เปิดแผน ‘อีวี ไพรมัส’ ขาย-เช่า-ประกอบ ดันตลาด EV เล็ก

เปิดแผน ‘อีวี ไพรมัส’  ขาย-เช่า-ประกอบ ดันตลาด EV เล็ก

อีวี ไพรมัส มองตลาด EV ขนาดเล้ก มีทิศทางขยายตัว เล็งเสริม รุ่นใหม่ Wuling Binguo พร้อมเสริมช่องทางตลาด ทั้งขาย เช่า ประกอบ และตลาดรถมือสอง

อีวี ไพรมัส (EV Primus) เป็นกลุ่มธุรกิจของคนไทยที่มีเป้าหมายทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ในรูปแบบของ EV Market Place คือ การเป็นผู้จำหน่ายรถหลายยี่ห้อ ซึ่งแนวทางนี้จะทำให้สามารถเลือกรุ่นรถที่เห็นว่าจะเหมาะสมกับตลาด แทนที่เป็นตัวแทนจำหน่ายยี่ห้อเดียวแล้วทำตลาดรถหลายรุ่น 

ปัจจุบัน อีวี ไพรมัส ทำตลาดรถ 2 ยี่ห้อ คือ “โวลท์ ซิตี้ อีวี” (Volt City EV) นำเข้าจากประเทศจีน 2 รุ่นย่อย ฟอร์ ทู 2 ที่นั่ง และฟอร์ด โฟร์ 4 ที่นั่ง โดยเปิดตัวในราคาเริ่มต้น 3.25 แสนบาท  

จากนั้นวันที่ 3 ก.ค. 2566 เปิดตัว “วู่หลิง แอร์ อีวี” (Wuling AIR EV) 2 รุ่นย่อย คือ สแตนดาร์ด เรนจ์ รองรับการขับขี่ 200 กม. ต่อการชาร์จเต็ม และ ลอง เรนจ์ ระยะทาง 300 กม. เปิดตัวในราคา 3.95-4.65 แสนบาท 

*** อ่าน รายงานการลองขับ Wuling Air EV

ทั้ง 2 ยี่ห้อเป็นอีวีขนาดเล็ก หรือ ซิตี้ อีวี ซึ่งเป็นตลาดที่ พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด เชื่อมั่นว่าจะเป็นตลาดที่มีศักภาพ แม้ขณะนี้จะยังมียอดจำหน่ายไม่สูงนัก แต่ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเห็นว่าเป็นรถที่ราคาไม่สูงและตอบสนองการใช้งานในเมืองได้ดี

ซึ่งในอนาคตหากพฤติกรรมการใช้รถของผู้บริโภคเน้นใช้รถสำหรับการเดินทางในชีวิตประจำวันมากขึ้น จะทำให้โอกาสทางการตลาดเพิ่มขึ้นอีกด้วย 

และที่สำคัญ ยังไม่มีคู่แข่งโดยตรงในตลาดนี้

และหากมองในภาพรวม รถในกลุ่มขนาดเล็ก อย่างอีโค คาร์ มีบทบาทที่โดดเด่นในตลาด โดยมียอดจำหน่ายเฉลี่ยประมาณปีละ 80,000 คัน และคาดว่ากลุ่มรถอีวีจะเข้าไปมีบทบาทในตลาดนี้มากขึ้น และมีสัดส่วนประมาณ 10-15% ของตลาด หรือประมาณ 8,000-10,000 คัน 

ขณะที่ยอดขายของอีวี ไพรมัส คาดว่าปีนี้จะอยู่ในระดับ 2,000 คัน ส่วนปีหน้าตั้งเป้าเพิ่มเป็น 4,000 คัน และทะลุหลัก 10,000 คัน ในระยะเวลา 3 ปี 

การมีเป้าหมายการขายที่เติบโต บริษัทต้องมีแผนธุรกิจรองรับ ซึ่ง อีวี ไพรมัส วางไว้หลายอย่าง

