เบนท์ลีย์ ฟื้นตำนานรถแข่ง 93 ปี ผลิต Speed Six 12 คัน

เบนท์ลีย์ ฟื้นตำนานรถแข่ง 93 ปี ผลิต Speed Six 12 คัน

เบนท์ลีย์ มอเตอร์ส เปิดตัว Speed Six ใหม่ เป็นการผลิตขึ้นใหม่ครั้งแรกในรอบ 93 ปี เตรียมโชว์ตัวงาน Goodwood Festival of Speed 

เบนท์ลีย์ มอเตอร์ส ฟื้นตำนานรถแข่ง Speed Six โดยมีแผนผลิตจำนวน 12 คัน ตามคำสั่งซื้อล่วงหน้าของลูกค้า 

Speed Six รถแข่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเบนท์ลีย์ ติดตั้งครื่องยนต์ขนาด 6.5 ลิตร โดยสามารถคว้าแชมป์ Le Mans ในปี 2472 และ 2473 จากฝีมือของ Woolf Barnato, Sir Henry 'Tim' Birkin และ Glen Kidston

สำหรับ Speed Six ครั้งนี้ ถือเป็นการฟื้นตำนานครั้งที่ 2 ของเบนท์ลีย์ หลังจากก่อนหน้านี้ Blower รถยนต์รุ่นแรกในช่วงยุคก่อนสงครามโลกได้รับการรื้อฟื้นขึ้นมาโดย เบนท์ลีย์ มูลินเนอร์ แผนกออกแบบเฉพาะตัวอันโด่งดังของเบนท์ลีย์

สำหรับการฟื้น Speed Six เบนท์ลีย์ มอเตอร์ส ระบุว่าผ่านทำการวิจัยอย่างเข้มข้น ด้วยการเน้นข้อมูลจำเพาะ และการตั้งค่าแบบรถแข่งในสมัยการแข่งขัน เลอ ม็อง ปี 2473

นอกจากนี้ยังใช้ภาพวาดต้นฉบับมาก โดยกว่า 80% ของภาพวาดต้นฉบับค้นพบที่มูลนิธิ WO Bentley Memorial Foundation 

จากนั้นและเสริมด้วยบันทึกของช่างเครื่องยุคก่อน ที่ให้รายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงการแข่งขันในปี 2472 และ 2473 ควบคู่ไปกับข้อมูลจาก Speed Six ที่ถูกเก็บรักษาใน Bentley Heritage Collection และรถแข่ง เลอ ม็อง ในปี 2473 หรือที่รู้จักกันในนาม Old Number 3

ทั้งนี้ชิ้นส่วนใหม่มากกว่า 600 ชิ้น ถูกนำมาประกอบเป็นเครื่องยนต์ขนาด 6 สูบ ความจุ 6.5 ลิตร โดยการทดสอบเบื้องต้นแสดงให้เห็นถึงเครื่องยนต์รุ่นแรกที่ให้กำลังสูงสุดกว่า 205 แรงม้า ในการแข่งขันปี 2473

เบนท์ลีย์ ฟื้นตำนานรถแข่ง 93 ปี ผลิต Speed Six 12 คัน

ในด้านวัสดุ มีวัสดุจำนวนมากที่ใข้พัฒนารุ่น Blower ไนำมาใช้กับ Speed Six นอกจากนี้ทีมมูลินเนอร์ได้ยึดหลักฐานชิ้นสำคัญที่พิพิธภัณฑ์ National Motor Museum เมืองโบลิเออร์ มลรัฐแฮมป์เชียร์ เพื่อนำเสนอเฉดสีภายนอก 5 เฉดสี

โดย Speed Six รุ่นต้นแบบ “Car Zero" ผลิตสมบูรณ์แล้วในเฉดสีเขียว Parsons Napier Green และตกแต่งภายในห้องโดยสารด้วยหนังเฉดสีน้ำตาล 

Speed Six รุ่นต้นแบบ Car Zero สร้างขึ้นในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาโดยทีมช่างฝีมือและผู้เชี่ยวชาญจากเบนท์ลีย์ มูลินเนอร์ โดยมีแรงผลักดันสำคัญคือ การพัฒนาและการรักษาทักษะการออกแบบตัวถังรถยนต์ทั้งแบบสมัยใหม่และแบบคลาสสิก 

เบนท์ลีย์ ฟื้นตำนานรถแข่ง 93 ปี ผลิต Speed Six 12 คัน

และในอีก 6 เดือนข้างหน้า ลูกค้า Speed Six จะมีโอกาสทำงานร่วมกับทีมนักออกแบบในด้านของรายละเอียดต่างๆ เฉพาะตัว โดยลูกค้าแต่ละรายจะได้รับบริการเฉพาะบุคค

Speed Six Car Zero จะผ่านกระบวนการทดสอบต่างๆ ในสภาพแวดล้อมจริง และการจำลองการแข่งขัน 2 รายการในสนามแข่ง

เบนท์ลีย์ ฟื้นตำนานรถแข่ง 93 ปี ผลิต Speed Six 12 คัน

โดยขั้นตอนทดสอบได้รับการคิดค้นขึ้นเทียบเท่ากับการขับขี่บนสภาพถนนจริงกว่า 35,000 กิโลเมตร  และขับขี่ในสนามแข่งกว่า 8,000 กิโลเมตร 

ทั้งนี้ Speed Six Car Zero เตรียมจัดแสดงในงาน Goodwood Festival of Speed ปีนี้ 

เบนท์ลีย์ ฟื้นตำนานรถแข่ง 93 ปี ผลิต Speed Six 12 คัน

นอกจากนี้เบนท์ลีย์กำลังพัฒนา Speed Six คันที่ 2 ในชื่อ Speed Six Factory Works เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละราย

ส่วน Speed Six ที่จะส่งมอบให้ลูกค้าคันแรก จะเริ่มต้นผลิตในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ และจะแล้วเสร็จทั้ว 12 คันภายในปี 2568 โดยรถยนต์แต่ละคันจะใช้วลาการผลิตประมาณ 10 เดือน