เนต้า ยันพร้อมประกอบ NETA EV ในไทย ต้นปี 67

เนต้า ยันพร้อมประกอบ NETA EV ในไทย ต้นปี 67

เนต้า (NETA) ประกาศความพร้อมผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ในประเทศ ไตรมาสแรก 2567 ชิมลาง ปล่อย NETA V-II คันแรก จากสายพานการผลิต โรงงานบางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี

บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด มีแผนการประกอบ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ในประเทศ โดยร่วมมือกับพันธมิตรคือ บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด กลุ่มธุรกิจของคนไทยที่มีโรงงานประกอบรถยนต์ ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน กรุงเทพฯ

เป็นผู้ดำเนินการประกอบให้ โดยเนต้า ไม่ได้ลงทุนโรงงานโดยตรง 

โดยล่าสุด โรงงานบางชันฯ​ ปล่อย NETA V-II เป็นรุ่นแรกออกจากสายพานการผลิต เป็นการประกอบความพร้อม ก่อนจะเริ่มผลิตอย่างเป็นทางการเพื่อการจัดจำหน่ายในประเทศไทยในไตรมาสแรกปีหน้า

ความร่วมครั้งนี้ จะทำให้ บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด เป็นโรงงานที่ประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งแรกของ NETA ที่ตั้งอยู่นอกประเทศจีน 

โดยเป้าหมายของเนต้าในการประกอบรถยนต์ที่บางชันฯ นอกจากจะจำหน่ายในประเทศแล้ว ยังจะเป็นฐานการประกอบและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวาในตลาดภูมิภาคอาเซียน และช่วยยกระดับความสามารถในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ NETA โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 20,000 คัน/ปี

จาง หย่ง (Mr. Zhang Yong) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน NETA Auto เปิดเผยว่า เป้าหมายของ NETA คือ ทำให้ทุกคนมีสิทธิในการเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียมและได้มีโอกาสใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

เนต้า ยันพร้อมประกอบ NETA EV ในไทย ต้นปี 67

ในภาพรวม ปัจจุบัน  NETA มียอดการส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้กับลูกค้าแล้วกว่า 350,000 คน 

สำหรับในประเทศไทยถือว่า NETA เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภครวดเร็ว ปัจจุบันมียอดการส่งมอบ NETA V ซึ่งเป็นรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่เปิดตลาดในไทยแล้วมากกว่า 10,000 คัน ภายในระยะเวลา 10 เดือน 

สำหรับเนต้า เป็นหนึ่งในผู้จำหน่ายอีวี ที่เข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้งานอีวีระยะเร่งด่วนของรัฐ ทำให้ได้รับสิทธิประโยชน์สำคัญคือ การลดอัตราภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% และเงินอุดหนุนผู้ซื้อโดยตรง 150,000 บาท

ส่วนเงื่อนไขการประกอบรถในประเทศ​ เนต้า จะต้องประกอบคืนเท่ากับจำนวนที่ใช้สิทธินำเข้าไป เพราะเริ่มต้นเดินสายในปี 2567 ที่เงื่อนไขของมาตรการกำหนดสัดส่วน 1 เท่า ส่วนผู้ที่เริ่มต้นประกอบปี 2568 จะเพิ่มเป็น 1.5 เท่า 

ในตลาดโลก ปัจจุบัน NETA มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทำตลาด 6 รุ่น ประกอบด้วย

  • NETA V และ NETA VII รถในรูปแบบ City Car
  • NETA U และ NETA X รถ SUV 
  • NETA S และ รุ่น NETA GT รถ สปอร์ต อีวี