CARSOME หวังตลาดมือสอง ช่วยดันตลาด EV พุ่ง

CARSOME หวังตลาดมือสอง ช่วยดันตลาด EV พุ่ง

CARSOME แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซซื้อขายรถยนต์มือสองครบวงจร ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเมินทิศทางตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ในไทย ที่เชี่อว่าจะขยายตัวอีกมากในอนาคต แต่ยังมีปัญหาบางอย่างที่ต้องเร่งแก้ไข

ศิวภูมิ เลิศสรรค์ศรัญย์ กรรมการผู้จัดการ คาร์ซัม ประเทศไทย (CARSOME) แสงความคิดเห็นในเวทีเสวนา ในงาน “Inclusive Growth Days empowered by OR”

โดยระบุว่า ปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้บริโภคมีความสนใจรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) มากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้อีวีอย่างแพร่หลายในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม ทิศทางของการเปลี่ยนมาใช้อีวีนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภค

ส่วนปัจจัยที่จะผลักดันให้ อีวี ขยายตัวได้ดีนั้น มาจากเรื่องของ ฟังก์ชันการใช้งาน (Functionality) ความสะดวกสบาย (Convenience) และ ราคาที่เข้าถึงได้ (Affordability)

“ฟังก์ชันการใช้งาน คือความสามารถของอีวีที่มีฟังก์ชันการใช้งานเทียบเท่ารถยนต์สันดาปภายใน (ICEs: Internal Combustion Engines) ความสะดวกสบาย คือความสะดวกในการเข้าถึงการซื้อ การชาร์จ และบริการหลังการขาย และราคาที่เข้าถึงได้ คือราคาและความสามารถในการซื้อสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ”

ทั้งนี้ คาร์ซัม มองว่าปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้เกือบเทียบเท่ารถยนต์ระบบสันดาปภายในแล้ว แต่เมื่อมองไปยัง 2 ปัจจัยที่เหลือ ทั้ง ความสะดวกสบาย และ ราคาที่เข้าถึงได้นั้น เห็นว่าทุกภาคส่วนยังคงต้องทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาตรงนี้ให้มากยิ่งขึ้น 

“ผมเชื่อว่าทั้งสองปัจจัยดังกล่าวสามารถได้รับการแก้ไขผ่านการแบ่งปันข้อมูลและองค์ความรู้จากทุกฝ่าย แต่ปัจจุบัน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในแต่ละภาคส่วนเหมือนถือจิ๊กซอว์กันคนละชิ้น ซึ่งหากเรานำจิ๊กซอว์เหล่านั้นมาต่อกัน เราจะสามารถช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้น” 

ในส่วนของ CARSOME กับ อีวี บริษัทเตรียมความพร้อมที่จะรองรับสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเลือกซื้อ อีวี มือสองคุณภาพดี โดยมุ่งแก้ไขปัญหาหลักเรื่องความสะดวกสบายและราคาที่เข้าถึงได้ ด้วยการนำเสนอบริการการทดลองขับ และขั้นตอนการซื้อรถยนต์มือสอง

ทั้งนี้ในมุมมองของ ศิวภูมิ  เห็นว่าการสร้าง ราคาที่เข้าถึงได้ เป็นความท้าทายที่สำคัญที่สุด เนื่องจากกลุ่มคนที่สามารถเข้าถึงอีวีตอนนี้ ยังคงเป็นกลุ่มที่มีรายได้ในระดับสูงเป็นส่วนใหญ่ 

อย่างไรก็ตามสำหรับตลาดอีวี มือสอง เนื่องจากสถาบันการเงินจะประเมินความเสี่ยงจากราคาของรถมือสองและความต้องการของกลุ่มลูกค้า การเติบโตของตลาดอีวีมือสอง จึงมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถอีวีคันใหม่ของกลุ่มผู้บริโภค 

“ทั้งนี้โดยปกติผู้บริโภคมักจะพิจารณาราคารถยนต์ที่จะขายได้ในอีก 4-5 ปีข้างหน้าก่อนที่จะตัดสินใจซื้อรถยนต์คันหนึ่ง ดังนั้น ตลาดรถยนต์มือสองที่เข้มแข็งจึงเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า”

ศิวภูมิ กล่าวว่า ภาพรวมของกระบวนการเป็นเจ้าของอีวี ไม่ควรมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ในระดับสูงและสมรรถนะของรถอีวีเท่านั้น แต่ Ownership Lifecycle ควรครอบคลุมตั้งแต่การขายรถยนต์สันดาปภายในที่มีอยู่ การกู้สินเชื่อรถ การบริการหลังการขาย และการมีตลาดสำหรับขายรถยนต์ไฟฟ้ามือสองโดยเฉพาะ เพื่อที่จะสนับสนุนให้เกิดความสะดวกและราคาที่เอื้อมถึงสำหรับลูกค้าในทุกระดับรายได้