Autodesk มอง EV ไทยแกร่ง ส่งเทคโนโลยีจับผู้ผลิตชิ้นส่วนรับการเปลี่ยนแปลง

Autodesk มอง EV ไทยแกร่ง  ส่งเทคโนโลยีจับผู้ผลิตชิ้นส่วนรับการเปลี่ยนแปลง

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กำลังมุ่งหน้าไปทางพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) มากขึ้น ขณะที่ภาครัฐก็มีเป้าหมาย 30@30 การเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดทั้งผลกระทบ แต่ก็เปิดโอกาส สำหรับผู้ที่ปรับตัว

ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภาครัฐก็กำหนดนโยบาย 30@30 ที่กำหนดเป้าหมายว่าปี 2030 หรือ 2573 ไทยจะต้องผลิต อีวี อย่างต่ำ 30% ของการผลิตทั้งหมด

และเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายดังกล่าว รัฐออกมาตรการสนับสนุน ส่งเสริมหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นมาตรการส่งเสริมการลงทุน หรือ มาตรการกระตุ้นการใช้งานระยะเร่งด่วน เช่น

  • การลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2%
  • เงินสนับสนุนผู้ซื้อคันละ 7 หมื่นบาท และ 1.5 แสนบาท ตามแต่ขนาดความจุแบตเตอรี
  • เป็นมาตรการสนับสนุนสำหรับรถที่มีราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท และมีแผนการผลิตในประเทศ ส่วนรถราคาเกิน 2 ล้านบาท ไม่ไม่เงินสนับสนุน มีเฉพาะมาตการด้านภาษี

มาตรการส่งเสริมดังกล่าว ทำให้รถที่มีราคาหลักล้านต้น สามารถลดลงไปได้กว่า 2 แสนบาท ส่งผลให้ตลาดขยายตัวอย่างรวดเร็ว จาก หลักพันคัน ขยับขึ้นเป็นหลักหมื่นในปี 2565 ที่ผ่านมา และปีนี้ประเมินกันว่าน่าจะขยายตัวขึ้นไประดับ 4-5 หมื่นคัน

การขยับตัวของอีวีที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว พร้อมกับการดาหน้าเข้ามาทำตลาดของผู้ผลิตอีวีหลายรายทำให้บรรยากาศคึกคัก และนอจากผู้ผลิตอีวี ธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลายราย ก็หันมามองเมืองไทยเช่นกัน 

อย่างเช่นในงาน 2023 Future Mobility Asia ซึ่งเป็นงานนิทรรศการและการประชุมที่มีการจัดแสดงแนวคิด โซลูชั่น เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ยั่งยืนในอนาคตอย่างครอบคลุมที่จัดขึ้นที่ศูนย์สิริกิติ์ช่วงที่ผ่านมา

มีบริษัทด้านซอฟท์แวร์ การออกแบบและผลิตแพลตฟอร์มยานยนต์ สัญชาติอเมริกัน Autodesk มาร่วมงานเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย จับตลดหลายกลุ่ม และหนึ่งในนั้น คือ การมองโอกาสการขยายตัวของอีวีในไทย 

จอย เด็ตเลฟ ไรเชนเดอร์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์อุตสาหกรรม Autodesk Inc มองว่ ตลาดรถอีวีไทยมาแรงสุดในภูมิภาคอาเซียน และเชื่อว่าจะมีเงินลงทุนในอุตสาหกรรมนี้มากกว่า 4,800 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 1.66 แสนล้านบาท

Autodesk มอง EV ไทยแกร่ง  ส่งเทคโนโลยีจับผู้ผลิตชิ้นส่วนรับการเปลี่ยนแปลง

“ภายในปี 2573 คาดว่ายานยนต์ 1 ใน 3 จะขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ด้วยนโยบายเชิงรุกการพัฒนาอย่างยั่งยืนของรัฐบาลภูมิภาคเอเชีย กำหนดให้ภูมิภาคนี้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงระดับโลกไปสู่การนำพลังงานสะอาดมาใช้ในธุรกิจยานยนต์ (Clean Mobility) เห็นได้ชัดเจนว่าจากการส่งเสริมของภาครัฐ ส่งผลให้ตลาดรถ EV ในประเทศไทยเปลี่ยนไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น"

นอกจากนี้ยังจะได้เห็นการลงทุนใหม่ๆจากภาคเอกชน และปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น จากมาตรการส่งเสริมภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นก็มีทั้งการสร้างผลกระทบ และขณะเดียวกันก็สร้างโอกาสสำหรับผู้ที่ปรับตัว โดยเฉพาะบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีจำนวนประมาณ 3,000 ราย 

โดย Autodesk นั้นมองตลาดผู้ผลิตชิ้นส่วนกลุ่ม tier2, tier3 ว่าสามารถปรับตัวเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสร้างโอกาสธุรกิจ แต่ก็เข้าใจได้ว่า การเปลี่ยนแปลงมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง

ดังนั้นจึงเห็นว่าเทคโนโลยีที่บริษัทมีสามารถเข้ามารองรับในส่วนนี้ได้ โดยเฉพาะการออกแบบด้วย เอไอ หรือ การออกแบบด้วย วิชวล โดยไม่ต้องออกแบบด้วยวัสดุจริง จนกว่าทุกอย่างจะลงตัวจึงเดินหน้าการผลิตจริง ทำให้ลดต้นทุนในส่วนนี้ลงไปได้มาก 

Autodesk ยกตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์ของบริษัทที่นำมาแสดงในงานนี้ เช่น แชสซีส์ อีวี ที่ใช้เอไอในการพัฒนาตัวแรกของโลก ออกแบบให้มีความยืดหยุ่น สามารถปรับใช้ได้กับรถยนต์หลายขนาดและหลายประเภท หรือ ตัวอย่างงานของลูกค้า BAC ที่ออกแบบรถแข่งให้มีน้ำหน้กเบาเพียง  570 กก. เป็นต้น 

ซึ่ง Autodesk เชื่อว่าการนำเสนอโซลูชั่นต่างๆ บวกกับทิศทางของตลาดที่มุ่งไปทางด้าน อีวี จะทำให้บรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนในไทย ที่เป็นอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง แต่กำลังเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี จะหันามาปรับตัวเมื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจของตนเองในอนาคต