“ก้อง สมเกียรติ” ปลุกกระแส มอเตอร์สปอร์ต กับ "จันทรา สแตนด์" คนแรกของไทย

“ก้อง สมเกียรติ” ปลุกกระแส มอเตอร์สปอร์ต กับ "จันทรา สแตนด์" คนแรกของไทย

การแข่งขัน โมโต จีพี (MotoGP) ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ปีนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ชื่นชอบมอเตอร์สปอร์ตจำนวนมาก  แต่นอกจาก โมโต จีพี แล้ว การแข่งขันรายการ โมโต 2 ก็เป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูด เนื่องจากผลงานที่โดเด่นของนักแข่งไทย “สมเกียรติ จันทรา” 

โมโตจีพี ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ปีนี้เริ่มต้นแล้ววันนี้ โดยวันแข่งจริงจะมีขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งนอกจากนักบิดระดับโลกที่หลายคนตามลุ้นตามเชียร์ ปีนี้ บรรยากาศของงานยังพุ่งไปที่ รายการ โมโตทู จากนักแข่งไทย 

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา นักบิดจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" หมายเลข 35 ที่จะลงแข่งขันในบ้านเกิดด้วย

ชื่อของ “ก้อง-สมเกียรติ” เป็นที่รู้จักอย่างมากในปีนี้ จากผลงานสุดร้อนแรงเมื่อผ่าน 16 สนามของปีนี้ โดยเฉพาะการคว้าชัยชนะที่ อินโดนีเซีย อันดับ 2 ที่ อาร์เจนติน่า อันดับ 3 ที่ ฝรั่งเศส และล่าสุดอันดับ 2 ที่ ออสเตรีย

ปีนี้เป็นปีที่ 4 ในการแข่งขันโมโตทู ของ “ก้อง-สมเกียรติ” ซึ่งจะว่าไปแล้ว ก้องเริ่มต้นฤดูกาล ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะเพียงสนามแรกที่ กาตาร์ ก็ได้รับบาดเจ็บไม่สามารถแข่งขันได้ 

แต่หลังผ่าตัดรักษา “นิ้วก้อยมือขวา” ไม่ถึง 2 สัปดาห์ ก้องก็สามารถคว้าชัยชนะครั้งแรกในชีวิตที่ อินโดนีเซีย ได้เลย สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบิดไทยคนแรกที่ทำได้ในการแข่งขันระดับ “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์”

ชัยชนะดังกล่าว ปลุกกระแสมอเตอร์สปอร์ตไทยขึ้นมาอย่างมาก และแม้อาการบาดเจ็บยังไม่หายดี ก้องก็เดินหน้าคว้าโพเดี้ยมต่อเนื่องที่ อาร์เจนติน่า ในอันดับ 2 หลังต่อสู้กับ เชเลสติโน วิเอ็ตติ อย่างสนุกถูกใจคนดู

แต่จากนั้น 3 สนามติดกัน  ก้องไม่สามารถคว้าแต้มได้เลย ทั้งที่ สหรัฐอเมริกา โปรตุเกส และเซอร์กิโต เด เฆเรซ ในประเทศสเปน  
แต่สนามต่อมา ก้องกลับมาสร้างความแข็งแกร่งให้ตนเองอีกครั้ง และคว้าโพเดี้ยมมาได้เป็นครั้งที่ 3 จากการไล่แซงคู่แข่งจากกริดที่ 10 ขึ้นมาคว้าอันดับ 3 ที่ เลอ มองส์ เซอร์กิต ประเทศฝรั่งเศส

สิ่งที่ก้องทำได้ดีขึ้น คือ ก้อง ลดความผิดพลาดในเรซลง และควบคุมความเร็วได้อย่างดี เพื่อป้องกันไม่ให้พลาดล้มจนเสียแต้มง่ายๆ ก่อนจะกลับมาขึ้นโพเดี้ยมได้อีกครั้งที่ เรดบูล ริง ออสเตรีย ในอันดับ 2 หลังไล่บี้กับทีมเมทอย่าง ไอ โอกูระ อย่างเข้มข้นจนโค้งสุดท้าย

และนี่อาจเป็นความหวังที่หวังถึงได้ของโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" ที่มีเป้าหมายพานักบิดไทยขึ้นสู่โมโตจีพี ในปี 2568 
และล่าสุด ก้องก็พร้อมจะโชว์ลีลาการบิดรถคู่ใจต่อหน้าแฟนชาวไทยที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต พร้อมกับข่าวฮอนด้า ประกาศรายชื่อนักบิดในศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ประจำฤดูกาล 2023 อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย

โดย "ก้อง" สมเกียรติ จันทราได้รับความไว้วางใจลงบิดในรุ่น โมโตทู ร่วมกับทีมเมทชาวญี่ปุ่น ไอ โอกูระ ที่ตั้งเป้าล่าแชมป์โลกให้ได้ในปีหน้า

“ก้อง สมเกียรติ” ปลุกกระแส มอเตอร์สปอร์ต กับ \"จันทรา สแตนด์\" คนแรกของไทย

ด้าน ฮิโรชิ โอะยามา ผู้จัดการทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย และ ทีม ฮอนด้า ทีม เอเชีย กล่าวว่า ไอ โอกุระ และ สมเกียรติ เป็นสุดยอดนักบิดทั้งสองคนนี้มีศักยภาพสูงมาก ดังนั้นจึงอยากให้พวกเขาเข้าร่วมทีมต่อไป 

“พวกเขายังเด็กและมีโอกาสในการพัฒนาฝีมืออย่างมากเรามีจุดมุ่งหมายที่จะลงสู้ศึกเพื่อคว้าแชมป์มาครอง และทำสถิติที่ยอดเยี่ยมในการแข่งขัน โดยโครงสร้างของทีมจะยังคงเหมือนเดิมตามรูปแบบของการแข่งขันที่สนามบาร์เซโลน่าในประเทศสเปน เรามี 2 นักบิดผู้มากความสามารถร่วมทีมลงสู้ศึกในปีหน้า ผมเชื่อมั่นว่าเราทำได้ และตั้งตารอที่จะร่วมงานกับพวกเขาทั้งสองคนในฤดูกาลหน้าอีกครั้ง”

นอกจากนั้น การแข่งขันที่ สนามช้างน ปีนี้ "ไทยจีพี" เอาใจแฟนชาวไทย ด้วยการ "จันทราสแตนด์" สร้างประวัติศาสตร์! เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับเกียรติสูงสุดนี้ ในระดับ "เวิลด์ กรังด์ปรีซ์" 

“ก้อง สมเกียรติ” ปลุกกระแส มอเตอร์สปอร์ต กับ \"จันทรา สแตนด์\" คนแรกของไทย