เฟอร์รารี่ ลุย บูรณะจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ ‘MAESTÀ DI ASSISI’

เฟอร์รารี่ ลุย บูรณะจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ ‘MAESTÀ DI ASSISI’

เฟอร์รารี (Ferrari) ผู้ผลิตซูเปอร์ คาร์ ชื่อดังของอิตาลี เดินหน้าร่วมบูรณะงานศิลปะเก่าแก่ ภาพวาดปูนเปียก ‘MAESTÀ DI ASSISI’ ในมหาวิหาร St. Francis

อิตาลีมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ดึงดูดผู้คน ซี่งรวมถึงรถยนต์ และงานศิลปะชั้นยอด 
มีศิลปินชื่อดังมากมาย และก็มีรถยนต์หลายยี่ห้อ และบางยี่ห้อที่ประสบความสำเร็จอยู่ได้ถึงทุกวันนี้ ก็มีแนวความคิดคล้ายกับการสร้างงานศิลปะ คือ ไม่ได้เน้นปริมาณ แต่เน้นคุณค่าทางใจให้กับผู้ที่ครอบครอง 

ขณะเดียวกัน ลูกค้าบางคนของรถยนต์บางยี่ห้อ ก็เป็นลูกค้างานศิลปะ

ที่อิตาลีมีงานศิลปะชื่อดัง คือ จิตรกรรมฝาผนัง เปียก ‘Madonna Enthroned with the Child, St Francis and Four Angels’ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘MAESTÀ DI ASSISI’ ในมหาวิหาร St. Francis  ผลงานของ Cimabue

ผลงานนี่ถือว่ามีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเป็นจิตรกรรมอันยิ่งใหญ่ของอิตาลีและของโลก เป็นงานที่สร้างขึ้นด้วยเทคนิคปูนเปียก ที่ผ่านการเวลามายาวนาน แลถึเวลาที่จะต้องบูรณะ 

งานนี้ ผู้ผลิตซูเปอร์คาร์ ชื่อดังอย่าง เฟอร์รารี (Ferrari) จึงโดดเข้าร่วม โดยเป็นผู้ดำเนินโครงการเองทั้งหมด 

โครงการอนุรักษ์นี้จะเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2566 และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี จึงแล้วเสร็จ โดยมีทีมงานจากบริษัทผู้เชี่ยวชาญอย่าง Tecnireco ภายใต้การดูแลของ Sergio Fusetti หัวหน้าฝ่ายบูรณะของมหาวิหาร St. Francis of Assisi เป็นผู้ดำเนินงาน ร่วมกับหน่วยงานด้านโบราณคดี หน่วยงานวิจิตรศิลป์ และหน่วยงานภูมิทัศน์ของ Umbria

สำหรับจิตรกรรม 'Maestà di Assisi' สร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1285-1290 อยู่ด้านล่างของตัวโบสถ์ซึ่งตั้งอยู่ทางปีกด้านเหนือของมหาวิหาร 

ทั้งนี้เทคนิกปูนเปียกนั้นไม่เพียงนิยมใช้ในการเขียนภาพพระแม่มารีเท่านั้น แต่ยังเป็นเทคนิคที่นำมาใช้กับภาพที่เก่าแก่ที่สุดภาพหนึ่งของนักบุญฟรานซิสอีกด้วย 
มีคำกล่าวกันว่า ภาพนี้วาดขึ้นตามคำอธิบายจากผู้ที่รู้จักท่านเป็นการส่วนตัว 

“เฟอร์รารี่ถือเป็นหนึ่งในตัวแทนของอิตาลีในสายตาโลก เราเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านมรดกทางศิลปะมาเป็นเวลานับพันปี เฟอร์รารี่ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความหรูหรา และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับศิลปะและวัฒนธรรม ดังนั้น เราจึงรู้สึกว่าเราควรมีส่วนในการอนุรักษ์ผลงานชิ้นเอกที่มีคุณค่าระดับโลกของอิตาลี รวมถึงสะท้อนภาพความอ่อนน้อมถ่อมตนของนักบุญฟรานซิสด้วยเช่นกัน” Benedetto Vigna CEO เฟอร์รารี่กล่าว

“จิตรกรรมปูนเปียก ‘Madonna Enthroned with the Child, Angels and St Francis’ ของ Cimabue จะได้รับการบูรณะให้กลับมางดงามตรงตามประวัติศาสตร์อีกครั้ง ต้องขอบคุณเฟอร์รารี่ ซึ่งเป็นผู้ได้รับเลือกให้ดูแลผลงานสำคัญทางประวัติศาสตร์ศิลปะระดับนานาชาตินี้ ” 

ด้าน Marco Moroni บาทหลวงผู้อารักขาคอนเวนต์ศักดิ์สิทธิ์แห่ง Assisi กล่าวว่า ผลงานซึ่งเป็นที่รู้จักดีที่สุดและน่าจะเก่าแก่ที่สุดนี้ แสดงให้เห็นภาพเหมือนของนักบุญฟรานซิส ชายที่ Thomas แห่ง Celano บรรยายว่า ตัวค่อนข้างเล็ก รูปร่างสันทัด ศีรษะกลมปกติ ใบหน้าค่อนข้างรีและยื่นออกมา หน้าผากแบนเล็ก นัยน์ตาดำ ขนาดปกติและเปี่ยมด้วยแววตาแห่งความอ่อนโยน 

“ขอบคุณเฟอร์รารี่ที่เลือกสนับสนุนและส่งเสริมศิลปะอิตาลีซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของเรา พวกเราเหล่าบาทหลวงรู้สึกเป็นเกียรติที่สามารถดูแลมหาวิหารเซนต์ฟรานซิส ซึ่งเป็นทรัพย์สินอันประเมินค่าไม่ได้แห่งนี้ ผ่านการมีส่วนร่วมของผู้มีพระคุณและสาธารณชนทั้งหลาย เพื่อคงไว้ซึ่งจิตกรรมอันงดงามให้แก่ผู้มาเยือนได้ชื่นชมต่อไปทั้งในวันนี้และอนาคต" Moroni กล่าว