บ๊อช เตรียมผลิต “ฮับ มอเตอร์" เปิดศูนย์บริการ "อีวี" ในไทย

บ๊อช เตรียมผลิต “ฮับ มอเตอร์" เปิดศูนย์บริการ "อีวี" ในไทย

ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี ในไทย ยังมีขนาดเล็ก แต่หลายคนก็มองเห็นถึงโอกาสทางการตลาดและการเติบโตในอนาคต รวมถึง โรเบิร์ต บ๊อช ผู้ผลิตชิ้นส่วนและเทคโนโลยียานยนต์ จากเยอรมนี ซึ่งปัจจุบัน บ๊อช ทำตลาดในไทยหลากหลายสินค้า และมีโรงงานผลิต 2 แห่ง

ล่าสุด บ๊อช ขยับตัวอีกครั้งด้วยการรุกตลาดกลุ่ผลิตภัณฑ์เบรก ด้วยการแต่งตั้งให้ บริษัท มาสเตอร์  มอเตอร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เอ็มเอ็มเอส บ๊อช คาร์ เซอร์วิส แอนด์ ไทร์ ภายใต้กลุ่มธุรกิจ มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของไทยเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเป็นครั้งแรกของการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในไทย

แต่ในเวลาเดียวกัน บ๊อช ก็แสดงความสนใจในการรุกเข้าสู่พลังงานใหม่อย่างพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี ด้วยเช่นกัน

มาร์ซิโอ โคเอลโฮ รองประธานบริหาร ประจำภูมิภาคอาเซียน ฝ่ายอะไหล่รถยนต์ บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด กล่าวว่า บ๊อช ประเมินตลาดอีวีในภูมิภาคอาเซียนยังมีขนาดเล็ก โดยคาดว่าภายในปี 2578 จะมีสัดส่วนประมาณ 2% เท่านั้น

อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศไทย เป็นประเทศที่มีสัญญาณการขยายตัวที่ดี และขยายตัวได้รวดเร็วในภูมิภาค

ขณะที่บ๊อชก็มีความสนใจที่จะสร้างโอกาสในตลาดอีวี โดยเตรียมจะทำตลาด ฮับ มอเตอร์ (มอเตอร์ที่ติดตั้งในล้อ) สำหรับรถสกูตเตอร์ ไฟฟ้าในไทย ด้วยการป้อนให้กับผู้ผลิต ซึ่งขณะนี้มีหลายรายที่สนใจผลิตในไทย รวมถึงกลุ่มสตาร์ทอัพ

“ปัจจุบัน บ๊อช ผลิต ฮับมอเตอร์ ป้อนในตลาดจีนแล้ว และเมื่่อมีผู้สนใจผลิตสกูตเตอร์ อีวี ในไทย ได้ติดต่อบ๊อชเข้ามา ซึ่งเราก็พร้อมจะป้อนสินค้าให้ คาดว่าจะเริ่มเห็นช่วงปลายปีนี้หรือ ต้นปี 2566”

บ๊อช เตรียมผลิต “ฮับ มอเตอร์\" เปิดศูนย์บริการ \"อีวี\" ในไทย

อีกธุรกิจหนึ่งที่เห็นว่ามีโอกาสที่ดี และบ๊อช สนใจ คือ ศูนย์บริการรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ “อีวี บ๊อช คาร์ เซอร์วิส” ซึ่งขณะนี้เริ่มต้นเปิดธุรกิจในยุโรปที่ตลาดอีวีมีขนาดใหญ่ 

“ในไทย แม้ปัจจุบัน อีวี ยังมีขนาดเล็ก แต่เราก็สนใจ เพราะเห็นไทยมีศักยภาพที่ดี และเตรียมแผนจะเปิดตัวศูนย์บริการอีวีในไทยในอนาคต ซึ่งอาจจะเห็นธุรกิจนี้ในไทยปีหน้า” 

ทั้งนี้การเปิดศูนย์บริการอีวี แนวทางแรกบริษัทจะทำงานร่วมกับพันธมิตรเดิมคือ เอ็มเอ็มเอส บ๊อช คาร์ เซอร์วิส แอนด์ ไทร์ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูความสนใจของเอ็มเอ็มเอสฯ ด้วย 

และอีกสิ่งหนึ่งที่บริษัทสนใจจะดำเนินธุรกิจในไทย คือ ศูนย์ฝึกอบรม (training) บุคลากรด้านอีวี