Ferrari PUROSANGUE ซูเปอร์คาร์  4 ประตูรุ่นแรก 40.5 ล้าน

Ferrari PUROSANGUE ซูเปอร์คาร์  4 ประตูรุ่นแรก 40.5 ล้าน

เฟอร์รารี เปิดตัว รถยนต์ 4 ประตู 4 ที่นั่ง รุ่นแรกของค่ายในรอบ 75 ปี Ferrari PUROSANGUE อย่างเป็นทางการครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ประเทศไทย ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งรถคันนี้มีอะไรน่าสนใจไปดูกัน 

Ferrari Purosangue ( เฟอร์รารี่ พูโรซังเกว้ ) ซูเปอร์คาร์ 4 ประตูที่ค่ายม้าลำพองของอิตาลี พัฒนาขึ้นมาเป็นครั้งแรกในรอบ 75 ปี เปิดตัวในเวทีโลกไปเมื่อเร็วๆ นี้ ที่Teatro del Silenzio ในลาญาติโค ใกล้ๆเมืองปิซา

ก่อนที่จะเข้ามาเปิดตัวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บวกเกาหลีใต้ พร้อมกัน 7 ประเทศ คือ ไทย เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ที่สิงห์ปาร์ค เชียงราย

เสียดายว่าจริงๆ แล้ว สเกลงานของ เฟอร์รารี นั้นใหญ่กว่านี้มาก แต่โดนพิษของฝุ่นละอองที่เล่นงานพื้นท่ี่ภาคเหนือ รวมถึงเชียงรายจนอ่วม จึงต้องลดขนาดลง และลดจำนวนผู้ร่วมงานลงทั้งคนไทย  และต่างประเทศ เนื่องจากต้องเปลี่ยนมาจัดงานในพื้นที่ปิด พร้อมอัดเครื่องฟอกอากาศเข้าไป 

 ถือว่าเสียดายโอกาสของธุรกิจในเชียงรายอย่างน้อยก็ธุรกิจโรงแรมที่เสียโอกาสต้อนรับผู้ร่วมงานทั้งไทย และต่างชาติไม่น้อยทีเดียว 

นันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการบริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า นับตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง ผู้คนทั่วโลกกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติ กิจกรรมนี้ถือถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทได้กลับมาจัดงานใหญ่ โดยเชิญเจ้าของรถเฟอร์รารี่ และแขกที่หลงใหลในม้าลำพองมาร่วมงานเผยโฉม เฟอร์รารี่ Purosangue 

สำหรับ Purosangue เป็นภาษาอิตาลีแปลว่า “พันธุ์แท้” เพื่อเป็นการบ่งบอกว่า แม้จะเป็นรถ 4 ประตู ที่เฟอร์รารี ไม่เคยทำมาก่อน แต่ว่าด้วย สุนทรียภาพในการขับขี่ และความสะดวกสบาย ยังคงดีเอ็นเอของม้าลำพองอย่างเต็มที่ 

สำหรับค่าตัวของรถคันนี้เริ่มต้นที่ 40.5 ล้านบาท พร้อมเงื่อนไข ประกอบด้วย

  • Warranty  5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และสามารถต่ออายุได้ถึง 15 ปี 
  • การรับประกันแบตเตอรี่ไฮบริดฟรี 5 ปี 
  • การดูแลบำรุงรักษาตามระยะทางฟรี 7 ปี 
  • บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง 

Ferrari PUROSANGUE ซูเปอร์คาร์  4 ประตูรุ่นแรก 40.5 ล้าน

ทั้งนี้ที่ผ่านมา เฟอร์รารี ไม่เคยมีรถแบบ 4 ประตู 4 ที่นั่งมาก่อน มีเพียงการพัฒนารถแบบ 2+2 ที่นั่ง หมายถึงมีเบาะขนาดเล็กด้านหลังอีก 2 เบาะ 

Ferrari PUROSANGUE ซูเปอร์คาร์  4 ประตูรุ่นแรก 40.5 ล้าน

ส่วนการพัฒนารถแบบ 4 ประตู ที่มีโครงสร้างเปลี่ยนไปจากรถที่เฟอร์รารีมีอยุ่นั่น เฟอร์รารี บอกว่า แม้จะแตกต่างไป แต่ก็ต้องพัฒนาให้มีดีเอ็นเอของเฟอร์รารี ดังนั้นแม้จะเป็นรถที่ดูคล้ายๆ กับรถบางชนิดในตลาด แต่ยืนยันว่า มันมีเลย์เอาต์ที่แตกต่าง เมื่อเทียบกับรถแบบ GT ที่มักจะเรียกว่า ครอสโอเวอร์ หรือ เอสยูวี

โดยอธิบายว่าโดยทั่วไปรถ จีที สมัยใหม่ เครื่องยนต์มักวางค่อนไปด้านหน้าจนเกือบคร่อมเพลาหน้า ขณะที่ชุดเกียร์ก็ต่อตรงกับเครื่องยนต์ ซึ่งเลย์เอาท์แบบนี้ เฟอร์รารีบอกว่าการกระจายน้ำหนักไม่เหมาะสม ทำให้ขาดไดนามิคและอรรถรสในการขับขี่

