ครบ 5 ล้านคัน ส่งออก มิตซูบิชิ จากฐานการผลิตประเทศไทย

ครบ 5 ล้านคัน ส่งออก มิตซูบิชิ จากฐานการผลิตประเทศไทย

มิตซูบิชิ เป็นผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทยรายแรก ที่เริ่มต้นการส่งออกรถยนต์นั่ง “แลนเซอร์ แชมป์” ไปยังตลาด แคนาดา และหลังจากนั้นก็ขยายตลาด และจำนวนส่งออกอย่างต่อเนื่อง ถึงปัจจุบันยอดส่งออก มิตซูบิชิ สะสมรวม 5 ล้านคัน

ปัจจุบัน มิตซูบิชิ ประเทศไทย มีโรงงานประกอบรถยนต์ 3 แห่ง โรงงานผลิตเครื่องยนต์ 1 แห่ง โรงงานพ่นสี 1 แห่ง และยังมีสนามทดสอบรถยนต์เพื่อส่งเสริมการวิจัย และพัฒนาแห่งแรกของโลกที่ตั้งอยู่นอกประเทศญี่ปุ่น รวมถึงมีสถาบันการศึกษา และฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะพนักงาน และผู้จำหน่าย

โดยตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าการผลิต มีการจ้างงานมากกว่า 400,000 ตำแหน่ง
ทั้งนี้ศูนย์การผลิตที่แหลมฉบัง เป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกนอกประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันมีการผลิตเพื่อทำตลาดในประเทศ และส่งออกมากกว่า 120 ประเทศ

เออิอิชิ โคอิโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มิตซูบิชิยังคงมุ่งมั่นลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคมคาร์บอนเป็นกลางอย่างยั่งยืน 

ทั้งนี้มิตซูบิชิมีแผนการลงทุนเพื่อพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการของบริษัท ให้มีการนำพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานหมุนเวียนมาใช้ 

สำหรับมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เริ่มดำเนินธุรกิจในไทยในปี 2504 ปัจจุบัน 3 โรงงานผลิตในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังผลิตรถยนต์รวม 5 รุ่น ประกอบด้วย มิตซูบิชิ ไทรทัน มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต มิตซูบิชิ มิราจ มิตซูบิชิ แอททราจ และมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี มีกำลังการผลิตมากกว่า 400,000 คัน/ปี

“ตลอดระยะเวลากว่า 61 ปีที่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาเพื่อการเติบโตของประเทศไทยผ่าน 7 แกนหลักสำคัญ ประกอบด้วย การลงทุน สิ่งแวดล้อม การถ่ายทอดเทคโนโลยี การช่วยเหลือสังคม การพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ การจ้างงาน และการส่งออก” โคอิโตะ กล่าว 

ส่วนประวัติการส่งออก มิตซูบิชิ ในแต่ละช่วงเวลาประกอบด้วย 

  • ปี 2556 ส่งออกรถยนต์สะสมรวม 2 ล้านคัน
  • ปี 2559 ยอดสะสม 3 ล้านคัน
  • ปี 2562 ยอดสะสมรวม 4 ล้านคัน

ทั้งนี้สถิติช่วงเดือนมกราคม 2562 ถึงเดือนตุลาคม 2565  ส่งออกยานยนต์ไปยังประเทศออสเตรเลีย มากเป็นอันดับ 1 ตามด้วยเยอรมนี สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ชิลี และซาอุดีอาระเบีย 

โดยมีโมเดลสำคัญคือ รถปิกอัพ มิตซูบิชิ ไทรทัน ด้วยสัดส่วนมากกว่า 50% ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด ตามด้วยมิตซูบิชิ มิราจ มิตซูบิชิ แอททราจ และ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต 

สำหรับรุ่นที่ส่งออกเป็นคันที่ 5 ล้าน คือ “มิตซูบิชิ ไทรทัน” 

โคอิโตะ กล่าวว่า ก้าวสำคัญของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ในวาระที่มียอดส่งออกรถยนต์สะสมรวม 5 ล้านคันครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งหลักชัยแห่งความสำเร็จ โดยก่อนหน้านี้ช่วงต้นปี 2565 บริษัทเปิดโรงงานพ่นสีระดับโลกแห่งใหม่ ซึ่งใช้นวัตกรรมด้านการพ่นสีด้วยเทคโนโลยีทันสมัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สะท้อนความมุ่งมั่นของบริษัทในการยกระดับคุณภาพ และศักยภาพการผลิต เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าทั้งในตลาดรถยนต์ภายใน และต่างประเทศ 

ครบ 5 ล้านคัน ส่งออก มิตซูบิชิ จากฐานการผลิตประเทศไทย

โดย มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จัดพิธีฉลองความสำเร็จในการส่งออก ที่ท่าเทียบเรือ เอ็น วาย เค เทอร์มินอล เอ วัน (A1) ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้ร่วมงานทั้งสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่น ประจำราชอาณาจักรไทย นิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี โทโมฟุมิ ฮิราคุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น เออิอิชิ โคอิโตะ  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์