'เกรท วอลล์' ดึงลูกหม้อ 'โตโยต้า' นั่งรองประธาน

'เกรท วอลล์' ดึงลูกหม้อ 'โตโยต้า' นั่งรองประธาน

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ขยับตัวปรับโครงสร้างการบริหารงานอีกครั้ง ดึงอดีตลูกหม้อ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ‘วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์’ ดำรงตำแหน่ง รองประธานฝ่ายการตลาด ประจำภูมิภาคอาเซียน 

เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ประกาศแต่งตั้ง วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ขึ้นดำรงตำแหน่ง รองประธานฝ่ายการตลาด ประจำภูมิภาคอาเซียน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป 

โดยวุฒิกร จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในประเทศไทย และอาเซียน โดยจะมีส่วนร่วมในการวางแผนเชิงกลยุทธ์ด้านการตลาดและการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ การแนะนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด 

วุฒิกรกล่าวว่าตื่นเต้นที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของเกรท วอลล์ มอเตอร์ รวมถึงมีส่วนร่วมในการสร้างการเติบโตของบริษัทในตลาดอาเซียน ที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ได้สร้างชื่อในฐานะหนึ่งในผู้นำด้านรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

สำหรับวุฒิกร เป็นอดีตผู้บริหารบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดยตำแหน่งล่าสุดก่อนเกษียณคือ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยโดยมีบทบาทสำคัญในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับตลาดในประเทศไทย 

แต่หลังจากเกษียณอายุอย่างเป็นทางการในปี 2563 วุฒิกรยังได้รับแต่งตั้งให้เป็น ปรึกษาประธานคณะกรรมการ และกรรมการบริหารอาวุโส

 

โดยวุฒิกรสำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาวิศวกรเครื่องกลปี  2524 และเริ่มต้นเส้นทางการทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย รวมประสบการณ์กับบริษัทรถยนต์อันดับ 1 ของไทย เกือบ 40 ปี 

สำหรับเกรท วอลล์ ปัจจุบันมีรถทำลาดในไทย ประกอบด้วย

  • HAVAL H6 Hybrid SUV
  • HAVAL H6 Plug-in Hybrid SUV
  • HAVAL JOLION Hybrid SUV
  • ORA Good Cat
  • ORA Good Cat GT 

ปี 2565 ที่ผ่านมา มียอดขายรวม 11,616 คัน เติบโตขึ้น 214% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564 

สำหรับปี 2566 เกรท วอลล์ มอเตอร์จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างน้อย 3 รุ่นเข้าสู่ตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค

ทั้งนี้ตลาดรถยนต์ไทย มีการแข่งขันที่รุนแรงเพิ่มขึ้น จากการเข้ามาของรถยนต์ยี่ห้อใหม่เพิ่มขึ้น และการเข้ามาของเทคโนโลยี และพลังงานใหม่ๆ อย่างพลังงานไฟฟ้า หรือ EV โดยเฉพาะรถยนต์จากจีน ที่มีข้อได้เปรียบทั้งเรื่องต้นทุน และสิทธิพิเศษด้านภาษีจากเขตการค้าเสรี อาเซียน-จีน

ขณะที่เกรท วอลล์ เป็น รถในตลาดแมส (mass) รายที่ 2 จากจีนที่เข้ามาทำตลาดในไทย ต่อจาก เอ็มจี โดยลงทุนซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ที่ระยอง ต่อจากเชฟโรเลต และจีเอ็มที่ถอนตัวออกจากตลาดเมืองไทย

โดยเกรท วอลล์ ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำตลาดรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (xEV) แต่เป้าหมายดังกล่าวก็เริ่มถูกท้าทายมากขึ้น จากการที่มีรถจากจีนทยอยเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น เนต้า บีวายดี และ ในอนาคต มีต่อแถวเข้าตลาดอีกหลายราย เช่น เชอรี ฉางอัน หรือว่า กลุ่ม จีเอซี เป็นต้น 

นั่นทำให้ เกรท วอลล์ ต้องเร่งปรับตัวเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน โดยเฉพาะการหาคนที่มีประสบการณ์ในตลาดเมืองไทยมายาวนาน มาบริหารงาน