เปิดเหตุผล ซื้อ ‘EV’ ค่าน้ำมัน เรื่องใหญ่ อากาศโลก เรื่องรอง

เปิดเหตุผล ซื้อ ‘EV’  ค่าน้ำมัน เรื่องใหญ่ อากาศโลก เรื่องรอง

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ได้รับความนิยมมากขึ้น จากหลายปัจจัย ทั้งตัวผู้บริโภคเอง และภาครัฐของประเทศต่างๆ ที่มีแนวทางส่งเสริม ผ่านหลายมาตรการ ทั้งจูงใจ และการลงโทษรถที่ปล่อยไอเเสีย แต่เหตุผลที่แท้จริงในการเลือกซื้อคืออะไร มาดูรายงานชิ้นนี้กัน

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในไทย ทั้งด้านผู้จำหน่ายที่มีทั้งรายเก่าและรายใหม่ส่งผลิตภัณฑ์เข้ามาทำตลาด และผู้บริโภคก็มีความสนใจที่จะซื้อ อีวี เพิ่มขึ้น

ซึ่งจากการสำรวจของ ดีลอยท์ พบว่า คนไทย 31% บอกว่าหากจะซื้อรถคันใหม่จะซื้อ อีวี ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับผู้ที่บอกว่าจะซื้อรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ซึ่งอยู่ที่ 36%

ผลสำรวจดังกล่าว อยู่ในรายงาน "Global Automotive Consumer Study 2023" ซึ่งเป็นการสำรวจความเห็นและพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกเกี่ยวกับยานยนต์ ระหว่างเดือน ก.ย.-ต.ค. 2565 กว่า 26,000 คนจาก 24 ประเทศทั่วโลก โดยเจาะลึกประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวม 6,000 คน

มีข้อมูลจากการวิจัยครั้งนี้หลายส่วนที่น่าสนใจ และหนึ่งในนั้นคือ เหตุผลในการซื้อ อีวี 

เป็นที่รู้กันว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้อีวี เติบโตทั่วโลก มาจากทั้ง การจูงใจ และบังคับ ของรัฐบาลประเทศต่างๆ ที่ต้องการลดผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาะอากาศโลก มลภาวะ ซึ่งมีผลต่อการกำหนดเงื่อนไขในหลายๆ ด้าน ผ่านมาตรการต่างๆ เช่น

  • ลดภาษีรถที่ปล่อยไอเสียน้อย
  • เพิ่มภาษีรถที่ปล่อยไอเสียมาก
  • การสนับสนุนตรงๆ เช่น ในไทยเองที่มีมาตรการส่งเสริมการใช้งานอีวีระยะเร่งด่วน ทั้งการลดภาษีสรรพสามิต และสนับสนุนเงินให้กับผู้ซื้อโดยตรง 

มาตรการต่างๆ ที่แต่ละประทเศกำหนดออกมา บวกกับความซับซ้อนของ อีวี ที่น้อยกว่ารถ ICE  เปิดโอกาสให้กับผู้เล่นรายใหม่เข้ามาสู่ตลาด ขณะที่ผู้เล่นรายเดิมก็ต้องปรับตัว ทั้งการประกาศแผนเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีไปสู่ อีวี เช่นกัน หรือ การพัฒนาควบคู่กันไป เพื่อลดค่าเฉลี่ยในการปล่อยไอเสีย เป็นต้น 

แต่การสำรวจกลุ่มตัวอย่างในไทย และอาเซียนรวม 6 ประเทศ พบว่า มุมมองของผู้ที่ตอบว่าจะซื้อ อีวี เป็นรถคันต่อไปนั้น เรื่องของความกังวลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ไม่ได้อยู่ในอันดับต้นๆ แต่เป็นเหตุผลที่อยู่ระดับกลางๆ และท้ายๆ

โดยเหตุผลในการเลือกซื้อที่ผู้จัดทำแบบสำรวจกำหนดไว้ 9 หัวข้อนั้น อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อยู่ในอันดับที่ 8 ตามมาด้วยสิงโปร์ อันดับ 7 ฟิลิปปินส์ 6 โดยมีไทย กับ เวียดนามให้ความสำคัญกับเรื่องนี้สูงสุดในอาเซียน แต่ก็อยู่ในอันดับที่ 5 เท่านั้น

