แครี่บอย ต่อยอดรุก “มอเตอร์ไซค์” ทุ่ม 2 พันล้าน สร้าง Alpha Volantis

แครี่บอย ต่อยอดรุก “มอเตอร์ไซค์” ทุ่ม 2 พันล้าน สร้าง Alpha Volantis

อยู่ในแวดวงยานยนต์มากว่า 40 ปี สำหรับแครี่บอย ถึงวันนี้แครี่บอยบอกว่าพร้อมแล้วที่จะก้าวไปข้างหน้า ด้วยการเข้าสู่อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ โดยตั้งบริษัท ทริลเลี่ยน มอเตอร์ จำกัด เพื่อทำตลาด อัลฟ่า โวแลนทิส (Alpha Volantis) 

การเข้าสู่ตลาดจักรยานยนต์ของ แครี่บอย แม้จะเป็นที่รู้กันว่าตลาดนี้โหดหินเพียงใด มีผู้นำตลาดมีความแข็งแกร่งอย่างมาก แต่ผู้บริหารรุ่นใหม่อย่าง ธีรวิทย์ ธีรติ กรรมการผู้จัดการ ระบุว่า ปลาตัวใหญ่ก็ต้องการกินอาหารมาก แต่อัลฟ่า โวแลนทิส จะเป็นปลาตัวเล็กๆ ที่มีอาหารน้อยๆ ก็กินอิ่มแล้ว โดยตั้งเป้าว่าปีแรก 2566 จะมีส่วนแบ่งตลาด 0.6% และจะค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีเป้าหมายคือ 6.3% ในปี 2573

ส่วนแรงจูงใจในการเข้าสู่ธุรกิจนี้มาจากการอยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมยนยนต์มายาวนาน มีพันธมิตรที่หลากหลาย ผู้บริหารสนใจในด้านนี้ และยังผ่านการเรียนวิชาออกแบบบยานยนต์จากประเทศอังกฤษ และแน่นอนเห็นศักยภาพของตลาดที่มีขนาดใหญ่ โดยไทยจัดเป็นตลาดจักรยานยนต์อันดับ 5 ของโลก ต่อจากอินเดีย จีน อินโดนีเซีย และเวียดนาม

ทั้งนี้ทริลเลี่ยน เริ่มต้นโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2561 ก่อนที่จะเริ่มต้นโครงการจริงจังในปีนี้บนพื้นที่ 200 ไร่ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยช่วงแรกลงทุน (ไม่รวมที่ดิน) 600 ล้านบาท และพร้อมเริ่มผลิตแล้วในขณะนี้ จากนั้นวางแผนขยายงานเฟส 2 และเฟส 3 ต่อไปในอนาคต รวมมูลค่าลงทุน 2,000 ล้านบาท และยังมีการลงทุนออฟฟิศ แลศูนย์บริการที่ถนนพระราม 9 อีก 300 ล้านบาท

ทั้งนี้การวางแผนลงทุนในพื้นที่ฉะเชิงเทรายังเป็นการรองรับการยื่นตั้งเขตปลอดอากร ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีหน้า ซึ่งจะทำให้สามารถรองรับธุรกิจที่ต้องการพื้นที่ หรือแวร์เฮาส์ หรือแม้แต่การจ้างผลิตในอนาคต 

ธีรวิทย์ ระบุว่าเป้าหมายลึกๆ ของบริษัทนอกจากจะทำตลาดแล้ว ยังคาดหวังเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มหรือการรับจ้างผลิตให้กับผู้สนใจอีกด้วย ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจคล้ายกับฟ็อกซ์คอนน์ ที่ผลิตแพลทฟอร์มอีวีป้อนให้ลูกค้าทั่วไป

แครี่บอย ต่อยอดรุก “มอเตอร์ไซค์” ทุ่ม 2 พันล้าน สร้าง Alpha Volantis

สำหรับสินค้ารุ่นแรกของ อัลฟ่า โวแลนทิส คือ ฮอไรซอน 150 และ ฮอไรซอน 300 โดยเตรียมนำเข้าจัดแสดงต่อสาธารณชนในงาน มหกรรมยานยนต์ต้นเดือน ธ.ค. และพร้อมส่งมอบได้ตั้งแต่เดือน ม.ค.2566 โดยปีแรกตั้งเป้าว่าจะมียอดขายรวม 1 หมื่นคัน และจากนั้นในช่วงไตรมาส 3 จะเริ่มต้นการทำตลาดต่างประเทศอีกด้วย 

