ฟอร์ด เตรียมผลิตไฟฟ้า โซลาร์เซลล์ 7.7 เมกะวัตต์ โรงงาน ระยอง ต้นปีหน้า

ฟอร์ด เตรียมผลิตไฟฟ้า โซลาร์เซลล์ 7.7 เมกะวัตต์ โรงงาน ระยอง ต้นปีหน้า

ฟอร์ด ติดตั้ง ระบบโซลาร์ เซลล์ ชนิด "ดับเบิล กลาส" รับแสงทังด้านหน้า ด้านหลัง ที่ลานจอดรถโรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม) จังหวัดระยอง ซึ่งถือเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ 59,0000 ตารางเมตร และเตรียมพร้อมเปิดระบบต้นปี ู67

สำหรับระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 7.7 เมกะวัตต์ จากการติดตั้งโซลาร์ เซลล์ บนพื้นที่ลานจอดรถ 59,0000 ตารางเมตร ดังกล่าว สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 9 ล้านหน่วยต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับการใช้พลังงานไฟฟ้าของบ้านพักอาศัย 2,700 หลังคาเรือน 

วินโค้ ซาริค ผู้จัดการโรงงาน ฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง กล่าวว่า ฟอร์ดเลือกพื้นที่บริเวณลานจอดรถยนต์สำหรับเตรียมส่งมอบให้ลูกค้า ซึ่งรองรับการจอดรถได้มากกว่า 1,500 คัน เป็นพื้นที่ในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพราะต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการพื้นที่ 

ซึ่งนอกจากแผงโซลาร์เซลล์จะเป็นร่มเงาช่วยรักษาคุณภาพรถก่อนถูกส่งไปยังผู้แทนจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว ยังช่วยให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ในระยะยาว

“ที่สำคัญ ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศกว่า 5,720 ตันคาร์บอนไดออกไซด์/ปี และพนักงานของเราได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและไม่ร้อนมากเกินไป”  

สำหรับโครงการนี้ โรงงานเอฟทีเอ็ม ได้รับความร่วมมือจาก WHAUP ผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการระบบสาธารณูปโภคและพลังงานชั้นนำ เข้ามาลงทุนด้วยงบประมาณกว่า 235 ล้านบาท 

โดยแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งนี้เป็นชนิด ”ดับเบิล กลาส” ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ Bifacial ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถรับแสงได้ทั้งด้านหน้า และด้านหลังของแผง โดยการรับแสงที่สะท้อนนั้นทำให้ได้พลังงานเพิ่มขึ้น 5-10% 

ส่วนความคืบหน้า ขณะนี้ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ หลังใช้เวลารวม 400 วัน และพร้อมทดสอบจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบและดำเนินการขออนุญาตขนานไฟฟ้าในขั้นตอนต่อไป

ฟอร์ด เตรียมผลิตไฟฟ้า โซลาร์เซลล์ 7.7 เมกะวัตต์ โรงงาน ระยอง ต้นปีหน้า

สมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WHAUP เปิดเผยว่า โครงการนี้นับเป็นการติดตั้งแผงผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่ลานจอดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยบริษัทดูแลแบบครบวงจร ตั้งแต่การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ออกแบบ ลงทุน ก่อสร้าง ใบอนุญาต และดูแลบำรุงรักษาตลอดอายุสัญญา 

ซึ่งการติดตั้งงานเสร็จสมบูรณ์ เป็นไปตามมาตรฐาน NEC2020 หรือ National Electrical Code (NEC) มาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้าระดับโลกสำหรับระบบโซลาร์เซลล์ 
ทังนี้คาดว่าพร้อมเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในไตรมาสแรกของปี 2567

สำหรับโรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม) ปัจจุบันเดินสายการผลิตรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศ และส่งออกกว่า 100 ประเทศทั่วโลก