เปิดแนวคิด "ก.เจริญยางยนต์" กับการทำร้านยางคู่คนไทยกว่า 40 ปี

เปิดแนวคิด "ก.เจริญยางยนต์" กับการทำร้านยางคู่คนไทยกว่า 40 ปี

เจาะลึก ก.เจริญยางยนต์ เปิดแนวคิดการก่อตั้งร้านยางที่ใส่ใจทั้งคุณภาพของสินค้าและบริการ ว่ามีจุดเริ่มต้นและมุมมองในการทำธุรกิจนี้อย่างไรบ้าง?

อย่างที่ทราบกันดีว่า การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทุกธุรกิจมักตั้งอยู่บนความเสี่ยง จึงทำให้หลายๆ คน ประสบปัญหาต้องเจอกับความล้มเหลวจนต้องล้มเลิกธุรกิจไปหลายต่อหลายราย ก.เจริญยางยนต์ จึงมาเปิดแนวคิดในการทำธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันว่า มีพัฒนาการและการเติบโตอย่างไร จึงกลายมาเป็น ร้านยาง คู่คนไทยยาวนานกว่า 40 ปี

เปิดแนวคิด \"ก.เจริญยางยนต์\" กับการทำร้านยางคู่คนไทยกว่า 40 ปี

จุดเริ่มต้นของ ก.เจริญยางยนต์

ก้าวแรกของธุรกิจใหญ่มักมาจากความหลงใหลในสิ่งใดสิ่งหนึ่งเสมอ ก.เจริญยางยนต์ เองก็เช่นเดียวกัน โดยจุดเริ่มต้นสำคัญของร้านนี้คือ ความชื่นชอบ หลงใหลในรถยนต์ รวมถึงการแต่งรถของ "นายสมชัยศ์ กอเจริญเกียรติ" ผู้ก่อตั้งร้านนั่นเอง

แน่นอนว่าในการแต่งรถ ซ่อมแซมรถ ในแต่ละครั้งย่อมต้องการอะไหล่คุณภาพและหลากหลาย ทว่าในครั้งอดีตชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์มักหายาก และไม่มีตัวเลือกมากมายเท่าทุกวันนี้ ทาง "นายสมชัยศ์" ที่เล็งเห็นถึงปัญหา จึงเริ่มต้นจากการทำร้านปั๊มเล็กๆ และสะสมประสบการณ์มาเรื่อยๆ เพื่อทำให้มั่นใจว่า สิ่งที่ทำ และคุณภาพสินค้าที่เลือก จะตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ก่อนจะตัดสินใจออกมาเปิดร้านของตนเองครั้งแรกที่บริเวณถนนพระราม 4

จากความชื่นชอบ พัฒนาสู่ความเชี่ยวชาญ

เมื่อในเวลาที่ความชื่นชอบกลายเป็นวิชาชีพ สิ่งที่เป็นความหลงใหลก็พัฒนาสู่ความเชี่ยวชาญ รู้จริงจากการลงมือทำจริง โดยการเปิดร้านของตนเองช่วงแรก ทาง "นายสมชัยศ์" ได้ลงมาดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิดด้วยตนเอง ทำความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า และให้ความเป็นกันเองกับลูกค้า ต่างจากหลายๆ แห่งที่มักจะมอบหมายให้พนักงานเป็นผู้ดูแลบริการแทน

ด้วยการดูแลลูกค้าทุกรายอย่างเป็นกันเอง จึงส่งผลให้ลูกค้าประทับใจ ทั้งในตัวสินค้าและการบริการของที่ร้าน จนเป็นที่กล่าวถึงในกลุ่มลูกค้าที่เคยเข้ามาใช้บริการ 

เปิดแนวคิด \"ก.เจริญยางยนต์\" กับการทำร้านยางคู่คนไทยกว่า 40 ปี

ต่อยอดธุรกิจเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุม

สำหรับลูกค้าของ ก.เจริญยางยนต์ นั้น หลายคนเป็นลูกค้าประจำที่ใช้บริการต่อเนื่องมาเป็นสิบปี ส่วนลูกค้ารุ่นใหม่ๆ จะได้รับคำแนะนำจากรุ่นสู่รุ่น เช่น ได้รับคำแนะนำจากรุ่นคุณพ่อแนะนำเข้ามาใช้บริการ ส่วนรุ่นลูกก็แนะนำให้เพื่อนและคนรู้จัก รวมถึงลูกค้าในส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ก็มีเข้ามาใช้บริการด้วย