ส่วนแผนระยะยาวคือ การผลิตให้ได้ 8 หมื่นคัน/ปี และมีตลาดนส่งออก สัดส่วนเท่าๆ กับตลาดในประเทศ 

สำหรับ Horizon150 เป็นรถออโตเมติก (AT) ใช้เครื่องยนต์ 150 ซีซี ระบบความร้อนด้วยน้ำ กำลังสูงสุด 7.4 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 10 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 8.5 นิวตัน-เมตร ที่ 5000 รอบ/นาที  

ตัวรถมีน้ำหนัก 118 กิโลกรัม  มาพร้อมถังน้ำมันขนาด 6.8 ลิตร   ติดตั้งดิสก์เบรคหน้า-หลัง พร้อมระบบ Share Brake System หรือ SBS ระบบช่วยกระจายแรงเบรคระหว่างล้อหน้ากับล้อหลัง ช่วยปรับเสถียรภาพให้ผู้ขับขี่ไม่เสียการทรงตัว แม้บนผิวทางที่ขรุขระ  

แครี่บอย ต่อยอดรุก “มอเตอร์ไซค์” ทุ่ม 2 พันล้าน สร้าง Alpha Volantis

ชุดแต่งโครเมียมรอบคัน ชุดไฟส่องสว่าง full LED ทั้งไฟหน้าและไฟท้าย ช่องเก็บของใต้เบาะที่ใส่หมวกกันน็อคแบบเปิดหน้าได้ มีช่องเก็บของด้านหน้าล็อกกุญแจได้ มีช่องเก็บถุงมือ ช่องเก็บของ และตะขอแขวนเกี่ยวอเนกประสงค์ ช่อง USB 2 ช่อง  

มีทั้งหมด 4 สี ได้แก่ สีฟ้า Vivid Blue , สีแดง Deeply red , สีขาว Crystal White และ สีดำ Deep Space Black ราคาอย่างเป็นทางการ 72,500 บาท และช่วงเปิดตัวมีราคาพิเศษ 69,500 บาท สำหรับ 500 คันแรก

ส่วน HORIZON 300 ใช้เครื่องยนต์ 276 ซีซี  ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลังสูงสุด 13.6 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 18.2 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที ให้แรงบิดสูงสุดที่ 21.8 นิวตัน-เมตร ที่ 5,000 รอบ/นาที ติดตั้งถังน้ำมันขนาด 9 ลิตร

แครี่บอย ต่อยอดรุก “มอเตอร์ไซค์” ทุ่ม 2 พันล้าน สร้าง Alpha Volantis

ตัวรถตกแต่งด้วยโครเมียมรอบคันด้วยเทคนิค satin chrome (ซาตินโครม) ระบบไฟส่องสว่าง full LED  รอบคัน พร้อม Daytime running light ชุดไฟเลี้ยวรวมกันในชิ้นเดียว มาตรวัดความเร็วเป็นแบบดิจิทัล ปรับความสว่างโดยอัตโนมัติ  

แครี่บอย ต่อยอดรุก “มอเตอร์ไซค์” ทุ่ม 2 พันล้าน สร้าง Alpha Volantis

ช่องเก็บของใต้เบาะ ใส่หมวกกันน็อคแบบเปิดหน้าได้ มีช่อง USB 2 ช่อง ช่องเก็บของด้านหน้าล็อกกุญแจได้ รวมถึงช่องเก็บถุงมือและช่องเก็บของที่ง่ายต่อการใช้งาน

มีสีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน Alpha Bule, สีเทา Hazy Sky Gray และ สีดำ Deep Space Black เปิดราคาอย่างเป็นทางการ 129,900 บาท แต่ช่วงเปิดตัวมีราคาพิเศษ 119,900 บาท สำหรับ 600 คันแรก