Honda City e:HEV สมดุล 'ประหยัด-สะดวก' ทางเลือกราคาไม่แรง คนไม่พร้อมใช้ EV

Honda City e:HEV สมดุล 'ประหยัด-สะดวก' ทางเลือกราคาไม่แรง คนไม่พร้อมใช้ EV

ในยุคที่หลายคนกำลังหลงใหลกระแส อีวี (EV) ด้วยจุดเด่นหลายอย่าง แต่ก็มีหลายคนที่อาจจะยังไม่สะดวกโดยเฉพาะการชาร์จกรณีที่ต้องใช้งานรถนานๆ หรือเดินทางไกล ซึ่งอาจจะต้องมองหาทางเลือกอื่นๆ ซึ่งมีรถหลายรุ่น ที่มีอัตราสิ้นเปลืองc]tสมรรถนะขับขี่ดี รวมถึงอีโค คาร์

วันนี้ผมเลยลองนำ “ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี อาร์เอส” (Honda City e:HEV RS) อีโค คาร์ ไฮบริด ไปลองใช้งานกันยาวๆ เบ็ดเสร็จ 1,127 กม.

เส้นทางที่ใช้ในการลองขับมีความหลากหลาย ทั้งการใช้ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ เส้นทางออกต่างจังหวัดผ่านทางถนนชัยพฤกษ์ ไปยังถนนสาย 9 ตัดออกวิภาวดีรังสิต มิตรภาพ เลี้ยวขวาเข้าสาย 24 ย่านสีคิ้ว ไปถึงบุรีรัมย์

จากนั้นก็ลัดเลาะมาทางเส้นทางเล็กผ่านประโคนชัย ละหานทราย เลาะตะเข็บชายแดนกัมพูชา ชนิดที่วิทยุในรถรับคลื่นจากฝั่งเพื่อนบ้านได้ชัดกว่าวิทยุของไทย ก่อนมาทะลุสระแก้ว ตัดเข้าถนน 304 แถวฉะเชิงเทรา มุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ

ซึ่งหลายเส้นทางผ่านป่าเขา ท้องทุ่ง และหลายช่วงที่หาปั๊มน้ำมันไม่เจอ เพราะฉะนั้นอย่าหวังถึงสถานีชาร์จไฟฟ้า 

ส่วนระบบไฮบริด ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1,498 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,600-6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 127 นิวตันเมตร ที่ 4,500-5,000 รอบ/นาที รองรับเชื้อเพลิง อี 20 ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 3,500-8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 253 นิวตันเมตร ที่ 0-3,000 รอบ/นาที

ช่วงแรกของการใช้งานในกรุงเทพฯ อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 24 กม./ลิตร ส่วนการขับขี่ในเส้นทางต่างจังหวัดที่ใช้ความเร็ว ใช้แรงบิดบ่อยครั้ง อยู่ที่ 22 กม./ลิตร และบางช่วงลองใช้ความเร็วมากขึ้นเป็นพิเศษ ก็ยังทำได้ดี ราวๆ 19 กม./ลิตร แต่ย้ำว่าเป็นความเร็วที่ไม่ค่อยได้ใช้กันนะครับ แค่ลองดูเฉยๆ 

และเมื่อจบทริปการเดินทาง 1,227 กม. ซึ่งรวมทั้งการขับในเมือง การขับทั่วไป การขับแบบเร่งรีบ การลองขับแบบร้อนแรง ได้ค่าเฉลี่ย 20.7 กม./ลิตร ถือว่าไม่เลวครับ 

Honda City e:HEV สมดุล 'ประหยัด-สะดวก' ทางเลือกราคาไม่แรง คนไม่พร้อมใช้ EV

ส่วนการเป็นอีโค คาร์ ต้องบอกว่า ซิตี้ เป็นรถในกลุ่มตัวถังขนาดซับ คอมแพคท์ กะทัดรัด แต่ไม่คับแคบ รองรับการเดินทาง 4 คนได้สบาย 

ขณะที่ในมุมผู้ขับขี่ การขับกว่า 1,000 กม. ภายใน 2 วัน ไม่เป็นปัญหา ไม่เมื่อยไม่ล้า และที่สำคัญคือไม่เหนื่อยกับการขับขี่ 

การเหนื่อยหรือไม่เหนื่อยมาจากหลายปัจจัย อย่างแรกก็เกี่ยวกับตัวรถเอง พวกท่านั่งต่างๆ ความสะดวกสบายของเบาะ ปรับเข้ากับสรีระได้ง่ายแค่ไหน การควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ตำแหน่งพวงมาลัย แป้นเบรก แป้นคันเร่ง รวมถึงทัศนวิสัยในการขับขี่ 

Honda City e:HEV สมดุล 'ประหยัด-สะดวก' ทางเลือกราคาไม่แรง คนไม่พร้อมใช้ EV Honda City e:HEV สมดุล 'ประหยัด-สะดวก' ทางเลือกราคาไม่แรง คนไม่พร้อมใช้ EV

