ทึ่ง! รถยนต์ใช้น้ำเปล่า วิ่งได้จริง อว.-สวทช. ตรวจแล้วลุยต่อยอด

ทึ่ง! รถยนต์ใช้น้ำเปล่า วิ่งได้จริง อว.-สวทช. ตรวจแล้วลุยต่อยอด

ว้าวสุดทึ่ง! หนุ่มใหญ่เมืองระยองรถยนต์ใช้น้ำเปล่า วิ่งได้จริง ด้าน อว.-สวทช. ตรวจแล้วลุยต่อยอด

กรณีหนุ่มใหญ่เมืองระยอง รถยนต์ใช้น้ำเปล่าเป็นเชื้อเพลิงร่วม เติมลงในรถยนต์เครื่องสันดาป รถยนต์วิ่งได้จริง ล่าสุด เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 31 ม.ค. 2567 นายจิรวัฒน์ วงศ์สมาน นักวิเคราะห์นโยบายและแผน สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมหรือ สป.อว. และเจ้าหน้าที่จากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. 

เดินทางไปตรวจสอบหลังได้รับรายงานว่ามีผู้ที่ประสบความในการใช้น้ำเปล่า เป็นเชื้อเพลิงเติมลงในเครื่องยนต์ของรถยนต์ โดยรถยนต์สามารถวิ่งได้จริง ซึ่งพบกับนายภูมินทร์ รัศมี อายุ 56 ปี ช่างซ่อมรถยนต์ อยู่ใน ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง เจ้าของสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าว โดยติดตั้งบริเวณห้องเครื่องรถยนต์เก๋งเบนซินยี่ห้อหนึ่ง เจ้าหน้าที่จาก สป.อว. และสวทช.ได้ทดลองขับรถดู และสอบถามข้อมูลขั้นตอนการทำงานของสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าว 

นายภูมินทร์ กล่าวว่า หลังเรียนจบช่างยนต์มาได้เข้าทำงานในโรงงาน และระหว่างที่ทำงาน ได้ศึกษาถึงการที่จะนำน้ำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงเติมรถยนต์ ขับขี่ไปทำงาน และได้ทำการศึกษาพร้อมกับทดลองมาเป็นระยะเวลาเกือบ 20 ปี กระทั่งประสบความสำเร็จ ซึ่งการทำงานของเครื่องยนต์ยังต้องใช้น้ำมัน โดยเติมน้ำเข้าไปในกระบวนการเผาไหม้ เกิดเป็นแก๊ส จะผลักให้เครื่องยนต์รถทำงานมีแรงมหาศาล ไอเสียที่ออกมาจากท่อจะเป็นน้ำ ซึ่งจะช่วยให้รถประหยัดน้ำมันและลดโลกร้อน ลดก๊าชคาร์บอนบอนไดออกไซด์ 

เบื้องต้นอยากให้หน่วยงานภาครัฐ นำไปต่อยอดส่งเสริมให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ได้นำไปประยุกต์ปรับใช้ เพื่อให้มีการใช้อย่างแพร่หลายต่อไป

ด้านนายจิรวัฒน์  กล่าวว่า หลังได้รับต้นเรื่องมาว่ามีสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวขึ้น ซี่งการทำงานเป็นการเปลี่ยนโมเลกุลของน้ำหรือของเหลวไปเป็นแก๊ส แล้วนำเข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องรถยนต์แล้วจะทำให้ประหยัดขึ้นเหมือนกับการนำน้ำเข้าไปดับไฟ แต่ไฟไม่ดับในกรณีที่เพลิงไหม้ใหญ่ๆ เอาน้ำไปดับไฟกลายลุกโหมแรงขึ้น ซึ่งหลักการดังกล่าว มีความเป็นไปได้ ในเชิงกายภาพที่เราสัมผัสอยู่ สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวถือว่าน่าทึ่งที่รถยนต์มีน้ำออกมาจากท่อไอเสียแทนควันไอเสีย แต่เครื่องเดินเรียบแสดงว่ามีน้ำเข้าไปในห้องเผาไหม้จริง บางส่วนที่เผาไหม้ไม่หมดก็จะออกมาเป็นน้ำ 

เบื้องต้น ที่มาตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ สวทช. ดังกล่าว เพื่อจะหาแนวทางสนับสนุนพัฒนาต่อยอดต่อไป จะกลับไปรายงานต้นสังกัดว่าสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าว มีความเป็นไปได้อย่างไรตามทฤษฎีที่ได้รับฟังการอธิบาย

 

อ้างอิง - ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง