นิสสัน ไฮเปอร์ พังก์” EV ต้นแบบ 'โลกจริง-โลกเสมือน'

นิสสัน ไฮเปอร์ พังก์” EV ต้นแบบ  'โลกจริง-โลกเสมือน'

งาน Japan Mobility Show 2023 กำลังจะเริ่มต้นขึ้นวันที่ 25 ตุลาคม 2566 ในรอบสื่อมวลชน โดยงานปีนี้ที่เปลี่ยนชื่อมาจาก Tokyo Motor Show ดูเหมือนฝั่งเจ้าภาพจะคึกคัก เตรียมความพร้อมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รถต้นแบบ และแนวคิดเพื่อนำเสนออนาคตกันถ้วนหน้า

ฝั่งนิสสัน เตรียมจัดแสดงหลายๆ อย่าง ในงาน Japan Mobility Show 2023 หนึ่งในนั้นคือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือ อีวี (EV) ต้นแบบ “นิสสัน ไฮเปอร์ พังก์” (Nissan Hyper Punk)

ช่วงนี้ใครเที่ยวญี่ปุ่น และเดินผ่านชินชูกุ ก็คงจะได้เห็น นิสสัน ไฮเปอร์ พังก์ และเพื่อน คอนเซ็ปต์ คาร์ อีวี อีก 3 รุ่น โดดเด่นอยู่บนป้ายโฆษณาดิจิทัล 3 มิติ ที่ “Cross Shinjuku Vision” 

และตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบก็จะไปปรากฏโฉมในเกมออนไลน์ “Fortnite”* ภายใต้ชื่อ “Electrify the World” เพื่อสร้างความบันเทิงและให้ข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจ

สำหรับ นิสสัน ไฮเปอร์ พังก์ เป็นรถที่มีรูปลักษณ์เน้นประโยชน์ใช้สอยและมีสไตล์ เป็นรถยนต์ในรูปแบบตัวถังครอสโอเวอร์ มีขนาดกะทัดรัด ที่นิสสันบอกว่าเหมาะสำหรับผู้สร้างคอนเทนต์ อินฟลูเอนเซอร์ ศิลปิน รวมถึงผู้ที่มีสไตล์และหลงใหลในนวัตกรรม

ด้วยการพัฒนาให้เป็นรถที่มีด้วยคุณสมบัติการเชื่อมต่อระหว่างโลกเสมือนจริงและโลกแห่งความเป็นจริง สร้างแรงบันดาลใจในการแสดงความเป็นตัวตน

โดยนิสสันพัฒนารถรุ่นนี้ให้เป็น V2X หรือ (vehicle-to-everything) ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถชาร์จอุปกรณ์ระหว่างเดินทางได้ทุกที่ ทุกเวลา และแบ่งปันพลังงานให้กับผู้ร่วมงานและกิจกรรมชุมชนในท้องถิ่น

นิสสัน ไฮเปอร์ พังก์” EV ต้นแบบ  \'โลกจริง-โลกเสมือน\'

ขณะที่ภายในห้องโดยสาร องค์ประกอบสไตล์โอริกามิ เป็นการสะท้อนรสนิยมแบบญี่ปุ่น พื้นที่ภายในผสมผสานระหว่างโลกดิจิทัลและศิลปะ 

เช่น กล้องบนรถสามารถจับภาพทิวทัศน์รอบๆ รถ และใช้ AI แปลงเป็นทิวทัศน์สไตล์มังงะ หรือรูปแบบกราฟิก แล้วแต่ความต้องการของเจ้าของรถ จากนั้นจะฉายภาพบนจอแสดงผลสามจอรอบๆ ผู้ขับขี่ 

เป็นการทำให้โลกจริงและโลกเสมือนหลอมรวมเข้าด้วยกัน

นิสสัน ไฮเปอร์ พังก์” EV ต้นแบบ  \'โลกจริง-โลกเสมือน\'

ขณะเดียวกันห้องโดยสารออกแบบให้เป็นเหมือนสตูดิโอเคลื่อนที่ สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไม่สะดุด และสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลหรือออกแบบผลงานได้ทุกที่ทุกเวลา

นิสสัน ไฮเปอร์ พังก์ ยังมี AI และไบโอเซนเซอร์ที่พนักพิงศีรษะซึ่งสามารถตรวจจับอารมณ์ของผู้ขับขี่ เลือกเพลงและแสงที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ

นิสสัน ไฮเปอร์ พังก์” EV ต้นแบบ  \'โลกจริง-โลกเสมือน\'

ส่วนรูปโฉมภายนอกมีพื้นผิวหลายด้านและหลากหลายมุม ซึ่งทำให้ตัวถังสีเงินเปลี่ยนไปตามมุมมองและแสงที่ตกกระทบ ไฟหน้า ไฟท้าย และด้านหลังเน้นให้มีลักษณะหลายมุม และรวมเป็นส่วนเดียวกับตัวรถเพื่อเสริมความโดดเด่น

นิสสัน ไฮเปอร์ พังก์” EV ต้นแบบ  \'โลกจริง-โลกเสมือน\'

นิสสันยังระบุว่านอกจากนั้นยังมีผลต่อประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์อีกด้วย

โดยตัวรถถูกออกแบบให้มีความเสถียรสูงด้วยระยะโอเวอร์แฮงก์ที่สั้น ติดตั้งล้อขนาดใหญ่ 23 นิ้ว เพิ่มความอเนกประสงค์ในการขับขี่ทั้งในเมือง และออฟโรด 

นิสสัน ไฮเปอร์ พังก์” EV ต้นแบบ  \'โลกจริง-โลกเสมือน\'