อีซี่คาร์ขยายลีสซิ่งรถป้ายแดง-รถอีวี เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ ปี 67

อีซี่คาร์ขยายลีสซิ่งรถป้ายแดง-รถอีวี  เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ ปี 67

อีซี่คาร์ เดินหน้าดิสรัปตลาดสินเชื่อรถยนต์ป้ายแดง 7 แสนคันต่อปี ชิงส่วนแบ่งตลาด 5% ชี้แนวทางใช้รถรูปแบบใหม่ ไม่มีภาระเงินดาวน์ ค่าบำรุงรักษา ประกัน ฯลฯ มาแรง เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ระดมทุนปี 67 ในนามบริษัท ไทย วี.พี. คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือไทยรุ่งฯ

นายอติคุณ เผอิญโชค แมคโดนัลด์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Eazy Car บริษัท ไทย วี.พี. คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่าปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัททำรายได้เพิ่มขึ้น 150% จากปีก่อนหน้า มีมูลค่าสินเชื่อกว่า 300 ล้านบาท เป็นผลมาจากแคมเปญที่มุ่งเน้นนำเสนอบริการให้แก่กลุ่มเป้าหมายและเปิดรับกับแนวคิดที่เปลี่ยนไปของการใช้รถยนต์ คือ Car Subscription 

กล่าวคือ เป็นการเช่ารถรูปแบบใหม่เจาะกลุ่มลูกค้าที่ไม่ต้องการมีภาระในการซื้อรถ โดยไม่ต้องใช้เงินดาวน์,  ค่าใช้จ่ายบำรุงรักษา, ค่าประกัน, ภาษี, พรบ. และยังมีรถทดแทนให้ใช้เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ 

"เป็นการใช้รถแบบใหม่ที่ทั่วโลกกำลังนิยม โดย Eazy Car นำมาปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนไทย และจากมูลค่าสินเชื่อช่วง 2 ปีแรก พิสูจน์ว่าบริการนี้กำลังประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ ในเมืองไทย”

ส่วนปีนี้  บริษัทมีแผนรุกตลาดด้วยแคมเปญใหม่ All New Car Leasing ขยายกลุ่มเป้าหมายตลาดรถป้ายแดงให้กว้างขึ้น ทั้งบุคคลทั่วไปและนิติบุคคล โดยชูจุดเด่นในการเลือกออกรถใหม่ได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ เงินดาวน์เริ่มต้น 0 บาท ค่าบริการคงที่ตลอดสัญญา รวมทุกค่าใช้จ่ายทั้งซ่อมและบำรุงรักษา และเมื่อครบสัญญาสามารถซื้อหรือคืนรถให้บริษัทได้ทันที

“ปัจจุบันคนไทยออกรถป้ายแดงเฉลี่ยปีละ 7-8 แสนคัน เชื่อว่าแคมเปญนี้จะขยายฐานสมาชิกของเราได้เพิ่มขึ้นอีกมาก เป้าหมายของเราคือการได้ส่วนแบ่งตลาดรถป้ายแดงราว 5% หรือราว 3.5 หมื่นคัน/ปี”

อีซี่คาร์ขยายลีสซิ่งรถป้ายแดง-รถอีวี  เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ ปี 67

นอกจากนี้ยังมองกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี ที่ปัจจุบันตลาดมีความต้องการมากขึ้น แต่ปัจจุบันยังมีความเสี่ยงกับค่าใช้จ่ายที่ตามมาในอนาคต 

“ตลาดอีวี น่าสนใจมาก ซึ่งทาง Eazy Car ก็มีอีวีให้บริการ ปีที่ผ่านมาเราจับมือกับพันธมิตรอย่างเอ็มจี เพื่อนำรถ MG ZS EV มาให้สมาชิก สามารถจองและรับรถได้ทันทีเมื่อผ่านการอนุมัติ และยังมีบริการติดตั้งที่ชาร์จให้ฟรีถึงบ้านด้วย"

อย่างไรก็ตามเห็นว่าปัจจุบัน อีวี ยังเป็นของใหม่ รถในรุ่นแรกๆ ยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องสมรรถนะ คุณภาพและอะไหล่ในระยะยาว ความเสี่ยงเรื่องเหล่านี้สูงมาก เห็นได้จากค่าประกันที่แพงกว่ารถปกติ ฉะนั้นถ้าผู้บริโภคไม่อยากจะรับความเสี่ยงนี้ ต้องเปลี่ยนรถตามรอบการใช้งานคือ 3-5 ปี 

อีซี่คาร์ขยายลีสซิ่งรถป้ายแดง-รถอีวี  เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ ปี 67 อีซี่คาร์ขยายลีสซิ่งรถป้ายแดง-รถอีวี  เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ ปี 67

"ตรงจุดนี้ทำให้เรามั่นใจว่าสามารถแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ เพราะสมาชิกออกรถโดยดาวน์เริ่มต้น 0 บาท และเลือกคืนรถได้เลยเมื่อครบสัญญา”

นายอติคุณ กล่าวว่าส่วนเป้าหมายถัดไปของ Eazy Car คือ การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเสนอขายหุ้นในนามบริษัท ไทย วี.พี. คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือไทยรุ่งฯ ภายในปี 2567