Chery เลาะอาเซียน พร้อมส่ง OMODA 5 EV ลุยไทยปีหน้า

Chery เลาะอาเซียน พร้อมส่ง OMODA 5 EV ลุยไทยปีหน้า

ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก รวมถึงไทย และเมื่อบวกกับการเป็นแหล่งอุตสาหกรรมยานยนต์ขนาดใหญ่ และรัฐมีนโยบายส่งเสริม ทำให้ได้รับความสนใจจากแบรนด์ต่าง หนึ่งในนั้นคือ “เชอรี่” (Chery) อีกแบรนด์ใหญ่จากประเทศจีน 

Chery (เชอรี่) แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนก่อนหน้านี้ว่า จะเข้ามาลงหลักปักฐานทำตลาดอีวีในไทย โดยจะเริ่มต้นในปี 2567

ปัจจุบัน การผลิตของ Chery มีทั้งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) 

แต่ล่าสุดในงาน เซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ 2023 ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา Chery ใช้เวทีแสดงรถยนต์งานใหญ่ของโลก ประกาศกลยุทธ์สำคัญก็คือ การเปลี่ยนแปลงจากการเป็นผู้ผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ไปสู่ อีวี และแผนการขยายตลาดโลกครั้งสำคัญ

แน่นอน รวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยังคงเป็นเป้าหมายสำคัญของผู้ผลิตจากทั่วโลก 

รวมถึงประเทศไทยที่นอกจากจะทำตลาดแล้ว ยังจะใช้เป็นฐานการผลิตที่สำคัญ 

Chery นั้นเคยเข้ามาทำตลาดในไทยก่อนหน้านี้ในปี 2552 โดยพันธมิตรทางธุรกิจที่เป็นผู้แทนจำหน่ายคือ ไทยยานยนตร์ ของตระกูล ลีนุตพงษ์ โดยนำเข้ารถเข้ามา 3 รุ่นคือ  

  • QQ  รถขนาดเล็ก ซิตี้ คาร์ 
  • Tiggo รถเอสยูวี 
  • Cross รถในรูปแบบเอ็มพีวี 

แต่นั่นคือเรื่องราวในอดีต แต่ปัจจุบันแนวทางของ Chery เปลี่ยนไป ทั้งการออกแบบ และเทคโนโลยี รวมถึงพลังงานใหม่ๆ  และการตลาดใหม่ๆ ที่ขยายไปหลายแห่งทั่วโลก 

และช่วงนี้ Chery เริ่มต้นรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น โดยเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เปิดตัว OMODA 5 ในอินโดนีเซีย และได้รับความนิยมในทันที และทำให้แบรนด์ Chery มีส่วนแบ่งตลาดรถ SUV ใหญ่เป็นอันดับ 8 ในตลาดอินโดนีเซีย

และวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ ก็ถึงเวลาสำหรับตลาด มาเลเซีย ที่ Chery พร้อมเปิดตัวรถ 2 รุ่น ชิงตลาด คือ 

  • TIGGO 8 PRO 
  • OMODA 5 

Chery เลาะอาเซียน พร้อมส่ง OMODA 5 EV ลุยไทยปีหน้า

Chery จะจัดงานเปิดตัวรถทั้ง 2 รุ่น ที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย  และยังเป็นการเปิดตัวแบรนด์ Cheryอย่างเป็นทางการในมาเลเซียอีกด้วย 

OMODA 5 เป็นรถยนต์ระดับโลกคันแรกของ Chery ที่ทำตลาดในหลายประเทศขณะนี้ โดยปี 2566 นี้ มีแผนที่จะส่งไปจำหน่ายมากกว่า 30 ประเทศ

ขณะที่การเปิดตัวเป็นทางการในมาเลเซียนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่ Cherry นำ OMODA 5 มาเผยโฉมในงาน Malaysian Motor Show ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ก่อนจะจัดกิจกรรมเทสต์ไดรฟ์กับสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ

แต่สำหรับประเทศไทยที่มีแผนจะเริ่มต้นทำตลาดในปี 2567 นั้น Chery จะเริ่มต้นกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า นั่นคือ OMODA 5 EV สอดรับกับกระแสของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในตลาดประเทศไทย 

OMODA 5 EV เป็นรถในรูปแบบครอสโอเวอร์ มีมิติตัวถังคือ ความยาว 4,400 มม. ความกว้าง 1,824 มม. ความสูง  1,588 มม. ระยะฐานล้อ 2,630 มม.

  • ระยะทางขับขี่สูงสุดต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ..... 510 กม.
  • การชาร์จปกติ (AC) .....  6-7 ชม.
  • การชาร์จเร็ว (DC) 10-80% .....  30 นาที
  • กำลังสูงสุด.....  201 แรงม้า
  • แรงบิดสูงสุด ..... 340 นิวตันเมตร 

Chery เลาะอาเซียน พร้อมส่ง OMODA 5 EV ลุยไทยปีหน้า

สำหรับ Cherry เป็นบริษัทรถยนต์แห่งแรกในจีนที่ส่งออกรถยนต์ทั้งคัน และชิ้นส่วน CKD เครื่องยนต์ และเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์และอุปกรณ์ไปยังต่างประเทศ ทำตลาดตลาดต่างประเทศมากว่า 20 ปี ถึงปัจจุบัน มีศูนย์วิจัยและพัฒนา หรือ R&D 5 แห่ง และพนักงนในส่วนนี้มากกว่า 7,000 คน

Chery เลาะอาเซียน พร้อมส่ง OMODA 5 EV ลุยไทยปีหน้า

Chery มีโรงงานหลัก 10 แห่งทั่วโลก มีเครือข่ายการจำหน่ายและบริการต่างประเทศ 1,500 แห่ง ยอดขายทั่วโลกเกิน 11.5 ล้านคัน 

ปี 2565 Chery ประสบความสำเร็จในการเติบโตที่แตกต่างในตลาดต่างประเทศ โดยเพิ่มขึ้น 68% ด้วยยอดขายต่อปีเกิน 450,000 คันครองอันดับหนึ่งในการส่งออกรถยนต์นั่งแบรนด์จีน เป็นเวลา 20 ปีติดต่อกัน