'ทาคูนิ กรุ๊ป' เปิดยุทธศาสตร์ปี 2567 ผุดโรงงานแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

'ทาคูนิ กรุ๊ป' เปิดยุทธศาสตร์ปี 2567 ผุดโรงงานแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

"ทาคูนิ กรุ๊ป" เปิดยุทธศาสตร์ธุรกิจปี 2567 ต่อยอดผลิตและจัดจำหน่ายรถไฟฟ้า พร้อมปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ ผุดโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เปิดรับเฟรนไชส์สถานีชาร์จ เล็งจับมือพันธมิตรธุรกิจเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ตั้งเป้ายอดขายมอเตอร์ไซค์ EV ปีนี้ 4,000 คัน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ประธานกรรมการ บริษัททาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TAKUNI เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปี 2567 บริษัทมีเป้าหมายเดินหน้าต่อยอดธุรกิจที่เกี่ยวกับรถไฟฟ้า เพื่อให้การบริการผลิตและจัดจำหน่ายรถไฟฟ้าครบวงจรมากขึ้น โดยมีแผนที่จะทำโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้ารถมอเตอร์ไซค์เอง  ซึ่งโรงงานดังกล่าว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 2 โดยจะใช้เงินลงทุนประมาณ   100 ล้านบาท

“การลงทุนเพื่อผลิตแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเอง จะทำให้เราสามารถบริหารจัดการเรื่องต้นทุนการขายรถได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากต้นทุนของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าราว 40% เป็นต้นทุนเรื่องแบตเตอรี่ หากเราผลิตเองภายในประเทศ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าทางอุตสาหกรรมการผลิต (Local Content) ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ ช่วยส่งเสริมการขยายตัวและการตลาดของบริษัท” นายชาติชาย กล่าว

รวมทั้งบริหารจัดการด้านคาร์บอนเครดิต นอกจากนี้เรายังได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีจากความร่วมมือเขตการค้าเสรีอาเซียน( AFTA) ทำให้เราบริหารจัดการราคาขายได้

สำหรับแผนงานต่อมาก็คือการเพิ่มสถานีชาร์จ เนื่องจากสถานีชาร์จเป็นสิ่งจำเป็นที่จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อรถไฟฟ้า หากไม่มีสถานีชาร์จหรือมีสถานีชาร์จน้อย คนก็ไม่มั่นใจที่จะซื้อรถไฟฟ้า แต่การเพิ่มสถานีชาร์จ บริษัทจะไม่ลงทุนเอง แต่จะเปิดรับเฟรนไชส์ ซึ่งจะใช้เงินลงทุนไม่มากต่อสถานีลงทุนไม่เกิน 3 แสนบาท โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในไตรมาส 3 ของปีนี้ \'ทาคูนิ กรุ๊ป\' เปิดยุทธศาสตร์ปี 2567 ผุดโรงงานแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า  โดยมีแนวคิดที่จะร่วมมือกับพันธมิตรที่ทำธุรกิจเช่าซื้อและมีความเชี่ยวชาญด้านนี้อยู่แล้ว เนื่องจากการทำธุรกิจเช่าซื้อจะช่วยเพิ่มยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันยังไม่มีบริษัทใดที่ขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ให้บริการเช่าซื้อด้วย  ทั้งนี้คาดว่าภายในไตรมาส 4 ของปีนี้จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

“แผนงานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนทำโรงงานผลิตแบตฯ การสร้างมูลค่าด้านสิทธิประโยชน์และผลิตภัณฑ์ทั้งภายในและต่างประเทศ การเปิดรับเฟรนไชส์เพื่อให้บริการสถานีชาร์จเพิ่มและการทำธุรกิจเช่าซื้อ ที่เราวางไว้ในปีนี้ จะช่วยต่อยอดการทำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น และทำให้เราเติบโตอย่างยั่งยืนและมีความมั่นคงยิ่งขึ้น “นายชาติชาย กล่าว

นายกฤตพงศ์  อรชัยพันธ์ลาภ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัททาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในปีนี้ บริษัทมั่นใจว่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 4,000 คัน ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดประมาณ  10% ของยอดจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีราว  32,000-36,000 คัน  ทั้งนี้ยังไม่รวมยอดการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และการค้าระหว่างองค์กร รูปแบบ B2B ( Business to  Business)

ทั้งนี้แผนธุรกิจโดยรวมของบริษัทยังคงมุ่งเน้นไปสู่ธุรกิจพลังงานสะอาด เนื่องจาก ถือเป็นเมกะเทรนด์ของโลกที่กำลังมาแรง และเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลให้การสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจรถไฟฟ้า

รวมทั้งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับธุรกิจใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น ขณะที่ธุรกิจปัจจุบันซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้และเติบโตได้ดี ทั้งธุรกิจทดสอบความปลอดภัย ก็ยังคงเดินหน้าขยายตัวต่อเนื่องควบคู่กันไป รวมถึงการมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการดำเนินธุรกิจเพิ่มเติม

นอกจากนี้บริษัทในกลุ่ม TAKUNI  ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์  ซึ่งดำเนินธุรกิจวางระบบและก่อสร้างระบบท่อแก๊สและน้ำมัน พร้อมแท้งค์ฟาร์ม มีแนวโน้มที่จะขยายตัวและเพิ่มศักยภาพในกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจให้มีการเติบโตต่อเนื่อง