‘เทสลา’ หั่นราคารถอีวี ครั้งที่ 6 ในไตรมาสแรกปี 66

‘เทสลา’ หั่นราคารถอีวี ครั้งที่ 6 ในไตรมาสแรกปี 66

เทสลา อิงค์ ประกาศลดราคารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) โมเดลวาย และโมเดล 3 ในสหรัฐ ซึ่งปีนี้นับเป็น ครั้งที่ 6 ที่ปรับราคาจำหน่ายลงในสหรัฐ ท่ามกลางความกังวลผลกระทบต่อกำไรบริษัท ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมรถยนต์ระดับโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทสลามีกำหนดการเผยผลประกอบการไตรมาสแรก (ม.ค. - มี.ค.) ในวันพุธ (19 เม.ย.) ขณะที่เว็บไซต์ของเทสลาได้ปรับราคาของรถโมเดลวายที่มีสมรรถนะสูง และสามารถวิ่งระยะไกล ให้มีราคาลดลง 3,000 ดอลลาร์ต่อคัน ส่วนโมเดล3 สามารถขับเคลื่อนล้อหลัง มีราคาลดลงอีก 2,000 ดอลลาร์ หรือเหลือเพียง 39,990 ดอลลาร์ 

นับตั้งแต่ต้นปี บริษัทเทสลาของอีลอน มัสก์ได้ลดราคารถอีวีรุ่นพื้นฐานในสหรัฐลงแล้ว 11%  และโมเดลวายลง 20% ซึ่งสหรัฐเป็นตลาดใหญ่สุดที่ต้องการรถเทสลา

บริษัทยังได้ลดราคาในยุโรป อิสราเอล และสิงคโปร์ รวมทั้งญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้เมื่อเร็วๆ นี้ จากเดิมก่อนหน้า ลดราคาในตลาดประเทศจีน เมื่อเดือนม.ค. เพื่อกระตุ้นความต้องการผู้ซื้อรถอีวี 

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่าเทสลาสามารถผลิต และส่งมอบรถยนต์เพิ่มขึ้น 4% ในไตรมาสแรก 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของ Refonitiv ระบุว่า เทสลาคาดรายได้ในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 24.2% เมื่อเทียบรายปี หรือประมาณ 2.329 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งกำไรโดยเฉลี่ยได้ลดลงประมาณ 2.4% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์