‘เอ็มวัน กรุ๊ป’ รุกลงทุนศูนย์บริการ รองรับลูกค้าตลาดรถชายแดนฟื้น

‘เอ็มวัน กรุ๊ป’ รุกลงทุนศูนย์บริการ รองรับลูกค้าตลาดรถชายแดนฟื้น

'เอ็มวัน กรุ๊ป' ดีลเลอร์นิสสันภาคเหนือ ชี้กำลังซื้อชายแดนเริ่มฟื้น จากราคาสินค้าเกษตร ส่งอานิสงค์ตลาดส่งออกโต คาดการณ์ยอดขายปี 2567 กลับมาฟื้นแตะ 2,000 คัน พร้อมเปิดเบื้องหลังความสำเร็จคว้ารางวัลสุดยอดดีลเลอร์ประจำปี Best of the Best 2022

ในปี 2566 ตลาดรถยนต์ในไทยยังค่อนข้างชะลอตัว ยกเว้นบางตลาดที่ดูคึกคัก โดยเฉพาะถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งด้านยอดขายและการเข้ามาของกลุ่มใหม่ๆ แต่ในภาพรวมตลาดรถยนต์จะเป็นอย่างไร เปิดมุมมองจากผู้ที่สัมผัสกับผู้บริโภคโดยตรง นั่นคือ ตัวแทนจำหน่าย ที่มองเห็นว่า ตลาดรถยนต์ในบางพื้นที่มีความน่าสนใจ  

“นายเฉลิมวัฒน์ ตรีรัตน์วัฒนา” รองประธานกรรมการอาวุโส บริษัท เอ็มวัน กรุ๊ป ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน ที่ดูแลตลาดครอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ ตาก พิษณุโลก และนครสวรรค์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดดีลเลอร์ชายแดนมีกำลังซื้อเริ่มกลับมาบางส่วน จากแนวโน้มสินค้าเกษตรบางกลุ่มที่กำลังขยายตัว และกลุ่มที่มีการส่งออกยังเติบโตดี แต่ในกลุ่มลูกค้าทั่วไปจะยังไม่กลับมามากนัก

โดยภาพรวมยอดขายในปี 2566 บริษัทประเมินว่าจะกลับมาขยายตัวได้ดีเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยจะสร้างยอดขายประมาณ 700-800 คัน หรืออาจมีโอกาสแตะถึงระดับ 1,000 คัน แต่ปีต่อไป 2567 ประเมินว่า หากมีรถยนต์นิสสันรุ่นใหม่ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง จะสร้างยอดขายถึงระดับ 2,000 คัน 

“กำลังซื้อของลูกค้าในพื้นที่ อยากได้รถยนต์ที่มีราคาไม่เกิน 5 แสนบาท มากที่สุด เนื่องจากฐานเงินเดือน จึงต้องการราคาประมาณนี้ ทำให้ไม่ต้องกังวลกับภาระอื่นๆ ตามมา รวมถึงอยากได้รถยนต์เพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันมากที่สุด ส่งผลดีต่อความสะดวกในการเดินทาง”

‘เอ็มวัน กรุ๊ป’ รุกลงทุนศูนย์บริการ รองรับลูกค้าตลาดรถชายแดนฟื้น สำหรับ เอ็มวัน กรุ๊ป ได้รับรางวัลผู้จำหน่ายยอดเยี่ยมแห่งปี 2565 หรือ Best of the Best Dealer 2022 จากผลงานด้านการให้บริการลูกค้า และผลการดำเนินงานที่โดดเด่น 

โดยเอ็มวัน กรุ๊ป ก่อตั้งในปี 2537 เริ่มวางรากฐานธุรกิจจากแม่สอด เป็นตัวแทนจำหน่ายและบริหารหลังการขายแบบครบวงจร ครอบคลุมภาคเหนือตอนล่าง ปัจจุบัน เอ็มวัน กรุ๊ป มี 6 สาขา ได้แก่ เอ็มวันแม่สอด ที่อยู่ในสำนักงานใหญ่แม่สอดและสาขาตาก, เอ็มวันนครสวรรค์ มีสำนักงานใหญ่บางม่วง และสาขาปากน้ำโพ และเอ็มวันพิษณุโลก มีสำนักงานใหญ่ท่าทอง และสาขาในเมือง

