รถยนต์เฟอร์รารี่รุ่น 458 Italia ปี 2553 ของเขาที่ซื้อมาในปี 2563 มีปัญหาเบรกนับตั้งแต่วันที่ได้รถมา โดยตัวรถจะสูญเสียความสามารถในการเบรกบางส่วนหรือทั้งหมด

คำฟ้องระบุว่า "ครั้งหนึ่งนายเนเชฟขับรถลงเนินด้วยความเร็วประมาณ 50 ไมล์ต่อชั่วโมง และขณะเตรียมเลี้ยวขวา 90 องศา โจทก์ก็เหยียบเบรก แต่รถไม่ชะลอความเร็ว, แป้นเบรกก็แข็ง และแม้จะเปลี่ยนเกียร์ลง แต่ก็ไม่มีแรงเบรกตามความเหมาะสม โดยเมื่อนายเนเชฟได้รายงานปัญหาเบรกดังกล่าวกับตัวแทนจำหน่ายเฟอร์รารี่ เขากลับได้รับแจ้งว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องปกติ"

บลูมเบิร์กรายงานด้วยว่า ในเดือน ต.ค. 2564 เฟอร์รารี่ประจำอเมริกาเหนือได้เรียกคืนรถยนต์บางคันด้วยตัวเอง เนื่องจากปัญหาน้ำมันเบรกรั่วซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการเบรก นอกจากนี้ การเรียกคืนเพิ่มเติมเริ่มขึ้นในปี 2565 และเฟอร์รารี่ก็กำหนดเป้าหมายไปที่รถยนต์ในเยอรมนี จีน และญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เฟอร์รารี่ ถูกกล่าวหาว่า ไม่ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบเกี่ยวกับข้อบกพร่องของเบรกทั้งหมด ซึ่งนายเนเชฟ ผู้เป็นโจทก์อ้างว่า ปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้โดยการเปลี่ยนแม่ปั๊มเบรกเท่านั้น แต่บริษัทยังคงขายหรือทำกำไรจากการขายรถยนต์หลายพันคันที่มีข้อบกพร่องที่เสี่ยงอันตรายอยู่

อ้างอิง: Bloomberg