แต่ Purosangue ซึ่งวางเครื่องยนต์ไว้กลางลำด้านหน้า แยกชุดเกียร์ไปไว้ด้านหลัง ทำให้รถมีอัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก หน้า:หลัง ที่ 49:51 ซึ่งทีมวิศวกรแห่งมาราเนลโลเห็นตรงกันว่า เป็นสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางลำด้านหน้า

Ferrari PUROSANGUE ซูเปอร์คาร์  4 ประตูรุ่นแรก 40.5 ล้าน

สำหรับเครื่องยนต์ เป็นแบบ   V12 ทำมุม 65 องศา ไม่มีระบบอัดอากาศ ขนาด 6,496 ซีซี

  • ให้กำลังสูงสุด 725 แรงม้า ที่ 7750 รอบ/นาที
  • แรงบิดสูงสุด 716 นิวตันเมตร ที่ 6250 รอบ/นาที
  • รอบเครื่องยนต์สูงสุดอยู่ที่ 8,250 รอบ/นาที

ส่งกำลังผ่านเกียร์ 8 สปีด F1 DCT คลัตช์น้ำมันคู่ มีขนาดกะทัดรัดกว่าเดิม ลดความสูงลง 15 มม. ช่วยให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ

 โดยชุดคลัทช์นี้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 35% รองรับแรงบิดระหว่างเปลี่ยนเกียร์ได้มากสุด 1,200 นิวตันเมตร ชุดควบคุมแรงดันไฮดรอลิกเจเนอเรชั่นใหม่ ทำให้เวลาในการปลดและจับคลัตช์เร็วกว่าเดิม แต่ละเกียร์จะสั้นลงและต่อเนื่องมากขึ้น

ด้าน โครงสร้างตัวถัง เฟอร์รารี ให้ความสำคัญกับเรื่องของแอโร่ ไดนามิค โดยเฉพาะใต้ท้องรถ เพราะมันเป็นรถรูปแบบใหม่ ที่มีความสูงใต้ท้องรถมากกว่ารุ่นอื่นๆ รวมถึงดิฟฟิวเซอร์หลัง ของ Purosangue สำหรับการจัดการกับทิศทางลม เพื่อให้ได้อรรถรสในการขับขี่มากที่สุด 

Ferrari PUROSANGUE ซูเปอร์คาร์  4 ประตูรุ่นแรก 40.5 ล้าน

กันชนหน้าและซุ้มล้อ ก็มีส่วนร่วมในการทำงานเพื่อสร้างม่านอากาศขึ้นมาปิดล้อคู่หน้า ป้องกันไม่ให้เกิดลมหมุนย้อนกลับอีกด้วย 

เฟอร์รารี่ยังติดตั้งระบบควบคุมไดนามิกรุ่นล่าสุด รวมถึงระบบเลี้ยวอิสระ 4 ล้อ และระบบ ABS ‘evo’ พร้อม Chassis Dynamic Sensor แบบ 6 ทิศทาง และการเปิดตัวครั้งแรกของโลกกับ ระบบช่วงล่างแบบแอคทีฟ ซึ่งช่วยควบคุมการเอียงตัวของรถขณะเข้าโค้ง และทำให้หน้ายางยังคงติดพื้นขณะวิ่งบนผิวทางขรุขระ

หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ ช่วยลดน้ำหนัก และทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ดี ส่วนประตูบานหลังออกแบบให้เปิดไปด้านหลัง ทำให้เข้า-ออก รถได้ง่ายขึ้น

Ferrari PUROSANGUE ซูเปอร์คาร์  4 ประตูรุ่นแรก 40.5 ล้าน

ภายในห้องโดยสาร ติดตั้งเบาะนั่งไฟฟ้า และแน่นอนที่เก็บสัมภาระท้ายรถมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เฟอร์รารีเคยผลิตออกมา และยังเพิ่มได้ด้วยการพับเบาะหลัง

การจัดวางตำแหน่งควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ยังเป็นแบบเดียวกับเฟอร์รารีทุกคัน เพื่อความคุ้นชิน 

Ferrari PUROSANGUE ซูเปอร์คาร์  4 ประตูรุ่นแรก 40.5 ล้าน

อุปกรณ์มาตรฐานสำคัญเช่น ทชุดเครื่องเสียง Burmester และออปชั่นพิเศษให้เลือกหลายอย่างรวมถึงหนัง Alcantara แบบใหม่ 

มิติตัวถัง Ferrari PUROSANGUE

  • ความยาว 4,973 มม.
  • ความกว้าง 2,028 มม.
  • ความสูง 1,589 มม.
  • ความยาวฐานล้อ 3,018 มม.
  • ความกว้างฐานล้อหน้า 1,737 มม.
  • ความกว้างฐานล้อหลัง 1,720 มม.
  • น้ำหนักรถเปล่า 2,033 กก.
  • ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 100 ลิตร
  • ความจุห้องเก็บสัมภาระ 473 ลิตร