‘เอ็มวัน กรุ๊ป’ รุกลงทุนศูนย์บริการ รองรับลูกค้าตลาดรถชายแดนฟื้น “นายเฉลิมวัฒน์” กล่าวว่า การได้รับรางวัล ผู้จัดจำหน่ายยอดเยี่ยมแห่งปี Best of the Best 2022 จาก นิสสัน (ประเทศไทย) มาจากแนวคิดของบริษัทที่วางเราเป็นเจนเทิลแมน หรือ เจนเทิลเกิร์ล การเป็นสุภาษบุรุษ หรือ สุภาษสตรี พร้อมดูแลลูกค้าทุกคนอย่างดีที่สุด รวมถึงมีความเข้าใจลูกค้า เนื่องจากลูกค้าซื้อรถ 1 คันจะต้องดูแลไปตลอด การเป็นเจนเทิลแมน หรือ เจนเทิลเกิร์ล จะส่งผลให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในการใช้บริการ

ส่งผลต่อเนื่องทำให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการซ้ำ พร้อมทำให้เกิดการแนะนำคนรู้จัก คนในครอบครัวให้มาซื้อรถคันใหม่กับ นิสสัน ต่อเนื่องในระยะยาว กลายเป็น “ครอบครัวของนิสสัน”

‘เอ็มวัน กรุ๊ป’ รุกลงทุนศูนย์บริการ รองรับลูกค้าตลาดรถชายแดนฟื้น “หน้าที่ของเราดีลเลอร์คือ การเป็นคนกลาง ส่งรถไปให้แก่ลูกค้า เราต้องรู้จักหน้าที่ที่ชัดเจน และอธิบายให้พนักงานทุกคนเข้าใจ เราต้องพร้อมรองรับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า ต้องทำให้ลูกค้าไว้ใจเรา” 

นอกจากนี้ บริษัทมุ่งมั่นให้ความสำคัญกับพนักงาน ที่มุ่งให้การทำงานเป็นทีมเวิร์ก จากในปัจจุบันมีฐานพนักงานรวมกว่า 100 คน พร้อมมีระบบในการตรวจสอบการทำงานและระบบดูแลพนักงาน เพื่อสร้างมาตรฐานที่ดีสุด การมีระบบ CRM ในการดูแลลูกค้า และการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานของ นิสสัน ที่สร้างระบบมาตรฐานในการดูแลลูกค้าและการบริหารงานต่างๆ

‘เอ็มวัน กรุ๊ป’ รุกลงทุนศูนย์บริการ รองรับลูกค้าตลาดรถชายแดนฟื้น “ในช่วงโควิดต้องมีการปรับองค์กรภายใน มุ่งการลดต้นทุน เพื่อให้องค์ไปต่อเนื่องและไม่มีการลดพนักงาน รวมถึงไม่ได้ปิดให้บริการในช่วงดังกล่าว เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าต่อเนื่อง” 

สำหรับแผนการลงทุนนับจากนี้ สนใจขยายเปิดศูนย์ให้บริการใหม่ เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าให้สะดวกมากขึ้น และรองรับการบริการเซอร์วิสแบบครอบคลุมในทุกพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่ภาคเหนือตอนบนจะค่อนข้างใหญ่ ส่วนโชว์รูมมี 6 แห่ง ในอนาคตหากมีการขยายเพิ่มใหม่นั้น ประเมินว่าโมเดลการเปิดสาขาใหม่จะปรับลดลง เนื่องจาก ตามนโยบายของนิสสัน ได้ปรับโมเดลขยายสาขาใหม่ โดยโชว์รูมใช้พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ โชว์รูมมีหน้ากว้าง 20 เมตร สามารถโชว์รถได้เบื้องต้น 1 คันหรือมากกว่านั้น รวมถึงต้องมีเซอร์วิสให้บริการ ประมาณ 2-3 ช่องได้ และใช้งบลงทุนที่น้อยลงอยู่ที่ 5 ล้านบาท จากเดิมต้องมีสเกลที่ใหญ่ หรือมีหน้ากว้าง 60-80 เมตร และใช้งบลงทุนมากกว่านี้

‘เอ็มวัน กรุ๊ป’ รุกลงทุนศูนย์บริการ รองรับลูกค้าตลาดรถชายแดนฟื้น