เนื่องจาก ก.เจริญยางยนต์ ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทยางชั้นนำหลากหลายแบรนด์ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายในประเทศไทย รวมถึงยังได้รับรางวัลร้านจำหน่ายยางที่มียอดขายสูงสุด และนี่จึงเป็นเหตุผลให้ ก.เจริญยางยนต์ ต้องการต่อยอดธุรกิจและให้บริการลูกค้า โดยมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายให้มีความหลากหลายมากกว่าเดิม

"นายสมชัยศ์" จึงได้เปิดเพิ่มอีกสาขาหนึ่ง ภายใต้แบรนด์ Cockpit (ค็อกพิท) โดยใช้ชื่อว่า ก.เจริญค็อกพิท ซึ่งแต่เดิมสาขานี้ตั้งอยู่บนถนนศรีนครินทร์ แต่ปัจจุบันได้ย้ายไปอยู่ที่ถนนสุขุมวิท 103 (ระหว่างซอยอุดมสุข 28 - 30) ใกล้โรงเรียนสิริรัตนาธร     

บริการด้วยใจ เข้าถึงลูกค้าทุกระดับ

ถึงแม้ในช่วงการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมา ทางร้านจะย้ายสถานที่ตั้งมาหลายครั้ง จนถึงวันนี้ร้านได้ย้ายมาอยู่ที่สุขุมวิท 91 ซึ่งเป็นสถานที่ใหม่มากว่า 2 ปีแล้ว แต่ลูกค้ายังคงติดตามและมาใช้บริการ ก.เจริญยางยนต์ อยู่เหมือนเดิม

โดยกลุ่มลูกค้าของ ก.เจริญยางยนต์ และ ก.เจริญค็อกพิท นั้น ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มครอบครัว พนักงานบริษัท กลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือเป็นลูกค้าในนามบริษัท รัฐวิสหากิจ ก็มีเช่นกัน

เปิดแนวคิด \"ก.เจริญยางยนต์\" กับการทำร้านยางคู่คนไทยกว่า 40 ปี

ก้าวผ่านวิกฤติ โดยมองหาโอกาสและความเป็นไปได้

จะเห็นได้ว่าในช่วงวิกฤติ Covid-19 นั้น มีหลายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทางร้าน ก.เจริญยางยนต์ และ ก.เจริญค็อกพิท ก็เช่นกัน ในช่วงแรกเศรษฐกิจซบตัวลง ทำให้ร้านค่อนข้างเงียบ เนื่องจากลูกค้าไม่กล้าออกจากบ้าน แต่ทางร้านก็ยังคงดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง และยังคงดูแลพนักงานทุกคนเหมือนเดิม 

แม้ว่าช่วงเวลานั้นจะผ่านไปได้ค่อนข้างลำบาก แต่ทางร้านก็มองเห็นโอกาสใหม่จากช่วงวิกฤตินี้ นั่นก็คือ พฤติกรรมการซื้อและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เนื่องจากผู้บริโภคมีความเข้าใจในเรื่องของเทคโนโลยีมากขึ้น จึงส่งผลให้แพลตฟอร์ม E-commerce บนช่องทาง Marketplace ต่างๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นด้วย

ทางร้าน ก.เจริญยางยนต์ และ ก.เจริญค็อกพิท จึงมีการปรับเปลี่ยนการให้บริการเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและความสะดวกสบายของลูกค้ามากขึ้น ด้วยการทำระบบออนไลน์ทางรถโมบาย (Mobile) ในการเปลี่ยนยางนอกสถานที่ ซึ่งเริ่มให้บริการตั้งแต่ช่วงแพร่ระบาดในช่วงแรกเริ่มที่คนยังไม่กล้าออกไปไหน จนถึงปัจจุบันที่สถานการณ์ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติแล้ว บริการนี้ก็ยังคงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ได้ฐานลูกค้าใหม่สำหรับการเปลี่ยนยางนอกสถานที่

เปิดแนวคิด \"ก.เจริญยางยนต์\" กับการทำร้านยางคู่คนไทยกว่า 40 ปี

Key Success ในการบริหารธุรกิจ

เห็นได้ชัดเลยว่า ก.เจริญยางยนต์ ได้มีการเติบโต เปลี่ยนแปลง และปรับตัวตามยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่รุ่น "นายสมชัยศ์" ที่ตั้งร้านมาด้วย Passion ของตนเอง และในปัจจุบัน "นางสาวชนัณพัทธ์ กอเจริญเกียรติ" ผู้เป็นบุตรสาวก็ได้เข้ามาสานต่อ

