ยอดขาย EV วอลโว่ ประเทศไทย สัดส่วน 56% เตรียมผุดศูนย์ซ่อมแบตเตอรี

ยอดขาย EV วอลโว่ ประเทศไทย สัดส่วน 56% เตรียมผุดศูนย์ซ่อมแบตเตอรี

วอลโว่ ประเทศไทย เผยปี 2566 ยอดขายขยายตัว รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) มีสัดส่วน 56% เตรียมเปิดตัวรุ่นใหม่สานแผนขายอีวี 100% ปี 2568  เตรียมผุดอีวี โมบาย เซอร์วิส -ศูนย์ซ่อม รีไซเคิล แบตเตอรี่ 

คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าปี 2566 วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย มียอดขายเพิ่มขึ้น 24% และในจำนวนยอดขายทั้งหมด เป็นยอดขายในกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) 56% 

โดยรถที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ “Volvo XC40 Recharge Pure Electric” ขณะที่ อีวี รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวในปีที่ผ่านมา คือ “Volvo EX30” ได้รับกระแสความสนใจจากผู้บริโภค และคาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายรถไฟฟ้าของวอลโว่ในปีนี้ 

นอกจากนี้วอลโว่ได้ประกาศกลยุทธ์เพื่อสานต่อเป้าหมายในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และเพื่อเป้าหมายสู่การเป็นบริษัทผู้จำหน่ายรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในประเทศไทยภายในปี 2568 

“การเติบโตที่ต่อเนื่องของรถไฟฟ้าไลน์อัป Pure Electric ในปี 2565 ที่เติบโต 35% และปี 2566 ตอกย้ำถึงความสำเร็จของบริษัทในทิศทางการจำหน่ายเพียงรถไฟฟ้าเท่านั้นภายในปี 2568”

สำหรับกลุ่มรถ Plug-in Hybrid ได้รับความนิยมเช่นกัน โดยมีสัดส่วนยอดขาย 44%  นำโดย Volvo XC60 Recharge Plug-in Hybrid เป็นรุ่นที่มียอดขายสูงสุด

“ด้วยยอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องมาแล้ว 3 ปีติดต่อกัน ตอกย้ำให้เห็นว่าเราเดินทางมาในทิศทางที่ถูกต้อง ผลลัพธ์แห่งความสำเร็จนี้เกิดขึ้นจากการมีเป้าหมาย และเจตนารมณ์ที่ชัดเจน ปี 2024 ถือเป็นอีกปีที่สำคัญของวอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ที่จะสานต่อจุดยืนในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่การเป็นยานยนต์ไฟฟ้า”

ด้านกลยุทธ์การตลาด วอลโว่ ตั้งเป้าสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายภายในปี 2568 ได้แก่ 

  • ตั้งเป้าการเติบโตทางด้านยอดขายอย่างต่อเนื่องหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19
  • เริ่มให้บริการซ่อม และบำรุงรักษารถไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ หรือโมบาย เซอร์วิสทั่วประเทศ 
  • ประกาศเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (C02) โดยเฉลี่ยร้อยละ 70% ต่อคัน ภายในปี 2025

และการก้าวไปสู่เป้าหมายดังกล่าว และการประกาศเป็นบริษัทที่จำหน่ายเพียงรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในไทย วอลโว่วางแผนเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีการออกแบบ และเทคโนโลยีประมวลผล คอร์ คอมพิวติ้ง (core computing) เจเนอเรชั่นล่าสุด เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงาน และความปลอดภัย

โดยอีวีรุ่นที่จะเปิดตัวในปีนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่กลุ่มผลิตภัณฑ์รถไฟฟ้าระดับพรีเมียมของวอลโว่ในปัจจุบันที่มีอยู่แล้วอย่าง Volvo XC40, C40 และ EX30 ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น 

ยอดขาย EV วอลโว่ ประเทศไทย สัดส่วน 56% เตรียมผุดศูนย์ซ่อมแบตเตอรี

นอกจากนี้เพื่อสร้างความยั่งยืนด้านการใช้พลังงาน วอลโว่ เริ่มโครงการติดตั้งหลังคาโซลาร์ที่คลังสินค้า Volvo Car Thailand Central Distribution & Training Center บางนา ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นพื้นที่สำหรับเก็บชิ้นส่วนอะไหล่ ทั้งเป็นศูนย์บริการตรวจเช็กรถตามขั้นตอนโดยละเอียดก่อนส่งมอบแก่ลูกค้า 

นอกจากนี้ วอลโว่ยังมีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์ซ่อมแบตเตอรี และรีไซเคิลแบตเตอรี่ในประเทศ เริ่มต้นด้วยโครงการ  รีไซเคิลแบตเตอรี่ผ่านความร่วมมือกับ TES ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชันด้านเทคโนโลยีที่ยั่งยืนจากสิงคโปร์ 

และวางแผนที่จะเปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถัง และสีมาตรฐานครบวงจร Volvo Certified Damage Repair Centre แห่งที่ 3 ในปีนี้ เพื่อการเข้าถึง และส่งมอบประสบการณ์การบริการที่สะดวกสบายแก่ลูกค้า

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์