"เรโนลต์" ลดสัดส่วนถือหุ้น "นิสสัน" ปรับสมดุลพันธมิตร มุ่งรถยนต์อีวี

"เรโนลต์" ลดสัดส่วนถือหุ้น "นิสสัน" ปรับสมดุลพันธมิตร มุ่งรถยนต์อีวี

"เรโนลต์" ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสเตรียมลดสัดส่วนการถือหุ้นในนิสสัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเพื่อปรับสมดุลความเป็นพันธมิตรระหว่างสองบริษัท

แถลงการณ์บริษัทเรโนลต์เปิดเผยในวันนี้ว่า ข้อตกลงจะมีส่วนทำให้นิสสันเข้าถือหุ้นแอมแปร์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รายใหม่ของเรโนลต์ แม้ไม่ได้ประกาศการลงทุนกับบริษัทแอมแปร์ก็ตาม 

เรโนลต์จะลดสัดส่วนการถือหุ้นจาก 43.4% เหลือ 15% ซึ่งมีจำนวนการถือหุ้นของนิสสันในฝรั่งเศส โดยเรโนลต์ชี้ว่า จะทำให้เกิดระบบ “ธรรมาภิบาลที่สมดุล”

สำหรับข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังเจรจาอย่างมาราธอนในหลายเดือนก่อน เนื่องจากทั้งสองพยายามรีเซ็ตความสัมพันธ์ที่ยาวนานหลายสิบปี และเริ่มมีความตึงเครียดระหว่างกัน 

\"เรโนลต์\" ลดสัดส่วนถือหุ้น \"นิสสัน\" ปรับสมดุลพันธมิตร มุ่งรถยนต์อีวี

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เรโนลต์ประกาศว่าจะแบ่งการดำเนินงานออกเป็นสองส่วน ได้แก่ แอมแปร์ ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มรถยนต์เบนซิน ดีเซล กับกลุ่มรถยนต์ไฮบริด ซึ่งจะจับคู่กับบริษัทจีลี่ โอโตโมบิลของจีน ซึ่งได้สร้างความกังวลให้กับนิสสันว่า จีนจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในตลาดรถยนต์อีวีโลก 

อย่างไรก็ตาม นิสสันจะเข้ามาลงทุนในบริษัทแอมแปร์ โดยมีเป้าหมายจะเป็นพันธมิตรทางกลยุทธ์ โดยที่ไม่มีเปิดเผยว่า นิสสันจะถือหุ้นจำนวนเท่าไร