ยอดขายรถฝ่าปัจจัยลบ ครึ่งปีโต 14.5% โตโยต้าเชื่อทั้งปีขยายตัว 16%

ยอดขายรถฝ่าปัจจัยลบ ครึ่งปีโต 14.5% โตโยต้าเชื่อทั้งปีขยายตัว 16%

ตลาดรถยนต์ปี 2565 เผชิญปัญหาหลายอย่าง ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภาวะเศรษฐกิจในประเทศ และเศรษฐกิจโลก รวมถึงการขาดแคลนชิ้นส่วนที่เกิดขึ้นทั่วโลก อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านครึ่งปี พบว่าภาพรวมยอดขายรถยนต์ยังน่าพอใจ โดยขยายตัวจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 14.5%

โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในช่วงครึ่งปีแรก ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศที่อยู่ในช่วงฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลน  เซมิคอนดัคเตอร์ ที่ยังยืดเยื้อซึ่งส่งผลต่อยอดการผลิต และต้นทุนการผลิตรถยนต์ที่ปรับตัวสูงขึ้นเพื่อจำหน่ายทั้งภายในประเทศ และการส่งออก 

นอกจากนี้ยังมีแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงทิศทางของอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ที่มีส่วนทำให้กำลังการซื้อของผู้บริโภคยังฟื้นตัวได้อย่างจำกัด ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และความเชื่อมั่นผู้บริโภค

แต่ก็ยังมีปัจจัยบวกจากการที่รัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และการดำเนินมาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมถึงการฉีดวัคซีนที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งในไทย และต่างประเทศ ทำให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตและดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เกือบเป็นปกติ 

ปัจจัยบวกเหล่านี้มีส่วนช่วยให้สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้มากขึ้น ซึ่งสะท้อนมายังตลาดรถยนต์ด้วยเช่นกัน 

นอกจากนี้ตลาดยังได้แรงกระตุ้นจากแคมเปญการขายเชิงรุกของบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในตลาดรวมช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 427,303 คัน เพิ่มขึ้น 14.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ในจำนวนนี้แบ่งเป็น 

รถยนต์นั่ง 135,900 คัน เพิ่มขึ้น 12.9 %

รถเพื่อการพาณิชย์ (รวมปิกอัพ) 291,403 คัน เพิ่มขึ้น15.3 %

รถปิกอัพ 198,256 คัน เพิ่มขึ้น17.3 %

ส่วนแนวโน้มตลาดรถยนต์ปีouh  2565 คาดการณ์ว่าจากมาตรการผ่อนคลาย และการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับไปในทิศทางที่ดีขึ้น และจะส่งผลบวกต่อทิศทางของตลาดรถยนต์ ทำให้ความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะสามารถฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงประเมินว่ายอดขายรถยนต์ในปี 2565 จะอยู่ที่ 880,000 คัน เพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แบ่งเป็น 

รถยนต์นั่ง 290,500 คัน เพิ่มขึ้น 15 %

รถเพื่อการพาณิชย์ (รวมปิกอัพ) 589,500 คัน เพิ่มขึ้น 16 %

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์