เปิดแผน ‘อีวี ไพรมัส’  ขาย-เช่า-ประกอบ ดันตลาด EV เล็ก

ด้านผลิตภัณฑ์ เตรียมเปิดตัวรถใหม่เสริมตลาด 1 รุ่น ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2567 คือ “วู่หลิง บิงโก” (Binguo) ซึ่งเป็นรถที่ขยับตลาดขึ้นมาสู่ตลาดบนมากขึ้น ด้วยขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่า แอร์ อีวี และมีตัวเลือกแบตเตอรีที่มีความจุมากกว่า 

โดยบิงโกเปิดตัวที่อินโดนีเซียช่วงกลางเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็ว  มาพร้อมกับแบตเตอรี 2 ขนาดความจุคือ 17.3 และ 31.9 กิโลวัตต์-ชั่วโมง รองรับการใช้งานสูงสุด 203 และ 333 กม. ตามมาตรฐาน CLTC ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 40 และ 50 แรงม้า 

อย่างไรก็ตาม อีวี ไพรมัส ระบุว่าอนาคตจะมีรุ่นที่มีระบบชาร์จเร็ว (DC Charge) ตามมา จากปัจจุบันทุกรุ่นที่จำหน่ายชาร์จได้เฉพาะชาร์จปกติ (AC Charge) เท่านั้น และทำให้บริษัทขยับจากการทำตลาด ซิตี้ อีวี ไปยัง คอมแพคท์ อีวี 

อีกแผนธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในปี 2567 คือ การเปิดสายการผลิตในประเทศ (CKD)  ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของมาตรการส่งเสริมการใช้งานอีวีระยะเร่งด่วนของรัฐ ที่บริษัทเข้าร่วมด้วยทั้ง โวลท์ ซิตี้ อีวี และ วู่หลิง แอร์ อีวี

โดยบริษัทกำลังก่อสร้างโรงงานย่านแหลมฉบัง และพร้อมเดินเครื่องผลิตในช่วงเดือน มี.ค. โดยรุ่นแรกคือ วู่หลิง แอร์ อีวี จากนั้นจะตามด้วย บิงโก ที่จะเปิดตัวครั้งแรกในไทยด้วยรถประกอบในประเทศในช่วงกลางปี 

อีกสิ่งหนึ่งที่อยู่ในแผนงานคือ การเพิ่มโมเดลธุรกิจรถเช่าระยะยาว หรือระบบสมาชิก (Subscription)  เพราะเห็นว่าปัจจัยลบอย่างหนึ่งของตลาดอีวีคือผู้บริโภคจำนวนหนึ่งกังวลว่าเมื่อซื้อรถแล้วในอนาคตจะขายออกยาก จึงมีทางเลือกให้เช่าใช้ ทำให้ไม่ต้องกังวลเมื่อต้องการเปลี่ยนรถคันใหม่ 

และควบคู่กันไป บริษัทวางแผนรองรับรถกลุ่มนี้ด้วยการเปิดตลาดรถเช่า ตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันเริ่มต้นให้บริการแล้วในอัตราค่าเช่าที่ถูกกว่ารถทั่วไป คือ 400-500 บาท/วัน 

“ราคาที่ถูกกว่า และผู้เช่าประหยัดค่าเชื้อเพลิงมากกว่า เชื่อว่าจไดรับการตอบรับที่ดี ซึ่งจากการเริ่มให้บริการพบว่ามีผู้สนใจจำนวนมาก” 

ทั้งนี้ปัจจุบันรถที่ให้บริการเป็นรถใหม่ แต่ในอนาคตเมื่อมีรถมือสองที่ลูกค้าหมดสัญญาเช่าระยะยาว ก็จะนำมาเข้าสู่ตลาดรถเช่า โดยได้ดึงพันธมิตรจากต่างประเทศ เข้ามาปรับแต่งรถมือสองก่อนจะนำเข้าสู่ตลาดเช่าต่อไป

ซึ่งแผนการทั้งหมดจะทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในวงจรของรถที่หลากหลาย และทำให้มีความต้องการของตลาดเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต