มิชลิน ผนึก ยูนิเซฟ แก้ปัญหา เด็ก-เยาวชน เสียชีวิต ทางถนน 220,000 คน/ปี

มิชลิน ผนึก ยูนิเซฟ แก้ปัญหา เด็ก-เยาวชน เสียชีวิต ทางถนน 220,000 คน/ปี

อุบัติเหตุทางถนนทั่วโลก ส่งผลให้แต่ละปีมีเด็กและเยาวชน อายุระหว่าง 0-19 ปี ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้ผู้ผลิตยางรายใหญ่ของโลก อย่างมิชลิน ร่วมมือกับ ยูนิเซฟ หาทางเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น 

ทั้งนี้มิชลิน ระบุว่า ในแต่ละปี มีเด็กและเยาวชนทั่วโลก ที่อายุระหว่าง 0-19 ปี จำนวน 220,000 คน ต้องเสียชีวิตจากการได้รับบาดเจ็บทางถนน หรือเฉลี่ย 600 คน/วัน

แต่ประเด็นที่สำคัญ และน่าสนใจก็คือ มิชลินระบุว่า เป็นการเสียชีวิตที่ป้องกันได้ 

ดังนั้นผู้ผลิตยางรายใหญ่รายนี้ จึงผนึกกำลังกับ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ระยะเวลา 3 ปี เพื่อยกระดับความปลอดภัยทางถนน และปกป้องเด็กและเยาวชน โดยโครงการนี้นี้ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศจีน

ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้น ในการประชุมย่อยของยูนิเซฟระหว่างการประชุมระดับสูงว่าด้วยการยกระดับความปลอดภัยทางถนนทั่วโลก (UNICEF Side Event to the High Level Meeting on Improving Global Road Safety) ซึ่งจัดขึ้นโดยองค์การยูนิเซฟ ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ความรวมมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ ทั้ง 2 งฝ่ายจะร่วมกันส่งเสริมความปลอดภัยทางถนนของกลุ่มคนหนุ่มสาวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และศจีน รวมถึงร่วมขับเคลื่อนวาระระดับโลกว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยทางถนนประจำปี 2564-2573  

มิชลินระบุว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญในความพยายามที่จะลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตทางท้องถนนลงให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2573

ทั้งนี้อุบัติเหตุการชนบนท้องถนนในแต่ละปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1.3 ล้านคนทั่วโลก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 20-50 ล้านคน โดยมีเด็กและคนหนุ่มสาวเป็นกลุ่มเปราะบางพิเศษ จำนวน 220,000 คนทั่วโลก เสียชีวิตจากการได้รับบาดเจ็บทางถนน 

“ทั้งๆ ที่การเสียชีวิตดังกล่าวสามารถป้องกันได้ ตัวเลขสถิติที่น่าตกใจดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องหาโซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อทำให้ถนนมีความปลอดภัยมากขึ้น”

และแนวทางที่สำคัญในการแก้ไขปัญหา คือ การส่งเสริมและสนับสนุนให้คนหนุ่มสาวเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เสริมสร้างการรับรู้และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อนำแนวทางที่ดีไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม ถือเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาท้าทายเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนน

ส่วนการเลือกที่ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน เพราะเห็นว่าในบางประเทศ ประเด็นเรื่องความปลอดภัยทางถนนจำต้องได้รับการใส่ใจอย่างเร่งด่วน โดยมิชลินจะให้การสนับสนุนแก่ยูนิเซฟเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ เริ่มที่ประเทศจีนและฟิลิปปินส์ในปีแรกของการดำเนินงาน จากนั้นจึงจะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ภายในกรอบระยะเวลา 3 ปีของความร่วมมือ

มานูเอล มอนตานา (Manuel Montana) ประธานกลุ่มมิชลิน ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย กล่าวว่า 

“การร่วมพันธมิตรระหว่างมิชลินและยูนิเซฟสะท้อนถึงความมุ่งมั่นและความมั่นใจของทั้งสองฝ่าย ผมเชื่อว่าการทำงานร่วมกันไปทีละขั้นตอนจะนำพาเราบรรลุความก้าวหน้าในการสร้างความปลอดภัยทางถนนให้กับเด็ก ๆ ได้ในอนาคตอย่างแน่นอน และผมคาดหวังว่าจะมีผู้คนเข้าร่วมเดินบนเส้นทางสายนี้ที่มุ่งสู่ความยั่งยืนกับเรามากขึ้น”