ปอร์เช่ ผนึก Hydro ลด คาร์บอน 3.5 กก./ อลูมิเนียม 1 กก.

ปอร์เช่ ผนึก Hydro ลด คาร์บอน 3.5 กก./ อลูมิเนียม 1 กก.

ที่ออสโล นอร์เวย์ ปอร์เช่ เอจี และ นอสค์ ไฮโดร เอเอสเอ (Porsche AG - Norsk Hydro ASA) ประกาศความร่วมมือกัน เพื่อเป้าหมายการลดการปล่อยสารประกอบคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ของปอร์เช่ 

โดยแนวทางความร่วมมือของ ปอร์เช่ เอจี และ นอสค์ ไฮโดร เอเอสเอ (Porsche AG - Norsk Hydro ASA) คือ การใช้วัสดุอลูมิเนียมคาร์บอนต่ำ และกรรมวิธีการอัดขึ้นรูปด้วยของเหลว 

นอกจากนี้ทั้ง 2 พันธมิตร จะร่วมกันสานต่อแนวคิด Innovative Value Chain ในส่วนของวัสดุที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงการรีไซเคิล 

ทั้งนี้ Hydro จะเป็นผู้จัดส่งวัสดุอลูมิเนียมคาร์บอนต่ำให้แก่ปอร์เช่ และผู้ผลิตชิ้นส่วนหลายรายของปอร์เช่ 

โดยวัสดุที่เรียกว่า Hydro Reduxa 4.0 และรุ่นที่ต่ำกว่า เป็นวัสดุอลูมิเนียมอัลลอย ที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยที่สุดในวงการอุตสาหกรรมปัจจุบัน 

นอกจากนี้ในกระบวนการผลิตวัสดุดังกล่าวยังใช้พลังงานจากทดแทน รวมถึงการลดมลพิษจากเหมืองแร่โลหะอีกด้วย  

ทั้งนี้ประเมินว่าภายในปี 2568 Hydro จะช่วยให้ปอร์เช่ลดมลภาวะจากวัสดุอลูมิเนียมที่ใช้ในโครงการผลิตรถยนต์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ได้ประมาณ 3.5 กิโลกรัมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปริมาณอลูมิเนียม 1 กิโลกรัม 

ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่ลดลงประมาณ 60%  จากค่าเฉลี่ยปัจจุบันของการใช้วัสดุอลูมิเนียมที่เกิดขึ้นในทวีปยุโรป 

Barbara Frenkel สมาชิกคณะกรรมการบริหารส่วนงาน Procurement Porsche AG กล่าวว่า ปอร์เช่กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon-neutral) ตลอดจนห่วงโซ่มูลค่า (value chain) ของการผลิตให้ได้ภายในปี 2573   

“อลูมิเนียมและวัตถุดิบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่คือหัวใจหลักที่มีบทบาทสำคัญต่อกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยอลูมิเนียมของ Hydro เราตั้งเป้าหมายลดสารประกอบก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านการใช้วัสดุดังกล่าวเป็นหลัก” 

ทั้งนี้ปัจจุบัน ปอร์เช่ นำอลูมิเนียมเข้ามาเป็นส่วนประกอบในการผลิตรถมากขึ้นด้วยคุณสมบัติความยืดหยุ่น น้ำหนักเบา และมีความแข็งแกร่ง และอลูมิเนียมคือหนึ่งในหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงรถยนต์ไฟฟ้าให้กลายเป็นรถสปอร์ตสมรรถนะสูง อย่างปอร์เช่ ไทคานน์ (Taycan) ที่ใช้อลูมิเนียมประมาณ 30% ของน้ำหนักรวม 

ปอร์เช่ ผนึก Hydro ลด คาร์บอน 3.5 กก./ อลูมิเนียม 1 กก.

นอกจากนี้ทั้ง ปอร์เช่ และ Hydro จะร่วมมือกันพัฒนาแผนการดำเนินงานเพื่อรีไซเคิลวัสดุจากแบตเตอรี่ในทวีปยุโรป หนึ่งในหัวใจหลักของโครงการคือการสำรวจค้นหาวิธีการสร้าง closed loop solutions ที่มีประสิทธิภาพสำหรับแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของปอร์เช่

Barbara Frenkel กล่าวว่า การเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบที่ยั่งยืน คือหนึ่งในความท้าทายหลักของอุตสาหกรรมยานยนต์ Hydro มีประสบการณ์รอบด้านในการรีไซเคิลวัสดุแบตเตอรี่ 

ขณะที่ปอร์เช่มีพันธะสัญญาชัดเจนต่อการเพิ่มกำลังการใช้วัสดุรีไซเคิลในรถยนต์ หลักปรัชญาเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ circular economy คือสิ่งที่แบ่งปันให้กับ Hydro