อีกส่วนหนึ่งคือ สมรรถนะในการขับขี่ ทั้งด้านของสมรรนะเครื่องยนต์ มอเตอร์ และช่วงล่าง กับการควบคุมรถ

ด้านสมรรถนะ แม้จะเป็นอีโค คาร์ แต่ก็ตอบสนองการใช้งานได้เพียงพอ ไปไหนก็ได้ครับ เพราะเส้นทางที่ผมผ่าน ก็มีทั้งทางหลวงขนาดใหญ่ ทางรอง ทางเล็ก เส้นทางขึ้น-ลง เขา ก็มีช่วงเลียบเลาะชายแดนเขมร

แน่นอนความรู้สึกบางช่วงของการเรียกกำลังเครื่องยนต์และมอเตอร์มาใช้ เช่น จังหวะเร่งแซงในเส้นทางเล็กๆ หรือช่วงขึ้นเนิน อาจรู้สึกว่าต้องเค้นกำลังอยู่บ้าง กดคันเร่งหนักๆ เสียงเครื่องยนต์กระหึ่มขึ้นมา แต่เชื่อเถอะถ้าประเมินดีๆ แล้วกำลังที่ต้องการมันมาเพียงพอกับที่ต้องการ เพราะบางจังหวะต้องแซงยาวๆ 4-5 คัน ก็ยังทำได้ไม่ยากครับ 

แต่ถ้าเป็นการแซงทั่วไป ไม่จำเป็นต้องโหดร้ายกับคันเร่ง แค่ค่อยๆ เดิมน้ำหนักลงไปเท่านั้น

Honda City e:HEV สมดุล 'ประหยัด-สะดวก' ทางเลือกราคาไม่แรง คนไม่พร้อมใช้ EV  

และจุดเด่นอีกอย่าง คือ ที่ความเร็วสูงๆ สามารถเรียกความเร็วเพิ่มเติมได้ง่าย ทำให้หลายจังหวะที่เร่งแซงต่อเนื่อง คือ แซง แล้วผ่อนเพื่อกลับเข้าช่องทางเดิม แล้วแซงใหม่อีกครั้ง ทำได้น่าพอใจทีเดียว 

ด้านช่วงล่างก็ทำได้ดี ถือเป็นรถขนาดเล็กที่ควบคุมไม่ยาก การทรงตัว การยึดเกาะถนน การเปลี่ยนแลน หรือการลัดเลาะไปตามทางโค้งทางเขาต่างๆ ไม่กดดันการขับขี่ 

ซิตี้ มีออปชั่นหลายอย่างที่ฮอนด้าใส่เข้ามา ที่สำคัญคือ “ฮอนด้า เซ็นส์ซิ่ง” ที่มีหลายระบบเช่นระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทาง (LDW) ระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในช่องทางเดินรถ (LKAS) และระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ

Honda City e:HEV สมดุล 'ประหยัด-สะดวก' ทางเลือกราคาไม่แรง คนไม่พร้อมใช้ EV

ซึ่งระบบต่างๆ พวกนี้ใช้ได้ และได้ใช้จริงกับสภาพการจราจรบ้านเรา เช่น ระบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน ซึ่งผมเลือกใช้ในช่วงที่การจราจรค่อนข้างหน้าแน่น ความเร็วไม่สูงนัก ความเร็วเปลี่ยนไปมาบ่อยครั้ง ทำให้ลดความเมื่อยล้าในการขับขี่ได้ดีเลยครับ

เพราะการเลือกระยะห่างจากคันหน้าได้ และการควบคุมทิศทางตามเส้นจราจรหากชัดเจนได้แม่นยำ เราก็แค่เอามือประคองๆ พวงมาลัยไว้เท่านั้นเอง  

Honda City e:HEV สมดุล 'ประหยัด-สะดวก' ทางเลือกราคาไม่แรง คนไม่พร้อมใช้ EV

โดยสรุป ผมว่ามันก็เป็นรถที่ตอบสนองการใช้งานได้ทั้งในเมือง เดินทางไกล รวมถึงเรื่องของสมรรถนะ และความประหยัด แน่นอนว่าคงสู้ อีวี (EV) ไม่ได้ แต่ก็น่าพอใจ เมื่อดูถึงความสะดวกในการใช้งาน และอยากเปลี่ยนเส้นทางเข้าป่าเข้าดง หาเส้นทางใหม่ๆ หรือแวะตรงไหนก็ได้ครับ

สำหรับราคา Honda City e:HEV RS อยู่ที่ 839,000 บาท

ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ มีให้เลอกประกอบด้วย 

  • รุ่น S ราคา 579,500 บาท
  • รุ่น V ราคา 609,000 บาท
  • รุ่น SV ราคา 665,000 บาท
  • รุ่น RS ราคา 739,000 บาท