หลายคนอาจจะมองว่าเรื่องของรถยนต์ หรืออุปกรณ์ต่างๆ นั้นเป็นเรื่องของผู้ชาย หรือมองว่าผู้ชายมักมีความชำนาญมากกว่าผู้หญิง แต่ทางนางสาวชนัณพัทธ์ก็ได้พิสูจน์ให้เห็น "ไม่ว่าใคร ถ้าใส่ใจและพยายามทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ก็สามารถกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญได้ไม่ต่างกัน"

ทั้งนี้ นางสาวชนัณพัทธ์ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างมาตรฐานต่อยอดจากสิ่งที่ทางพ่อสร้างไว้ และมองว่าการเตรียมพร้อมสำหรับธุรกิจในอนาคตมีหลักด้วยกัน 3 ข้อ นั่นคือ

  • สะดวกสบายเรื่องสินค้า 

ทางร้านจะต้องมีสินค้าที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของรถทุกแบบตามตลาดรถ เช่น ปัจจุบันยางรถ EV ก็มีจำหน่ายที่ ก.เจริญยางยนต์ และ ก.เจริญค็อกพิท แล้ว นอกจากนี้พนักงานสามารถให้คำแนะนำ และตอบคำถามได้ เพื่อทุกอย่างเตรียมพร้อมสำหรับลูกค้าที่เข้ารับบริการจะได้ไม่ต้องลำบากไปหาจากที่อื่น  

  • สะดวกสบายเรื่องบริการ 

ลูกค้ามีทางเลือกโดยที่ไม่จำเป็นต้องมาที่หน้าร้านเพื่อรับบริการ เพราะทางร้านมีบริการไปหาถึงที่ แต่ทั้งนี้ทาง ก.เจริญยางยนต์ และ ก.เจริญค็อกพิท ก็ไม่ลืมดูและให้ความสำคัญกับหน้าร้านทั้งในแง่ของบรรยากาศที่ต้องดูเป็นมิตร น่านั่ง มาถึงเปลี่ยนแล้วก็ไปได้เลย เพราะหลายๆ ครั้งคนจะมองว่า การมาร้านยางมันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ ร้อน ทางร้านมองเห็นและเข้าใจปัญหานี้เป็นอย่างดี จึงได้มีการปรับพื้นที่ให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

  • สะดวกสบายเรื่องความปลอดภัย 

ก.เจริญยางยนต์ และ ก.เจริญค็อกพิท มีแนวความคิดที่ยึดถือกันมาเป็นรุ่นต่อรุ่น ซึ่งรถทุกคันที่มาใช้บริการคือลูกค้าไว้วางใจในสินค้าและบริการของทางร้าน เพราะฉะนั้น การทำงานและเครื่องจักรของทางร้านจึงต้องมีความสอดคล้องกับเทคโนโลยีทันสมัย เพื่อการทำงานที่ได้มาตรฐานมากขึ้น โดยช่างทุกคนจะต้องผ่านการคัดจาก "นายสมชัยศ์" โดยตรง ซึ่งนั่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า ช่างทุกคนต้องมีความรู้แน่นก่อนลงงานจริงอย่างแน่นอน อีกอย่างที่ทางร้านมีการพัฒนาไปควบคู่กันก็คือ ราคาที่จับต้องได้ แต่ในขณะเดียวกันพนักงานจะต้องอยู่ได้ด้วยเช่นกัน

"ทุกเรื่องยางไว้ใจเรา ด้วยประสบการณ์ที่เหนือกว่าใคร" ก.เจริญยางยนต์ และ ก.เจริญค็อกพิท ทำธุรกิจด้วยความรัก ความตั้งใจ และใส่ใจในทุกๆ องค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสินค้าและบริการ รวมถึงช่างผู้ชำนาญการ หรืออุปกรณ์ เครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อให้ลูกค้าทุกคนมั่นใจได้ว่าจะได้รับบริการที่ดีที่สุดจากทางร้าน ซึ่งมีการจำหน่าย ยางรถยนต์ จากแบรนด์ชั้นนำที่หลากหลาย รวมถึงยังมีบริการเปลี่ยนยางนอกสถานที่หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินอีกด้วย 

เปิดแนวคิด \"ก.เจริญยางยนต์\" กับการทำร้านยางคู่คนไทยกว่า 40 ปี

สำหรับลูกค้าที่ต้องการคำแนะนำหรือต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับยางรถยนต์ การเปลี่ยนยาง หรือบริการอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถติดต่อผ่านทุกช่องทางการสื่อสาร ดังนี้

สาขาสุขุมวิท 91 โทร. 02-331-9911 หรือไลน์ @kc4418 

สาขาอุดมสุข (K Charoen Cockpit) โทร. 02-393-3356 หรือไลน์ @kcockpit