เช่นดียวกับความกังวลต่อปัญหาสุขภาพ ก็อยู่ระดับกลางๆ และล่างๆ เช่นกัน ยกเว้นเวียดนาม ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อยู่ในอันดับที่ 2

เปิดเหตุผล ซื้อ ‘EV’  ค่าน้ำมัน เรื่องใหญ่ อากาศโลก เรื่องรอง

สิงคโปร์ ให้ความสำคัญน้อยที่สุดใน 6 ชาติอาเซียน คือ อันดับ 8 ซึ่งอาจะเป็นไปได้ว่าเป็นเพราะปัจจุบันประเทศนี้มีคุณภาพอากาศที่ค่อนข้างดี แม้จะไม่ใช่ยุคของ อีวี ก็ตาม ตามมาด้วย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย อันดับ 7 ไทย อันดับ 6 ฟิลิปปินส์ 4 และเวียดนาม 2

ด้านเหตุผลเรื่องการใช้ อีวี เป็นแหล่งสำรองไฟฟ้า น่าสนใจ เพราะมีหลายประเทศให้ความสำคัญอันดับต้นๆ เช่น อินโดนีเซีย อันดับ 3 ไทย และเวียดนาม อันดับ 4 มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ อันดับ 5 ส่วนสิงคโปร์อันดับ 6 ซึ่งเป็นไปได้ว่า ปัญหาด้านไฟฟ้าขัดข้องในสิงคโปร์อาจไม่มากนัก อีกทั้งการใช้ไฟ้สำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น แคมปิ้ง คงไม่มากนัก ในประเทศนี้ 

เหตุผลที่ทุกชาติมีความคิดเห็นเอกฉันท์ในการเลือกซื้อ อีวี เป็นคันต่อไป คือ ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ต่ำ โดยทุกประเทศยกให้เป็นเหตุผลแรกที่จะตัดสินใจซื้อ

ส่วนเหตุผลที่มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับที่ 2 คือ การบำรุงรักษาที่ต่ำ โดยมาเลเซียเลือกเป็นอันดับที่ 2 ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย อันดับ 3 อินโดนีเซีย อันดับ 4 โดยมีเวียดนามที่ให้ความสำคัญเรื่องนี้ต่ำสุดในกลุ่มคืออันดับ 7

ขณะที่เหตุผลเรื่องการสนับสนุนของภาครัฐ ส่วนใหญ่รวมถึงไทย มองเป็นเหตุผลที่สำคัญอันดับท้ายๆ โดยผู้บริโภคชาวไทยมองมาตรการสนับสนุนภาครัฐมีความสำคัญอันดับ 8

หากเป็นไปตามผลสำรวจนี้ ในเชิงการตลาดก็เชื่อว่าจะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ผลิต/จำหน่าย อีวี อุ่นใจได้บ้าง ว่าสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญคือ การลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานนั้น อีวี ได้เปรียบ ICE อยู่แล้ว แต่มาตรการสนับสนุนภาครัฐที่วันหนึ่งจะต้องหมดไป ไม่ใช่ความสำคัญอันดับต้นๆ 

แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอดูว่าเมื่อถึงวันนี้ โครงสร้างราคาที่อาจจะเปลี่ยนไป จะทำให้เปลี่ยนใจหรือไม่ เรื่องนี้นักการตลาดต้องประเมินอย่างใกล้ชิด

ส่วนประเด็นเรื่องสภาวะอากาศโลก เป็นสิ่งที่น่าห่วง เพราะที่สุดแล้ว ก็ดูเหมือนหลายคนจะมองแค่เรื่องส่วนตัวมากกว่าภาพรวมอยู่ดี จึงไม่แปลกใจที่การใช้ อีวี ปัจจุบัน หลายคนใช้เป็นเหมือนห้องแอร์เคลื่อนที่ ไม่เว้นแม้แต่ตอนจอดชาร์จไฟ