เบนท์ลีย์ BENTAYGA EWB พิสูจน์เชื้อเพลิงชีวภาพ ลาก 2 ตันครึ่ง ขึ้นเขา Goodwood

เบนท์ลีย์ BENTAYGA EWB พิสูจน์เชื้อเพลิงชีวภาพ ลาก 2 ตันครึ่ง ขึ้นเขา Goodwood

เบนท์ลีย์ มอเตอร์ส โชว์ การใช้เชื้อเพลิงชีวภาพจากภาคการเกษตร ในงาน Goodwood Festival of Speed ด้วยรถยนต์ Bentayga Extended Wheelbase ท่ี่ไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ สานแผนพลังงานทางเลือก ด้าน เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส เปิดจอง 22.6 ล้านบาท

ทั้งนี้ความสำเร็จของ เบนท์ลีย์ ในการนำ Bentley Bentayga Extended Wheelbase ที่ใช้เชื้อเพลิงชีววภาพ มาลากรถพ่วง Ifor Williams ที่ดัดแปลงมาเป็นพิเศษ บรรทุกกองฟาง น้ำหนักรวมกว่า 2 ตันครึ่ง ขึ้นเนินเขา Goodwood ภายในระยะเวลา 1 นาที 21 วินาที ถือเป็นการสร้างสถิติใหม่ของงาน Goodwood Festival of Speed 

การขับครั้งนี้ เป็นการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่ 2 ซึ่งผลิตจากของเสียทางการเกษตร เป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนสู่เส้นทางการใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืนของเบนท์ลีย์ 

ทั้งนี้รถยนต์รุ่นใหม่ทุกรุ่นของเบนท์ลีย์ในงาน Goodwood Festival of Speed เป็นรถใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งช่วยลดอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงกว่า 85% เมื่อพิจารณาจากแนวคิดด้านการประหยัดพลังงานทั้งระบบ คือ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ (Well-to-Wheel Basis - W2W)

อย่างไรก็ตาม การไต่เนินครั้งนี้ ไม่ถือเป็นการทดสอบและสถิติที่เป็นทางการ เพราะเป็นการทดสอบที่เสร็จสิ้นก่อนเริ่มงาน Goodwood Festival of Speed ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย 

แต่ทั้ง Bentayga EWB และ ตัวรถพ่วง Ifor Williams จะจัดแสดงอยู่ที่ Cathedral Paddock ในงาน Goodwood Festival of Speed

แล้วทำไมถึงต้องเป็นการลากรถบรรทุกฟาง 

ก็เพราะว่าฟางเกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงชีวภาพ เช่นกัน โดย เบนท์ลีย์ระบุว่า ฟางน้ำหนักกว่า 2.5 ตัน ดังกล่าวนั้น มีปริมาณเพียงพอสำหรับการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพที่รองรับการเดินทางได้กว่า 1,100 ไมล์ หรือประมาณ  1,770 กิโลเมตร 
ทั้งนี้  Bentayga EWB และอัครยนตรกรรมเบนท์ลีย์รุ่นอื่นๆ สามารถใช้เชื้อเพลิงรุ่นนี้ได้โดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ 

เบนท์ลีย์ BENTAYGA EWB พิสูจน์เชื้อเพลิงชีวภาพ ลาก 2 ตันครึ่ง ขึ้นเขา Goodwood

สำหรับเชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่ 2 ผลิตตามมาตรฐานโลก EN228 ที่ว่าด้วยข้อกำหนดและวิธีการทดสอบสำหรับเชื้อเพลิงยานยนต์และน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ถือเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้แทนเชื้อเพลิงจากปั๊มน้ำมันทั่วไปได้โดยตรง

ส่วนรถพ่วง Ifor Williams ที่ได้รับการดัดแปลงเล็กน้อย โดยเพิ่มโครงยึดเพื่อยึดกองฟางและเพิ่มแรงดันลมยาง โดยได้มีการทดสอบด้านเสถียรภาพและสมรรถนะของตัวรถยนต์และรถพ่วงกว่า 3 ครั้ง ณ สนามทดสอบแองเกิลซีย์ เซอร์กิตและสนามทดสอบ MIRA

เบนท์ลีย์ BENTAYGA EWB พิสูจน์เชื้อเพลิงชีวภาพ ลาก 2 ตันครึ่ง ขึ้นเขา Goodwood

สำหรับรถรุ่นนี้ “Bentayga Extended Wheelbase Azure” ในตลาดประเทศไทย  เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ตัวแทนจำหน่าย เปิดให้ลูกค้าจองด้วยราคาค่าตัว 22.6 ล้านบาท